daasee.com
เว็บไซต์เพื่อการศึกษาศาสนาอิสลาม และภาษาอาหรับ
วันอาทิตย์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2568  ตรงกับ  3 ชะอฺบาน 1446

พระนามของอัลลอฮฺพร้อมคำอธิบาย


พระนามของอัลลอฮฺประจำวันนี้

พระนามที่ 61

อัล-กอบิฎ

ผู้ทรงกำหนดริสกีให้เล็กน้อยตามปริมาณที่เหมาะสม

القَابِضُ
 
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีแต่น้อยให้แก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา 
 

พระนามที่ 62

อัล-บาซิฏ

ผู้ทรงแผ่ขยายริสกีให้อย่างมากมาย

البَاسِطُ
 
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีอย่างมากมายแก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา 
 
คำอธิบายเพิ่มเติม
        
        นามแรกมาจากคำว่า (القَبْضُ) "อัล-ก็อบฎ์" แปลว่า กำไว้(กริยา), เก็บไว้, ให้เพียงเล็กน้อย นามนี้ไม่ปรากฏในอัลกุรอาน แต่ปรากฏในฮะดีษ
        
        พระนามที่สองมาจากคำว่า (البَسْطُ) "อัล-บัสฏ์" แปลว่า แบออก(กริยา), กางออก, แผ่ออก นามนี้ไม่ปรากฏในอัลกุรอาน แต่ปรากฏในฮะดีษเช่นกัน
        
        «قال النَّاسُ : يَا رَسُولَ اللَّهِ ، غَلَا السِّعْرُ فَسَعِّرْ لَنَا، فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: إِنَّ اللَّهَ هُوَ الْمُسَعِّرُ الْقَابِضُ الْبَاسِطُ الرَّازِقُ ، وَإِنِّي لَأَرْجُو أَنْ أَلْقَى اللَّهَ وَلَيْسَ أَحَدٌ مِنْكُمْ يُطَالِبُنِي بِمَظْلَمَةٍ فِي دَمٍ وَلَا مَالٍ ».
        “ผู้คนพากันพูดว่า "โอ้ ศาสนทูตของอัลลอฮ์ ราคา(สินค้า)มันแพงเกินจริง ท่านโปรดเป็นผู้กำหนดราคา(สินค้า)ให้แก่เราเถิด" ท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ขออัลลอฮ์ให้พรและสันติแด่ท่าน) ก็ตอบว่า "อัลลอฮ์คือ ผู้ทรงกำหนดราคา คือผู้ทรงกำหนดริสกีเล็กน้อยตามปริมาณที่เหมาะสม และคือผู้ทรงกำหนดริสกีมากมาย คือผู้ให้ปัจจัย และฉันก็หวังว่าเมื่อฉันได้ไปพบกับอัลลอฮ์ จะไม่มีผู้ใดมาร้องเรียนฉันที่ไปอธรรมเขาไม่ว่าในเรื่องเลือดเนื้อหรือทรัพย์สิน” (ฮะดีษ อิบนุมาจะฮ์:2200, อบูดาวูด:3451 เศาะฮีห์)
        
        นักวิชาการที่ลงความเห็นว่า คำว่า อัล-กอบิฎ, อัล-บาซิฏ เป็นพระนาม : (1) อัล-วะลีด, (2) อัศ-ศ็อนอานีย์, (3) อิบนุ มันดะฮ์, (4) อิบนุ ฮัซมิน, (5) อิบนุล-อะเราะบีย์, (6) อัล-บัยฮะกีย์, (7) อิบนุ อุษัยมีน, (8) อัร-ริฎวานีย์, (9) อัล-ฆุศน์, (10) บิน นาศิร, (11) บิน วะฮัฟ
        
*สองพระนามนี้ต้องกล่าวไว้คู่กันเสมอ
        
        ริสกีได้มากได้น้อย อัลลอฮ์เป็นผู้กำหนด
        
        อัลลอฮ์ คือผู้ให้ริสกีในปริมาณที่เล็กน้อยแก่บางชีวิต และพระองค์คือผู้ให้ริสกีอย่างมากมายแก่บางชีวิต
        ﴿قُلۡ إِنَّ رَبِّي يَبۡسُطُ ٱلرِّزۡقَ لِمَن يَشَآءُ وَيَقۡدِرُ وَلَٰكِنَّ أَكۡثَرَ ٱلنَّاسِ لَا يَعۡلَمُونَ ۝﴾ (سبأ :36)
        “จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) “แท้จริงพระผู้อภิบาลของฉันทรงแผ่ปัจจัยยังชีพแก่ผู้ที่ทรงประสงค์ และทรงให้คับแคบ(แก่ผู้ที่ทรงประสงค์) ทว่าส่วนมากของมนุษย์ไม่รู้”” (ซะบะอฺ :36)
        
* เพราะหากพระองค์ให้ริสกีแก่บ่าวมากเกินไป บ่าวก็จะกลายเป็นคนลืมตัวและสร้างความเสียหายไปทั่วแผ่นดิน
        ﴿۞وَلَوۡ بَسَطَ ٱللَّهُ ٱلرِّزۡقَ لِعِبَادِهِۦ لَبَغَوۡاْ فِي ٱلۡأَرۡضِ وَلَٰكِن يُنَزِّلُ بِقَدَرٖ مَّا يَشَآءُۚ إِنَّهُۥ بِعِبَادِهِۦ خَبِيرُۢ بَصِيرٞ ۝﴾ (الشورى :27)
        “และหากอัลลอฮ์ทรงประทานปัจจัยยังชีพอย่างกว้างขวางแก่ปวงบ่าวของพระองค์ แน่นอนพวกเขาก็จะก่อความเสียหายขึ้นในแผ่นดิน แต่พระองค์ทรงประทานให้ตามปริมาณที่พระองค์ทรงประสงค์ แท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงเชี่ยวชาญ ผู้ทรงเห็นต่อปวงบ่าวของพระองค์” (อัช-ชูรอ :27)
        
        อัลลอฮ์ทรงปรีชาญาณ ทรงรอบรู้สิ่งใดดี หรือไม่ดีต่อเรา
        บางอย่างเราอาจคิดว่าดี แต่จริงแล้วมันไม่ดีกลับเราเลย มันอาจทำให้เราเสียหายมากกว่าที่เราจะจินตนาการก็เป็นได้
        บางอย่างเราอาจคิดว่าไม่ดีเลย แต่จริงแล้วมันดีกลับเราอย่างแทบไม่น่าเชื่อ
        บางคนอัลลอฮ์ให้เขายากจนเพราะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วสำหรับเขา
        บางคนอัลลอฮ์ให้เขาร่ำรวยเพราะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วสำหรับเขา
        
        หน้าที่ของเราในฐานะมนุษย์คือทำงานให้เต็มที่ หาริสกีตามช่องทางฮาลาลที่เรามี หากเราทำเต็มที่แล้วก็ยังยากจน ไม่รวยเสียที ก็ให้คิดว่า การที่เรายากจนนั้นดีแล้วสำหรับเรา เพราะหากเราร่ำรวย เราอาจเสียคนลืมตนลืมอัลลอฮ์ได้ อัลลอฮ์ทรงกำหนดสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่เราเสมอ แต่หากเราเป็นคนเกียจคร้านไม่ทำเต็มที่แล้วยากจน เราก็ต้องโทษตัวเอง ไม่ใช่กล่าวว่า อัลลอฮ์กำหนดให้เรายากจน
        
        แต่หากอัลลอฮ์ให้เราร่ำรวย เราต้องถือมันคือความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ เราต้องไม่ลืมตน ไม่ลืมอัลลอฮ์ ยิ่งต้องขอบคุณอัลลอฮ์ให้มาก สุญูดให้มาก บริจาคให้มาก และใช้จ่ายเงินทองที่อัลลอฮ์ให้มาในทางที่เหมาะสม เมื่อมีโอกาสบริจาคก็ไม่ปล่อยโอกาสนั้นไป เพราะจะทำให้เราต้องเสียใจในวันกิยามะฮ์ที่อัลลอฮ์ให้ฉันมีโอกาสทำความดีแล้วแต่ฉันเองที่ละเลย
        
* โลกนี้เป็นโลกแห่งการทดสอบ ความร่ำรวยและความยากจนก็เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบ ไม่ใช่เครื่องวัดว่าใครดีใครไม่ดี
        ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เรารวยหรือจน แต่อยู่ที่เราคิดถึงสังคม หรือผู้อื่นบ้างไหม เคยคิดเรื่องของเด็กกำพร้า หรือคิดเอาอาหารไปให้คนยากจนบ้างไหม หรือเอาแต่คิดถึงแต่ตัวเอง ใช้เงินไปวันๆ เอาแต่หลงใหลเงินทอง
        ﴿فَأَمَّا ٱلۡإِنسَٰنُ إِذَا مَا ٱبۡتَلَىٰهُ رَبُّهُۥ فَأَكۡرَمَهُۥ وَنَعَّمَهُۥ فَيَقُولُ رَبِّيٓ أَكۡرَمَنِ ۝ وَأَمَّآ إِذَا مَا ٱبۡتَلَىٰهُ فَقَدَرَ عَلَيۡهِ رِزۡقَهُۥ فَيَقُولُ رَبِّيٓ أَهَٰنَنِ ۝ كَلَّاۖ بَل لَّا تُكۡرِمُونَ ٱلۡيَتِيمَ ۝ وَلَا تَحَٰٓضُّونَ عَلَىٰ طَعَامِ ٱلۡمِسۡكِينِ ۝ وَتَأۡكُلُونَ ٱلتُّرَاثَ أَكۡلٗا لَّمّٗا ۝ وَتُحِبُّونَ ٱلۡمَالَ حُبّٗا جَمّٗا ۝﴾ (الفجر :15-20)
        “ส่วนมนุษย์นั้น เมื่อพระผู้อภิบาลของเขาทรงทดสอบเขา โดยทรงให้เกียรติเขาและทรงโปรดปรานเขา เขาก็จะกล่าวว่าพระผู้อภิบาลของฉันทรงยกย่องฉัน แต่ครั้งเมื่อพระองค์ทรงทดสอบเขาทรงให้การครองชีพของเขาเป็นที่คับแคบแก่เขา เขาก็จะกล่าวว่า พระผู้อภิบาลของฉันทรงเหยียดหยามฉัน มิใช่เช่นนั้นดอก แต่ว่าพวกเจ้ามิได้ให้เกียรติแก่เด็กกำพร้าต่างหาก และพวกเจ้ามิได้ส่งเสริมกันในการให้อาหารแก่คนยากจนขัดสน และพวกเจ้ากินมรดกกันอย่างหมดเกลี้ยง และพวกเจ้ารักสมบัติกันอย่างมากมาย” (อัล-ฟัจรุ :15-20)
        
* ความยากจนอาจน่ากลัวกับคนหลายๆคน แต่ความร่ำรวยนั้นน่ากลัวยิ่งกว่า
        ท่านศาสดากล่าวเตือนสติพวกเราอีกว่า
        «... فَوَاللَّهِ مَا الفَقْرَ أَخْشَى عَلَيْكُمْ، وَلَكِنِّي أَخْشَى أَنْ تُبْسَطَ عَلَيْكُمُ الدُّنْيَا كَمَا بُسِطَتْ عَلَى مَنْ كَانَ قَبْلَكُمْ، فَتَنَافَسُوهَا كَمَا تَنَافَسُوهَا، وَتُهْلِكَكُمْ كَمَا أَهْلَكَتْهُمْ»
        “...ไม่ใช่ความยากจนหรอกที่ฉันกลัวว่ามันจะเกิดกับพวกท่าน แต่ที่ฉันกลัวคือการที่(ปัจจัยของ)โลกนี้ถูกกางออกให้แก่พวกท่าน เหมือนที่เคยถูกกางออกให้แก่คนที่อยู่ก่อนพวกท่าน แล้วพวกท่านจะเอาแต่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน เหมือนกับที่พวกเขาเคยเอาแต่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน และมันจะทำให้พวกท่านพินาศเหมือนกับที่เคยทำให้พวกเขาพินาศไปแล้ว” (ฮะดีษ บุคอรีย์:4015 เศาะฮีห์)
        

ข้อบ่งชี้บางประการจากพระนาม
         
        • เชื่อมั่นว่าอัลลอฮ์เป็นผู้กำหนดริสกี ว่าใครควรได้มาก ใครควรได้น้อย
        • ยอมรับการตัดสินของพระองค์ และถือเป็นการทดสอบ
        • หากให้เรารวย ก็กล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮฺ และก็ต้องมุ่งมั่นเป็นบ่าวที่ดีและใช้เงินทองให้ถูกต้อง หากให้เราจนก็กล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮฺ และยังคงมุ่งมั่นเป็นบ่าวที่ดีต่อไปและอดทน
        • ไม่ยึดติดกับเงินทอง เงินมาได้ก็หมดไปได้ เงินหายไปได้เดี๋ยวก็มีเข้ามาใหม่ ให้ยอมรับว่าเงินทองเป็นของอัลลอฮ์ ไม่ได้เป็นของๆฉัน ฉันเป็นเพียงผู้ดูแลชั่วคราว ของที่ได้มาก็เป็นของพระองค์ ของที่เสียไปก็เป็นของพระองค์
         
         


×

รายชื่อพระนามของอัลลอฮฺ

พระนามที่ 1 อัลลอฮ์ อัลลอฮ์
اللهُ
พระนามที่ 2 อัร-เราะห์มาน ผู้ทรงเมตตา
الرَّحْمَنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเมตตาต่อสรรพสิ่งทั้งปวง ทั้งผู้ที่ศรัทธาและไม่ศรัทธาในพระองค์ และทรงสร้างความเมตตาให้เกิดขึ้นในหัวใจของบ่าว
พระนามที่ 3 อัร-เราะฮีม ผู้ทรงกรุณาเสมอ
الرَّحِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเมตตากรุณาตลอดไปต่อบ่าวที่ศรัทธาในพระองค์
พระนามที่ 4 อัล-เฆาะฟูร ผู้ทรงอภัย
الْغَفُوْرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ ไม่ว่าบ่าวคนนั้นจะเคยทำบาปใหญ่โตเพียงใดก็ตาม
พระนามที่ 5 อัล-ฆ็อฟฟาร ผู้ทรงอภัยบาปอันมากมาย
الْغَفَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ ไม่ว่าบ่าวคนนั้นจะเคยทำบาปมากมายเพียงใดก็ตาม
พระนามที่ 6 อัต-เตาวาบ ผู้ทรงรับการสำนึกผิด
التَّوَّابُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรับการกลับตัวของบ่าวตลอดเวลา และทรงให้โอกาสบ่าวได้สำนึกผิดอยู่เสมอ
พระนามที่ 7 อัล-อะฟูว์ ผู้ทรงไม่ถือโทษ
الْعَفُوُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงไม่ถือโทษเอาผิดในบาปที่พลาดพลั้งไป และทรงไม่เอาความจากบางบาปที่ตั้งใจกระทำแก่บ่าวที่พระองค์ทรงประสงค์
พระนามที่ 8 อัร-ร็อบบ์ พระผู้อภิบาล
الرَّبُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภิบาลดูแลสรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว พระองค์ทรงสร้างทุกสรรพสิ่ง ทรงดูแล บริหาร ให้เป็นให้ตาย ให้ริสกี ให้คุณให้โทษ แต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 9 อัล-อิลาฮ์ พระเจ้า
الإِلَٰهُ
อัลลอฮ์ คือ พระเจ้าผู้ควรแก่การเคารพสักการะอย่างแท้จริงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 10 อัล-คอลิก ผู้ทรงสร้าง, ผู้กำหนดการสร้าง
الْخَالِقُ
อัลลอฮ์ คือผู้สร้างสรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 11 อัล-ค็อลล๊าก ผู้ทรงสร้างอย่างมากมาย
الْخَلَّاقُ
อัลลอฮ์ คือผู้สร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นอย่างมากมาย และทรงทำให้สิ่งถูกสร้างหลายอย่างแพร่กระจายออกเป็นจำนวนมาก
พระนามที่ 12 อัล-บาริอ์ ผู้ทรงบันดาล, ผู้ทรงสมบูรณ์
الْبَارِئُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบันดาลสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นจริงตามที่ทรงกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว
พระนามที่ 13 อัล-มุเศาวิร ผู้ทรงทำให้เป็นรูปร่าง
الْمُصَوِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสร้างสิ่งต่าง ๆ ให้มีรูปร่าง หน้าตา สีผิว ในหลากหลายรูปแบบ
พระนามที่ 14 อัล-อะฮัด ผู้ทรงเอกะ
الْأَحَدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีเพียงองค์เดียว ไม่อาจมีมากกว่าหนึ่งองค์ได้
พระนามที่ 15 อัล-วาฮิด ผู้ทรงเป็นองค์เดียว
الْوَاحِدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีคุณลักษณะอันสมบูรณ์แต่เพียงผู้เดียว และไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน หรือเทียบเคียงกับพระองค์
พระนามที่ 16 อัล-วิตรุ ผู้ทรงอยู่ลำพัง
الْوِتْرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ลำพังองค์เดียว พระองค์ไม่ทรงต้องการคู่ ไม่ทรงมีครอบครัว ไม่มีคู่ครอง บุตรธิดา และไม่มีหุ้นส่วนใด และพระองค์ทรงรักจำนวนคี่
พระนามที่ 17 อัล-ฮัยย์ ผู้ทรงมีชีวิต
الْحَيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีชีวิตที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง ปราศจากความบกพร่องทั้งปวง ไม่มีเริ่มต้น ไม่มีสิ้นสุด ดำรงอยู่โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งใด และทรงทำทุกอย่างตามประสงค์
พระนามที่ 18 อัล-ก็อยยูม ผู้ทรงธำรง, ผู้ทรงค้ำจุน
الْقَيُّومُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงดำรงอยู่ได้ด้วยพระองค์เอง และทรงค้ำจุนทุกสรรพสิ่งให้ยังคงดำรงอยู่ต่อได้
พระนามที่ 19 อัศ-เศาะมัด ผู้ทรงเป็นสรณะ, ผู้ทรงเป็นที่พึ่ง
الصَّمَدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นที่พึ่งของทั้งมวล และพระองค์ไม่ต้องการพึ่งพาสิ่งใด ทรงดำรงอยู่ตลอดไป ไม่มีผู้กำเนิด และไม่ให้กำเนิดผู้ใด
พระนามที่ 20 อัล-เอาวัล ผู้ทรงเป็นองค์แรก
الْأَوَّلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นองค์แรก โดยไม่มีเริ่มต้น ไม่ได้ถูกสร้าง หรือถือกำเนิดจากผู้ใด แต่ทุกสิ่งมาจากพระองค์
พระนามที่ 21 อัล-อาคิร ผู้ทรงเป็นองค์สุดท้าย
الْآخِرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นองค์สุดท้ายที่จะคงอยู่ตลอดไป พระองค์ไม่มีสิ้นชีวิต ไม่มีดับสูญ และเราทุกคนต้องกลับไปหาพระองค์
พระนามที่ 22 อัซ-ซอฮิร ผู้ทรงอยู่เบื้องนอก
الظَّاهِرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่เหนือสุด ไม่มีผู้ใดสร้าง หรือควบคุมพระองค์ ไม่มีผู้ใดอยู่เหนือกว่าพระองค์
พระนามที่ 23 อัล-บาฏิน ผู้ทรงอยู่เบื้องใน
الْبَاطِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสิ่งใดหายไปจากพระองค์ได้
พระนามที่ 24 อัล-วาริษ ผู้คงอยู่ตลอดไป, ผู้ทรงดูแลคนข้างหลัง
الوَارِثُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่จะคงอยู่ตลอดไป ไม่มีผู้ใดมาสืบทอดอำนาจต่อจากพระองค์ และพระองค์จะทรงดูแลลูกหลานและทรัพย์สินของเราหลังจากที่เราเสียชีวิตไปแล้ว
พระนามที่ 25 อัล-กุดดูส ผู้ทรงมหาบริสุทธิ์, ผู้ทรงมหาจำเริญ, ผู้ทรงขัดเกลา
الْقُدُّوسُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากมลทิน ความมัวหมองและตำหนิใด และพระองค์ทรงจำเริญในทุก ๆ ด้าน ศิริมงคลและความจำเริญทุกอย่างมาจากพระองค์ และพระองค์ทรงขัดเกลาหัวใจของบ่าวให้สะอาด และบริสุทธิ์ผุดผ่อง
พระนามที่ 26 อัซ-ซุบบูห์ ผู้ทรงได้รับการแซ่ซ้องสดุดี, ผู้ทรงมหาบริสุทธิ์
السُّبُّوحُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบรรลุถึงความสมบูรณ์อันไร้ขอบเขตจำกัด และทรงปราศจากตำหนิ มลทิน และข้อด้อยทั้งปวง พระองค์ทรงได้รับการแซ่ซ้องสดุดีในความดีเลิศ และสมบูรณ์พร้อมทุกด้านของพระองค์
พระนามที่ 27 อัล-ฮะมีด ผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ
الحَمِيدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่คู่ควรแก่การสรรเสริญกับทุกเรื่องที่พระองค์ทรงทำ เราต้องสรรเสริญพระองค์กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราไม่ว่าจะถูกใจเรา หรือไม่ถูกใจเราก็ตาม เพราะทุกเรื่องจะกลับกลายเป็นความดีให้เราได้เสมอ
พระนามที่ 28 อัล-ฮะกีม ผู้ทรงปรีชาญาณ
الْحَكِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงชาญฉลาด ทรงทำทุกอย่างได้อย่างถูกต้อง เป็นเหตุเป็นผล และไร้ความผิดพลาดใด
พระนามที่ 29 อัล-ฮะลีม ผู้ทรงขันติ, ผู้ทรงสุขุม
الْحَلِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสุขุม ผู้ทรงอดทน ทรงไม่เร่งรีบเอาโทษบ่าวที่ทำผิด ไม่ทรงวู่วามในเรื่องใด พระองค์ทรงอดทนต่อการถูกเนรคุณ และทรงคอยให้โอกาสบ่าวของพระองค์อยู่เสมอ
พระนามที่ 30 อัล-เกาะวีย์ ผู้ทรงพลานุภาพ
القَوِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงพลานุภาพ ทรงพลัง ทรงแข็งแรง ไม่มีสิ่งใดสามารถต่อกรกับพระองค์ หรือขัดขวางความประสงค์ใดของพระองค์ได้
พระนามที่ 31 อัล-มะตีน ผู้ทรงแข็งแกร่ง, ผู้ทรงมั่นคง
المَتِيْنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงแข็งแกร่งอยู่เสมอ ไม่อ่อนล้า ไม่หมดแรง ไม่มีเสื่อมถอย ไม่ชรา ไม่ทรงต้องการการพักผ่อนหรือการหลับนอน
พระนามที่ 32 อัล-เกาะดีร ผู้ทรงปรีชาสามารถ, ผู้ทรงกำหนดลิขิต
القَدِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปรีชาสามารถ พระองค์สามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดเหนือความสามารถของพระองค์ และพระองค์คือผู้ทรงกำหนดลิขิตของสรรพสิ่งทั้งปวงให้เป็นไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์
พระนามที่ 33 อัซ-ซะมีอฺ ผู้ทรงได้ยิน
السَّمِيعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงได้ยินทุกเสียง ไม่มีเสียงใดเบาหรือคลุมเคลือจนพระองค์ไม่สามารถได้ยินได้ฟังได้ และพระองค์ได้ยินคำวิงวอนของเราแน่นอน
พระนามที่ 34 อัล-บะศีร ผู้ทรงเห็น
الْبَصِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเห็นทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดมาบดบังการมองเห็นของพระองค์ได้ แม้จะอยู่ในที่มืดมิดเพียงใดก็ตาม พระองค์ทรงเห็นสภาพการณ์ และสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ ทรงเห็นว่าเราทำตัวเป็นบ่าวที่ดี หรือเนรคุณพระองค์
พระนามที่ 35 อัล-อะลีม ผู้ทรงรอบรู้ยิ่ง
الْعَلِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรอบรู้ทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดตกหล่นหายไปจากความรู้ของพระองค์ พระองค์ทรงรู้เรื่องราวทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต และทรงรับรู้ปัญหาและความเป็นอยู่ของเราอยู่เสมอ
พระนามที่ 36 อัล-เคาะบีร ผู้ทรงเชี่ยวชาญ, ผู้ทรงดำรัส
الْخَبِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่รู้จักเราดีกว่าใคร ทรงรู้ลึก รู้จริง รู้ในทุกรายละเอียด รู้ถึงเจตนาของทุกเรื่องที่เราทำ เราไม่สามารถโกหก หรือหลอกลวงใด ๆ พระองค์ได้
พระนามที่ 37 อัล-เกาะรีบ ผู้ทรงใกล้ชิด
الْقَرِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ใกล้ชิดกับเราอยู่เสมอ ด้วยการมองเห็น ได้ยิน และรับรู้อยู่ตลอดเวลา และทรงดูแลบ่าวที่ศรัทธาอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ
พระนามที่ 38 อัล-มุญีบ ผู้ทรงตอบรับ, ผู้ทรงสนองตอบ
المُجِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงตอบรับบ่าวของพระองค์ในทุกเรื่อง และทรงรับการวิงวอนขอจากสรรพสิ่งทั้งปวงอยู่ตลอดเวลา
พระนามที่ 39 อัล-มุฮีฏ ผู้ทรงห้อมล้อม, ผู้ทรงสกัดล้อม, ผู้ทรงรอบรู้
المُحِيطُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงห้อมล้อมเราในทุกด้าน เราไม่สามารถจะหนีหายไปจากพระองค์ได้ ทรงห้อมล้อมเราด้วยพระองค์เอง ด้วยความรู้ ด้วยการกำกับดูแล ด้วยการควบคุม และด้วยความเมตตาของพระองค์
พระนามที่ 40 อัช-ชะฮีด ผู้ทรงเป็นพยาน
الشَّهِيْدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นพยานถึงการกระทำทั้งหมดของเรา และทรงเป็นพยานให้แก่บ่าวที่ถูกรังแก และพระองค์จะทรงให้แผ่นดินที่เรายืนอยู่ และอวัยวะในร่างกายเป็นพยานช่วยเราหรือเอาผิดเรา
พระนามที่ 41 อัล-ฮะฟีซ ผู้ทรงปกป้อง ผู้ทรงรักษา
الْحَفِيْظُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปกป้องเรา และทรงปกป้องสรรพสิ่งทั้งหลายไม่ให้ล่มสลาย ทรงปกป้องไม่ให้มีสิ่งใดที่พระองค์ไม่ได้ประสงค์เกิดขึ้น และปกป้องบ่าวที่ดีของพระองค์อยู่เสมอจนกระทั้งพวกเขาได้เข้าสวรรค์อย่างปลอดภัย
พระนามที่ 42 อัล-เราะกีบ ผู้ทรงเฝ้าติดตาม
الرَّقِيْبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงคอยเฝ้าติดตามดูเรื่องราวและการกระทำของเราอยู่เสมอ
พระนามที่ 43 อัล-มุห์ยี ผู้ทรงให้ชีวิต
اَلْمُحْيِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ทุกชีวิตกำเนิดขึ้นมาในครั้งแรก และจะทรงทำให้ทุกชีวิตฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้งในวันกิยามะฮ์ จากนั้นเราจะมีชีวิตที่ไม่ต้องพบกับความตายอีกเลย
พระนามที่ 44 อัล-ญามิอฺ ผู้ทรงรวบรวม
الْجَامِعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่จะทำให้พวกเรามารวมตัวกันอีกครั้งในวันกิยามะฮ์ เพื่อสอบสวน ชำระสะสาง และตอบแทน ผู้อธรรมต้องเผชิญหน้ากับผู้ถูกอธรรม ไม่มีผู้ใดหนีพ้นพระองค์ได้
พระนามที่ 45 อัล-ฮะซีบ ผู้ทรงสอบสวน, ผู้ทรงชำระบัญชี
الحَسِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทำการสอบสวนทุกชีวิตถึงสิ่งที่ได้กระทำขณะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้แต่เพียงผู้เดียวในวันฟื้นคืนชีพ
พระนามที่ 46 อัล-ฮะกัม ผู้ทรงตัดสิน, ผู้ทรงชี้ขาด
الْحَكَمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทำหน้าที่ตัดสินเรื่องราวต่าง ๆ ของบ่าวในวันกิยามะฮ์แต่เพียงผู้เดียว และพระองค์จะทรงตัดสินชาวสวรรค์ด้วยความโปรดปราน และตัดสินชาวนรกด้วยความยุติธรรม และพระองค์ไม่ทรงอธรรมต่อผู้ใด
พระนามที่ 47 อัส-สะลาม ผู้ทรงสันติ
السَّلَامُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปลอดภัยจากสิ่งเลวร้าย ไม่มีผู้ใดทำอันตรายใดแก่พระองค์ได้ พระองค์ทรงปลอดจากตำหนิทั้งปวง และพระองค์ทรงประทานความสันติแก่บ่าวของพระองค์ และนำพาผู้ศรัทธาให้เข้าสวรรค์ได้อย่างปลอดภัย
พระนามที่ 48 อัล-มุอ์มิน ผู้ทรงให้ความปลอดภัย, ผู้ทรงให้ความเชื่อมั่น, ผู้ทรงทำให้หัวใจสงบสุข
الْمُؤْمِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงทำให้บ่าวได้รับความปลอดภัยทั้งโลกนี้และโลกหน้า ผู้ทรงเชื่อมั่นในการมีศรัทธาของบ่าว พระองค์ทรงทำให้บ่าวเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาที่แน่นแฟ้น และทำให้หัวใจของบ่าวเกิดความสุขสงบอย่างแท้จริง
พระนามที่ 49 อัล-มุฮัยมิน ผู้ทรงกำกับดูแล
الْمُهَيْمِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำกับดูแลให้ทุกสิ่งเกิดขึ้นและเป็นไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์เท่านั้น ทรงควบคุมความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นทั้งดีและร้ายเว้นแต่ด้วยอนุมัติของพระองค์
พระนามที่ 50 อัล-อะซีซ ผู้ทรงเดชานุภาพ
الْعَزِيْزُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงผู้ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง ทรงมีทั้งเกียรติอันสูงส่ง อำนาจอันยิ่งใหญ่ พลานุภาพอันไร้ขีดจำกัด ทรงเอาชนะได้ทั้งปวง พระองค์สามารถกระทำการใด ๆ ตามประสงค์ของพระองค์ได้
พระนามที่ 51 อัล-ญับบาร ผู้ทรงกำราบ, ผู้ทรงควบคุมให้เกิดสิ่งดีงาม, ผู้ทรงสูงส่ง
الْجَبَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงจัดการกับพวกที่ชอบใช้กำลังบังคับข่มเหงผู้อื่น และพระองค์ทรงใช้อำนาจบังคับให้เกิดสิ่งดีงาม ให้เราพบความสุข ให้เราเจอวิธีแก้ปัญหา หรือบรรเทาทุกข์ภัยแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 52 อัล-วาซิอฺ ผู้ทรงไพศาล
الْوَاسِعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงไพศาลในทุกด้าน ไร้พรมแดน ไร้ขอบเขตจำกัด ทรงไพศาลทั้งความรู้ ความเมตตา การให้อภัย ริสกี และอื่น ๆ ทรงมีให้อย่างเหลือล้น เพียงพอที่จะให้แก่ทุกสรรพสิ่งทุกชีวิตโดยไม่มีสิ่งใดพร่องไปจากพระองค์เลย
พระนามที่ 53 อัล-เฆาะนีย์ ผู้ทรงมั่งคั่งร่ำรวย
الغَنِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมั่งคั่งร่ำรวย ทรงมีสิ่งดีงามอย่างมากมาย และพระองค์ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยสิ่งใดจากสิ่งถูกสร้างของพระองค์เลย แม้กระนั้นพระองค์ก็ยังทรงประทานสิ่งต่าง ๆ อย่างมากมายให้แก่พวกเขา
พระนามที่ 54 อัล-กะรีม ผู้ทรงเกียรติ, ผู้ทรงเกื้อกูล
الْكَرِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกียรติ พระองค์ทรงกระทำการใด ๆ อย่างมีเกียรติ ไม่อธรรม และให้เกียรติแก่บ่าวของพระองค์ และพระองค์ทรงเกื้อกูล ทรงให้โดยไม่ต้องการสิ่งแลกเปลี่ยน และไม่รอการตอบแทน
พระนามที่ 55 อัล-อักร็อม ผู้ทรงเกียรติยิ่ง, ผู้ทรงเกื้อกูลที่สุด
الْأَكْرَمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกียรติมากที่สุด ไม่มีผู้ใดจะมีเกียรติมากไปกว่าพระองค์ และไม่มีผู้ใดจะเกื้อกูลมากไปกว่าพระองค์
พระนามที่ 56 อัล-มันนาน ผู้ทรงให้ความโปรดปราน
المَنَّانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ความโปรดปราน(เนียะมัต) แก่บ่าวที่ดีของพระองค์ตามที่ทรงประสงค์ สิ่งดีงามที่เราได้รับล้วนมาจากพระองค์
พระนามที่ 57 อัล-วะฮ์ฮาบ ผู้ทรงประทาน(สิ่งดีงาม)
الْوَهَّابُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานสิ่งดีงามให้แก่บ่าวของพระองค์อย่างที่ไม่สามารถคำณวนนับได้ โดยไม่ต้องการสิ่งแลกเปลี่ยนใด ๆ
พระนามที่ 58 อัร-ร๊อซซ๊าก ผู้ให้ริสกี (ปัจจัย)
الرَّزَّاقُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานปัจจัย(ริสกี) ให้แก่สรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 59 อัล-มุกีต ผู้ทรงวางกฎเกณฑ์, ผู้ทรงมอบปัจจัยหลัก
المُقِيتُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงวางกฏเกณฑ์ให้แก่ทุกสิ่ง และพระองค์คือผู้ทรงมอบปัจจัยหลักแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 60 อัล-มุอฺฏี ผู้ให้
المُعْطِي
อัลลอฮ์ คือผู้ให้ ทรงให้เราอย่างมากมาย ให้มาทั้งชีวิต และไม่เคยรับประโยชน์ใดจากบ่าวของพระองค์เลย และการให้ของพระองค์คือการให้เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 61 อัล-กอบิฎ ผู้ทรงกำหนดริสกีให้เล็กน้อยตามปริมาณที่เหมาะสม
القَابِضُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีแต่น้อยให้แก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 62 อัล-บาซิฏ ผู้ทรงแผ่ขยายริสกีให้อย่างมากมาย
البَاسِطُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีอย่างมากมายแก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 63 อัล-วะดู๊ด ผู้ทรงให้ความรัก, ผู้ทรงเป็นที่รัก
الْوَدُودُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ความรักต่อบ่าวของพระองค์ และทรงได้รับความรักจากบ่าวที่ดีของพระองค์ และเราต้องรักพระองค์มากกว่าทุกสิ่ง
พระนามที่ 64 อัล-ละฏีฟ ผู้ทรงอ่อนโยน, ผู้ทรงละเอียดอ่อน
اللَّطِيفُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอ่อนโยนต่อบ่าวของพระองค์ ทรงคอยส่งกำลังใจให้เราอยู่เสมอ
พระนามที่ 65 อัร-เราะฟีก ผู้ทรงประณีตบรรจง, ผู้ทรงสุภาพอ่อนโยน, พระสหาย
الرَّفِيقُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประณีตบรรจง ทรงทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่รีบร้อน และพระองค์ทรงสุภาพอ่อนโยนต่อบ่าวของพระองค์
พระนามที่ 66 อัร-เราะอูฟ ผู้ทรงห่วงใย, ผู้ทรงอาทร
الرَّؤُوفُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอาทรห่วงใย ทรงห่วงใยและคอยส่งคำเตือนให้บ่าวมีสติอยู่เสมอ
พระนามที่ 67 อัล-บัรร์ ผู้ทรงคุณธรรม
البَرُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงคุณธรรม ทรงปฏิบัติต่อเราอย่างผู้มีคุณธรรม และทรงสอนให้เราเป็นผู้มีคุณธรรม
พระนามที่ 68 อัฏ-ฏ็อยยิบ ผู้ทรงดีงาม
الطَّيِّبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงดีงาม ทรงใช้แต่เรื่องดีงาม และทรงรับเอาเฉพาะความดีที่ไม่มีการโอ้อวด และไม่ปนของฮะรอม
พระนามที่ 69 อัล-ญะวาด ผู้ทรงใจดี
الْجَوَادُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงใจดี ทรงสอนให้เราเป็นคนใจดี ทรงอภัยให้เราอย่างง่ายดาย ทรงตอบแทนสิ่งเล็กน้อยด้วยกับการให้ที่เกินจินตนาการ และไม่มีที่สิ้นสุด
พระนามที่ 70 อัล-มุห์ซิน ผู้มีศีลธรรม, ผู้ทรงปฏิบัติดี, ผู้ทรงดีงาม
الْمُحْسِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปฏิบัติดีต่อบ่าวที่ดีของพระองค์ การกระทำทั้งหมดของพระองค์สง่างาม
พระนามที่ 71 อัล-ญะมีล ผู้ทรงงดงาม
الجَمِيْلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงงดงาม ทรงใช้แต่เรื่องที่งดงาม และทรงเตรียมรางวัลตอบแทนที่งดงามให้แก่บ่าวที่ดีของพระองค์
พระนามที่ 72 อัช-ชะกูร ผู้ทรงขอบคุณ
الشَّكُورُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงขอบคุณบ่าวที่ทำดีของพระองค์ ด้วยการตอบแทนให้อย่างมากมาย ไม่ว่าสิ่งที่เราทำจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม พระองค์ก็จะทรงนำมันมาตอบแทนให้เราอย่างครบถ้วน
พระนามที่ 73 อัช-ชาฟี ผู้ทรงรักษาโรค
الشَّافِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ให้แก่พวกเราแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 74 อัล-มะญีด ผู้ทรงบริบูรณ์ , ผู้ทรงเกียรติ
الْمَجِيدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเพียบพร้อม สมบูรณ์พร้อมในทุกด้าน ทั้งนาม คุณลักษณะและการกระทำต่าง ๆ ของพระองค์
พระนามที่ 75 อัล-อะลีย์ ผู้ทรงสูงส่ง
الْعَلِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งในทุกด้าน ทั้งอาตมัน(ซาต) คุณลักษณะ และสถานะของพระองค์
พระนามที่ 76 อัล-อะอฺลา ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง
الْأَعْلَى
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งที่สุด ทรงสูงส่งเหนือสรรพสิ่งทั้งปวง ไม่มีผู้ใดสูงส่งกว่าพระองค์
พระนามที่ 77 อัล-มุตะอาล ผู้ทรงสูงส่ง
الْمُتَعَالِ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งเกินกว่าจะต้องพึ่งพาหรือต้องมีหุ้นส่วนมาร่วมกันทำงาน ทรงสูงส่งเกินกว่าที่พวกปฏิเสธกล่าวหา ทรงสูงส่งเกินกว่าจะมีผู้ใดเสมือนกับพระองค์
พระนามที่ 78 อัล-อะซีม ผู้ยิ่งใหญ่
الْعَظِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงยิ่งใหญ่ พระองค์ทรงยิ่งใหญ่ทุกด้าน ทั้งอาตมัน(ซาต) คุณลักษณะ และกิจการทั้งหมดของพระองค์
พระนามที่ 79 อัล-กะบีร ผู้ทรงเกรียงไกร
الْكَبِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกรียงไกร ทรงสำคัญกว่าทุกคน และใหญ่กว่าทุกสิ่ง ทุกสิ่งอื่นจากพระองค์ล้วนต้องต่ำต้อยต่อพระองค์
พระนามที่ 80 อัล-มุตะกับบิร ผู้ทรงอหังการ
الْمُتَكَبِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกรียงไกรอย่างแท้จริง พระองค์ทรงภูมิใจกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์เอง พระองค์ทรงเป็นผู้ทรนงไม่ทำผิดและไม่อธรรมผู้ใด และพระองค์จะจัดการกับพวกที่คิดว่าตนเองยิ่งใหญ่ ที่ดื้อรั้นไม่รับความจริง และชอบดูถูกผู้อื่น
พระนามที่ 81 อัล-มะลิก ผู้ทรงอภิสิทธิ์, พระราชา, ผู้ทรงอำนาจ
الْمَلِكُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทั้งปวง เป็นราชาของทุกสรรพสิ่ง ตัวของเรา ครอบครัวของเรา และสมบัติต่าง ๆ ของเราทั้งหมดเป็นของพระองค์ พระองค์จะให้หรือจะเก็บคืนเมื่อใดก็เป็นเป็นสิทธิ์ของพระองค์ พระองค์ทรงมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด คำบัญชาทุกอย่างของพระองค์จะต้องเกิดขึ้นโดยไม่มีผู้ใดขัดขวางได้
พระนามที่ 82 อัล-เกาะฮ์ฮาร ผู้ทรงควบคุม
الْقَهَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงควบคุมบังคับทุกสิ่งให้เป็นไปตามที่ทรงประสงค์ ไม่มีผู้ใดอยู่นอกเหนือการควบคุมบังคับของพระองค์ เราไม่สามารถหนีไปจากการควบคุมบังคับของพระองค์ได้
พระนามที่ 83 อัล-มุก็อดดิม ผู้ทรงกำหนดก่อน
الْمُقَدِّمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดให้สิ่งใดเกิดขึ้นก่อน สิ่งใดประเสริฐกว่า หรือดีกว่า
พระนามที่ 84 อัล-มุอัคคิร ผู้ทรงกำหนดหลัง
الْمُؤَخِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดให้สิ่งใดเกิดขึ้นทีหลัง สิ่งใดประเสริฐน้อยกว่า หรือด้อยกว่า
พระนามที่ 85 อัล-วะลีย์ ผู้ปกครอง, ผู้ทรงดูแล, ผู้ทรงให้การช่วยเหลือ, ผู้ทรงเป็นที่รัก
الوَلِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ปกครองของเรา พระองค์ทรงเป็นผู้นำที่คอยดูแลและห่วงใยเรา และจะช่วยพาเราไปสู่สวรรค์ของพระองค์
พระนามที่ 86 อัล-เมาลา ผู้ทรงเป็นเจ้านาย
المَوْلَى
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นเจ้านายของเรา เราอยู่ในฐานะบ่าว เราต้องเป็นบ่าวที่ดีเชื่อฟังพระองค์ และไม่ทำสิ่งใดที่ทำให้พระองค์กริ้ว
พระนามที่ 87 อัซ-ซัยยิด ผู้นำสูงสุด
السَّيِّدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นผู้นำสูงสุดของเรา เราต้องเชื่อฟังพระองค์มากกว่าเชื่อฟังผู้อื่น
พระนามที่ 88 อัล-ฟัตตาห์ ผู้ทรงชี้ขาด, ผู้ทรงพิชิต, ผู้ทรงเปิด(ประตูความดีงาม)
الفَتَّاحُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเปิดประตูความดีงามต่าง ๆ ให้แก่เรา และทรงเปิดประตูให้เราเมื่อเราพบกับทางตันในชีวิต และทรงตัดสินชี้ขาดเรื่องที่บ่าวของพระองค์ทะเลาะกัน และช่วยให้ผู้ที่ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ์เปิดเมืองข้าศึกได้สำเร็จ
พระนามที่ 89 อัล-นะศีร ผู้ทรงช่วยเหลือ
النَصِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงช่วยเหลือบ่าวของพระองค์ ทรงช่วยเหลือให้เราประสบความสำเร็จในกิจการต่าง ๆ ผู้ใดที่พระองค์ช่วยเหลือก็จะไม่มีผู้ใดขัดขวางได้ แต่หากพระองค์ไม่ช่วยก็จะไม่มีผู้ใดช่วยเหลือเขาได้อีก
พระนามที่ 90 อัล-มุสตะอาน ผู้ถูกร้องขอความช่วยเหลือ
الْمُسْتَعَانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ถูกร้องขอความช่วยเหลือในทุกกิจการงาน เราต้องขอความช่วยเหลือพระองค์ในทุกกิจการของเรา
พระนามที่ 91 อัล-กาฟี ผู้ทรงเพียงพอ(แก่บ่าว)
الكَافِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเพียงพอแก่บ่าวของพระองค์ในทุกเรื่อง ผู้ใดที่มีอัลลอฮ์เท่ากับเขามีทุกอย่างแล้ว และผู้ใดไม่มีอัลลอฮ์เท่ากับเขาไม่มีอะไรเลย มีแต่สิ่งลวงตาที่พาเขาสู่ความหายนะเท่านั้น
พระนามที่ 92 อัล-วะกีล ผู้ทรงทำหน้าที่ดูแลทุกสรรพสิ่ง, ผู้ทรงรับการมอบหมาย
الوَكِيلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรับการมอบหมาย พระองค์คือผู้ที่เราต้องมอบหมายฝากชีวิต อนาคต และความสำเร็จไว้กับพระองค์ในทุกกิจการของเรา
พระนามที่ 93 อัล-ฮักก์ ผู้ทรงสัจจะ
الحَقُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นสัจจะที่แท้จริง ความจริงแท้ทุกอย่างมาจากพระองค์ การผูกพันกับพระองค์คือการผูกพันกับความจริงแท้ และการผูกผันกับสิ่งอื่นล้วนคือการผูกพันกับความไม่จริงแท้
พระนามที่ 94 อัล-มุบีน ผู้ทรงประจักษ์, ผู้ทรงสอนให้กระจ่าง
المُبِينُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประจักษ์ ทรงสร้างหลักฐานถึงการมีอยู่ของพระองค์ไว้อย่างมากมายจากทุกสิ่งรอบตัวเรา รวมทั้งในตัวของเราเอง และพระองค์ทรงให้ทางนำที่กระจ่างแล้วแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 95 อัด-ดัยยาน ผู้ทรงบัญญัติศาสนา, ผู้ทรงบัญญัติกฎ
الدَّيَّانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบัญญัติข้อใช้-ข้อห้ามต่าง ๆ ทรงกำหนดรูปแบบในการดำเนินชีวิตให้เรา และทรงกำหนดให้อิสลามเป็นศาสนาเดียวที่พระองค์จะทรงตอบรับ
พระนามที่ 96 อัล-ฮาดี ผู้ทรงนำทาง
الْهَادِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงนำทางบ่าวของพระองค์ ทรงนำทางเราให้รู้จักพระองค์ นำทางให้เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง และนำทางเราเข้าสู่สวรรค์ของพระองค์
พระนามที่ 97 อัน-นูร ผู้ทรงเป็นแสงสว่าง
النُّورُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นแสงสว่างให้แก่ชั้นฟ้าและแผ่นดิน และทรงให้แสงสว่างนำทางชีวิตเรา ผู้ใดที่พระองค์ไม่ให้เขามีแสงสว่าง ชีวิตของเขาจะมีแต่ความมืดมน
พระนามที่ 98 อัล-ฮะยีย์ ผู้ทรงมีความอาย
الحَيِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีความอาย พระองค์ทรงอายเมื่อเราขอสิ่งใด พระองค์ก็จะต้องให้อย่างหนึ่งอย่างใดแก่เราอย่างแน่นอน และทรงใช้ให้เรามีความอาย และให้เรามีความละอายต่อบาป
พระนามที่ 99 อัล-กะฟีล ผู้ทรงอุปการะ, ผู้รับประกัน, ผู้เป็นพยาน
الْكَفِيلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอุปการะดูแลบ่าวของพระองค์ ทรงสอนให้เราดูแลเด็กกำพร้า คนยากจน คนที่กำลังเดือดร้อน ทรงรับประกันสวรรค์แก่บ่าวที่เชื่อฟังพระองค์ ทรงเป็นพยานในสิ่งที่เราทำ
พระนามที่
ภาคผนวก