daasee.com
เว็บไซต์เพื่อการศึกษาศาสนาอิสลาม และภาษาอาหรับ
วันศุกร์ ที่ 31 มกราคม 2568  ตรงกับ  1 ชะอฺบาน 1446

พระนามของอัลลอฮฺพร้อมคำอธิบาย


พระนามของอัลลอฮฺประจำวันนี้

พระนามที่ 75

อัล-อะลีย์

ผู้ทรงสูงส่ง

الْعَلِيُّ
 
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งในทุกด้าน ทั้งอาตมัน(ซาต) คุณลักษณะ และสถานะของพระองค์ 
 

พระนามที่ 76

อัล-อะอฺลา

ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง

الْأَعْلَى
 
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งที่สุด ทรงสูงส่งเหนือสรรพสิ่งทั้งปวง ไม่มีผู้ใดสูงส่งกว่าพระองค์ 
 

พระนามที่ 77

อัล-มุตะอาล

ผู้ทรงสูงส่ง

الْمُتَعَالِ
 
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งเกินกว่าจะต้องพึ่งพาหรือต้องมีหุ้นส่วนมาร่วมกันทำงาน ทรงสูงส่งเกินกว่าที่พวกปฏิเสธกล่าวหา ทรงสูงส่งเกินกว่าจะมีผู้ใดเสมือนกับพระองค์ 
 
คำอธิบายเพิ่มเติม
        
        คุณลักษณะจากพระนามนี้มาจากคำว่า อัล-อุลูว์(الْعُلُوُّ) แปลว่า สูง, สูงส่ง
        พระนามที่ 1 อัล-อะลีย์ ปรากฎในอัลกุรอาน 8 ครั้ง
        พระนามที่ 2 อัล-อะอฺลา ปรากฎในอัลกุรอาน 3 ครั้ง
        พระนามที่ 2 อัล-มุตะอาล ปรากฎในอัลกุรอาน 1 ครั้ง
        
        พระองค์ทรงกล่าวว่า
        ﴿ وَهُوَ ٱلۡعَلِيُّ ٱلۡعَظِيمُ ﴾ (البقرة :255)
        “...และพระองค์นั้นคือผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงยิ่งใหญ่” (อัล-บ่าก่อเราะฮ์ :255)
        
        ﴿سَبِّحِ ٱسۡمَ رَبِّكَ ٱلۡأَعۡلَى ﴾ (الأعلى :1)
        “จงแซ่ซ้องสดุดี พระนามแห่งองค์อภิบาลของเจ้า ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง” (อัล-อะอฺลา :1)
        
        ﴿عَٰلِمُ ٱلۡغَيۡبِ وَٱلشَّهَٰدَةِ ٱلۡكَبِيرُ ٱلۡمُتَعَالِ ۝﴾ (الرعد :9)
        “ผู้ทรงรอบรู้สิ่งเร้นลับและสิ่งเปิดเผย ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงสูงส่ง” (อัร-เราะอฺดุ :9)
        
        นักวิชาการที่ลงความเห็นว่า คำว่า อัล-อะลีย์ เป็นพระนาม : นักวิชาการทั้ง 15 ท่าน (รายชื่อตามที่ปรากฏในคำนำ)
        นักวิชาการที่ลงความเห็นว่า คำว่า อัล-อะอฺลา เป็นพระนาม : (1) อิบนุ มันดะฮ์, (2) อิบนุ ฮัซมิน, (3) อิบนุล-วะซีร, (4) อิบนุ ฮะญัร, (5) อิบนุ อุษัยมีน, (6) อัร-ริฎวานีย์, (7) อัล-ฆุศน์, (8) บิน นาศิร, (9) บิน วะฮัฟ, (10) อัล-อับบาด
        นักวิชาการที่ลงความเห็นว่า คำว่า อัล-มุตะอาล เป็นพระนาม : (1) อัล-วะลีด, (2) อัศ-ศ็อนอานีย์, (3) อิบนุล-ฮุศ็อยน์, (4) อิบนุ ฮัซมิน, (5) อิบนุล-วะซีร, (6) อิบนุ ฮะญัร, (7) อัล-บัยฮะกีย์, (8) อิบนุ อุษัยมีน, (9) อัร-ริฎวานีย์, (10) อัล-ฆุศน์, (11) บิน นาศิร, (12) บิน วะฮัฟ, (13) อัล-อับบาด
        
        อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่ง ทรงสูงส่งกว่าทั้งปวง ทรงอยู่เหนือทุกสรรพสิ่ง ไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือกว่าพระองค์ สิ่งต่าง ๆ ล้วนอยู่ใต้อำนาจและการปกครองของพระองค์
        
[อัล-อะลีย์]
        พระองค์ทรงอยู่สูงส่ง ทั้งอาตมัน(ซาต)ของพระองค์ พระนามของพระองค์ คุณลักษณะของพระองค์ และการกระทำของพระองค์
        พระองค์ทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง สิ่งอื่นอยู่ใต้การควบคุมของพระองค์
        พระองค์ทรงสูงส่งกว่าทุกสิ่ง สิ่งอื่นต่ำต้อยกว่าพระองค์
        
[อัล-อะอฺลา]
        มุสลิมไม่เทิดทูนผู้ใดให้สูงกว่าพระองค์ได้ ไม่นำคำสอนใดมาวางไว้เหนือคำสอนของพระองค์ ไม่นำกฎหมายใดมาวางไว้เหนือกฎหมายของพระองค์
        มุสลิมเราอ่านพระนามนี้ในขณะที่เรากำลังกราบ(สุญูด)ต่อพระองค์ เพราะพระองค์คือผู้ทรงสูงส่งที่สุด คู่ควรกับการที่เราก้มลงกราบพระองค์โดยใช้อวัยวะที่อยู่สูงที่สุดของเราวางไว้กับพื้นที่ต่ำที่สุดเพื่อแสดงความรักต่อผู้ทรงสูงส่งที่สุด
        «سُبْحَانَ رَبِّيَ الْأَعْلَى»
        อ่านว่า
         ซุบฮานะ ร็อบบิยัล-อะอฺลา
        ความว่า
         มหาบริสุทธิ์แด่พระผู้อภิบาลของฉันผู้ทรงสูงส่งยิ่ง
        (ดุอาอ์นี้มาจากฮะดีษ มุสลิม:772 เศาะฮีห์)
        
[อัล-มุตะอาล]
        คำว่า อัล-มุตะอาล มาจากคำกริยาว่า "ตะอาลา" ที่มุสลิมเราใช้กันบ่อยว่า อัลลอฮ์ ตะอาลา (อัลลอฮ์ ทรงสูงส่ง)
        หากใช้กับมนุษย์หมายถึง ทำตัวสูงส่ง ทำเชิด ไม่มองหรือไม่ยอมพูดกับคนที่ต่ำต้อยกว่า
        แต่หากใช้กับอัลลอฮ์ พระองค์ทรงสูงส่งอย่างแท้จริงอยู่แล้ว พระองค์ทรงสูงส่งเกินกว่าจะต้องมาพึ่งพาอาศัยบ่าวคนใด ทรงสูงส่งเกินกว่าจะอธรรมต่อบ่าวของพระองค์
        พระองค์ทรงสูงส่งเกินกว่าจะมีภรรยา หรือมีบุตร
        ﴿وَأَنَّهُۥ تَعَٰلَىٰ جَدُّ رَبِّنَا مَا ٱتَّخَذَ صَٰحِبَةٗ وَلَا وَلَدٗا ۝﴾ (الجن :3)
        “และความจริงนั้น ความยิ่งใหญ่แห่งพระเจ้าของเรานั้นทรงสูงส่งยิ่ง พระองค์ไม่มีภริยาและไม่มีบุตร” (อัล-ญินนฺ :3)
        
        พระองค์สูงส่งเกินกว่าจะมีผู้ใดเหมือนกับพระองค์
        ﴿... لَيۡسَ كَمِثۡلِهِۦ شَيۡءٞۖ وَهُوَ ٱلسَّمِيعُ ٱلۡبَصِيرُ ۝﴾ (الشورى :11)
        “...ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น” (อัช-ชูรอ :11)
        
        พระองค์ทรงสูงส่งเกินกว่าที่พวกที่ตั้งภาคีกล่าวหา พวกเขากล่าวหาว่าพระองค์มีภาคีอื่นร่วมกับพระองค์ด้วย แต่พระองค์ทรงสูงส่งเกินกว่าจะมีภาคีเหล่านั้น
        ﴿سُبۡحَٰنَهُۥ وَتَعَٰلَىٰ عَمَّا يَقُولُونَ عُلُوّٗا كَبِيرٗا ۝﴾ (الإسراء :43)
        “มหาบริสุทธิ์แห่งพระองค์ และพระองค์ทรงสูงส่งเหนือกว่าสิ่งที่พวกเขากล่าวอย่างมากมายนัก” (อัล-อิสรออฺ :43)
        «قَالَ اللهُ تَبَارَكَ وَتَعَالَى: أَنَا أَغْنَى الشُّرَكَاءِ عَنِ الشِّرْكِ، مَنْ عَمِلَ عَمَلًا أَشْرَكَ فِيهِ مَعِي غَيْرِي، تَرَكْتُهُ وَشِرْكَهُ»
        "อัลลอฮ์ -ผู้ทรงจำเริญ ทรงสูงส่ง- ทรงกล่าวว่า ฉันนั้นมีความสามารถล้นพ้นเกินกว่าจะต้องอาศัยหุ้นส่วนใด (ดังนั้น)ผู้ใดทำความดี โดยในนั้นเขาได้ตั้งภาคีอื่นต่อฉันด้วย ฉันจะปล่อยมันให้แก่ภาคีของเขา" (ฮะดีษกุดซีย์ มุสลิม:2985 เศาะฮีห์)
        
* อัลลอฮ์อยู่ที่ไหน?
        
        พระองค์ทรงปรีชาสามารถเหนือทุกสิ่ง พระองค์จะอยู่ที่ใดก็ได้ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ ไม่มีสิ่งใดเป็นข้อจำกัดของพระองค์
        พระองค์ทรงอยู่บนฟ้า เหนือบัลลังก์ ในแบบที่ไม่ต้องพึ่งพามัคลู๊กใด และไม่เหมือนกับมัคลู๊กใด
        
[หลักฐานจากอัลกุรอาน]
        - พระองค์ทรงอยู่เหนือบัลลังก์ของพระองค์ ในแบบที่คู่ควรกับความสูงส่งและความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ไม่เหมือนกับสิ่งถูกสร้างใดทั้งสิ้น ผู้ที่บริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮ์ และยอมสยบต่อพระองค์อย่างแท้จริงต้องเชื่ออัลลอฮ์มากกว่าที่จะเชื่อมนุษย์ด้วยกัน โดยเฉพาะเมื่ออัลลอฮ์กล่าวย้ำไว้ถึง 7 ครั้งในอัลกุรอาน แล้วเรายังจะไปตีความปฏิเสธสิ่งที่อัลลอฮ์บอกได้อย่างไร
        อายะฮ์ที่ 1
        ﴿إِنَّ رَبَّكُمُ ٱللَّهُ ٱلَّذِي خَلَقَ ٱلسَّمَٰوَٰتِ وَٱلۡأَرۡضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٖ ثُمَّ ٱسۡتَوَىٰ عَلَى ٱلۡعَرۡشِۖ يُغۡشِي ٱلَّيۡلَ ٱلنَّهَارَ يَطۡلُبُهُۥ حَثِيثٗا وَٱلشَّمۡسَ وَٱلۡقَمَرَ وَٱلنُّجُومَ مُسَخَّرَٰتِۢ بِأَمۡرِهِۦٓۗ أَلَا لَهُ ٱلۡخَلۡقُ وَٱلۡأَمۡرُۗ تَبَارَكَ ٱللَّهُ رَبُّ ٱلۡعَٰلَمِينَ ۝﴾ (الأعراف :54)
        “แท้จริงพระผู้อภิบาลของพวกเจ้านั้น คือ อัลลอฮ์ผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดินภายในหกวัน จากนั้นทรงสถิตย์อยู่บนบังลังก์ พระองค์ทรงให้กลางคืนครอบคลุมกลางวันในสภาพที่กลางคืนไล่ตามกลางวันโดยรวดเร็ว และทรงสร้างดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ และหมู่ดาวถูกควบคุม(ให้เป็นประโยชน์)ตามพระบัญชาของพระองค์ พึงรู้เถิดว่า การสร้างและกิจการทั้งหลายนั้นเป็นสิทธิของพระองค์เท่านั้น มหาบริสุทธิ์อัลลอฮ์พระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก” (อัล-อะอฺรอฟ :54)
        
        อายะฮ์ที่ 2
        ﴿إِنَّ رَبَّكُمُ ٱللَّهُ ٱلَّذِي خَلَقَ ٱلسَّمَٰوَٰتِ وَٱلۡأَرۡضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٖ ثُمَّ ٱسۡتَوَىٰ عَلَى ٱلۡعَرۡشِۖ يُدَبِّرُ ٱلۡأَمۡرَۖ مَا مِن شَفِيعٍ إِلَّا مِنۢ بَعۡدِ إِذۡنِهِۦۚ ذَٰلِكُمُ ٱللَّهُ رَبُّكُمۡ فَٱعۡبُدُوهُۚ أَفَلَا تَذَكَّرُونَ ۝﴾ (يونس :3)
        “แท้จริงพระผู้อภิบาลของพวกท่านคืออัลลอฮ์ผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินในเวลา 6 วันแล้วพระองค์ทรงประทับบนบัลลังก์ ทรงบริหารกิจการ ไม่มีผู้ให้ความช่วยเหลือคนใด เว้นแต่ต้องได้รับอนุมัติจากพระองค์ นั่นคืออัลลอฮ์พระผู้อภิบาลของพวกท่าน พวกท่านจงเคารพภักดีต่อพระองค์เถิด พวกท่านมิได้ใคร่ครวญกันดอกหรือ?” (ยูนุส :3)
        
        อายะฮ์ที่ 3
        ﴿ٱللَّهُ ٱلَّذِي رَفَعَ ٱلسَّمَٰوَٰتِ بِغَيۡرِ عَمَدٖ تَرَوۡنَهَاۖ ثُمَّ ٱسۡتَوَىٰ عَلَى ٱلۡعَرۡشِۖ وَسَخَّرَ ٱلشَّمۡسَ وَٱلۡقَمَرَۖ كُلّٞ يَجۡرِي لِأَجَلٖ مُّسَمّٗىۚ يُدَبِّرُ ٱلۡأَمۡرَ يُفَصِّلُ ٱلۡأٓيَٰتِ لَعَلَّكُم بِلِقَآءِ رَبِّكُمۡ تُوقِنُونَ ۝﴾ (الرعد :2)
        “อัลลอฮ์คือผู้ทรงยกชั้นฟ้าทั้งหลายไว้โดยปราศจากเสาค้ำจุน ซึ่งพวกเจ้ามองเห็นมัน แล้วทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์ และทรงให้ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เป็นประโยชน์ (แก่มนุษย์) ทุกสิ่งโคจรไปตามวาระที่ได้กำหนดไว้ ทรงบริหารกิจการทรงจำแนกโองการทั้งหลายให้ชัดแจ้ง เพื่อพวกเจ้าจะได้เชื่อมั่นในการพบพระผู้อภิบาลของพวกเจ้า” (อัร-เราะอฺดุ :2)
        
        อายะฮ์ที่ 4
        ﴿ٱلرَّحۡمَٰنُ عَلَى ٱلۡعَرۡشِ ٱسۡتَوَىٰ ۝﴾ (طه :5)
        “ผู้ทรงเมตตา ทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์” (ตอฮา :5)
        
        อายะฮ์ที่ 5
        ﴿ٱلَّذِي خَلَقَ ٱلسَّمَٰوَٰتِ وَٱلۡأَرۡضَ وَمَا بَيۡنَهُمَا فِي سِتَّةِ أَيَّامٖ ثُمَّ ٱسۡتَوَىٰ عَلَى ٱلۡعَرۡشِۖ ٱلرَّحۡمَٰنُ فَسۡ‍َٔلۡ بِهِۦ خَبِيرٗا ۝﴾ (الفرقان :59)
        “พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินและสิ่งที่มีอยู่ในระหว่างสองนั้น ในระยะเวลา 6 วัน จากนั้นพระองค์ทรงสถิตย์อยู่บนบังลังก์ คือผู้ทรงเมตตา ดังนั้นจงถามผู้รู้จริงเกี่ยวกับพระองค์” (อัล-ฟุรกอน :59)
        
        อายะฮ์ที่ 6
        ﴿ٱللَّهُ ٱلَّذِي خَلَقَ ٱلسَّمَٰوَٰتِ وَٱلۡأَرۡضَ وَمَا بَيۡنَهُمَا فِي سِتَّةِ أَيَّامٖ ثُمَّ ٱسۡتَوَىٰ عَلَى ٱلۡعَرۡشِۖ مَا لَكُم مِّن دُونِهِۦ مِن وَلِيّٖ وَلَا شَفِيعٍۚ أَفَلَا تَتَذَكَّرُونَ ۝﴾ (السجدة :4)
        “อัลลอฮ์คือผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย และแผ่นดิน และสิ่งที่อยู่ในระหว่างทั้งสองในเวลา 6 วัน แล้วพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ สำหรับพวกเจ้านั้นไม่มีผู้คุ้มครองและผู้ช่วยเหลืออื่นจากพระองค์ แล้วพวกเจ้ามิได้ใคร่ครวญบ้างดอกหรือ?” (อัซ-ซัจดะฮ์ :4)
        
        อายะฮ์ที่ 7
        ﴿هُوَ ٱلَّذِي خَلَقَ ٱلسَّمَٰوَٰتِ وَٱلۡأَرۡضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٖ ثُمَّ ٱسۡتَوَىٰ عَلَى ٱلۡعَرۡشِۖ يَعۡلَمُ مَا يَلِجُ فِي ٱلۡأَرۡضِ وَمَا يَخۡرُجُ مِنۡهَا وَمَا يَنزِلُ مِنَ ٱلسَّمَآءِ وَمَا يَعۡرُجُ فِيهَاۖ وَهُوَ مَعَكُمۡ أَيۡنَ مَا كُنتُمۡۚ وَٱللَّهُ بِمَا تَعۡمَلُونَ بَصِيرٞ ۝﴾ (الحديد :4)
        “พระองค์คือ พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย และแผ่นดินในระยะ 6 วัน แล้วพระองค์ทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์ พระองค์ทรงรอบรู้สิ่งที่เข้าไปในแผ่นดิน และสิ่งที่ออกมาจากแผ่นดิน และสิ่งที่ลงมาจากฟากฟ้าและสิ่งที่ขึ้นไปสู่ฟากฟ้าและพระองค์ทรงอยู่กับ พวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ ณ แห่งหนใด และ อัลลอฮ.ทรงเห็นสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ” (อัล-ฮ่าดีด :4)
        
        - มีหลายสิ่งที่ลงมาจากพระองค์ คัมภีร์ต่าง ๆ บรรดามลาอิกะฮ์ลงมาในคืนลัยละตุ้ลก็อดร์ หรือตามคำบัญชาของพระองค์
        ﴿وَهَٰذَا كِتَٰبٌ أَنزَلۡنَٰهُ مُبَارَكٞ فَٱتَّبِعُوهُ وَٱتَّقُواْ لَعَلَّكُمۡ تُرۡحَمُونَ ۝﴾ (الأنعام :155)
        “และนี้แหละคือคัมภีร์ ที่มีความจำเริญซึ่งเราได้ให้คัมภีร์ลงมายังเจ้า จงปฏิบัติตามคัมภีร์นั้นเถิด และจงยำเกรง เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความกรุณาเมตตา” (อัล-อันอาม :155)
        
        - มีหลายสิ่งขึ้นไปหาพระองค์ คำพูดที่ดี การงาน(อะมัล)ที่ดี วิญญาณคนที่เสียชีวิต บรรดามลาอิกะฮ์ และท่านศาสดามุฮัมมัดขึ้นไปรับบัญญัติละหมาดจากพระองค์หลังม่าน
        ﴿... إِلَيۡهِ يَصۡعَدُ ٱلۡكَلِمُ ٱلطَّيِّبُ ...۝﴾ (فاطر :10)
        “...ถ้อยคำที่ดีงามนั้นจะขึ้นไปสู่พระองค์...” (ฟาฏิร :10)
        
        - พระองค์ทรงอยู่บนฟ้า
        ﴿ءَأَمِنتُم مَّن فِي ٱلسَّمَآءِ أَن يَخۡسِفَ بِكُمُ ٱلۡأَرۡضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ ۝﴾ (الملك :16)
        “พวกเจ้าจะปลอดภัยแล้วหรือ จากการผู้ที่อยู่ ณ ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้าแล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว” (อัล-มุลกุ :16)
        
        ﴿يَخَافُونَ رَبَّهُم مِّن فَوۡقِهِمۡ وَيَفۡعَلُونَ مَا يُؤۡمَرُونَ۩ ۝﴾ (النحل :50)
        “พวกเขา(มลาอิกะฮ์)จะกลัวพระผู้อภิบาลของพวกเขา ที่อยู่เหนือพวกเขา และพวกเขาปฏิบัติตามสิ่งที่พวกเขาถูกบัญชา” (อัน-นะฮ์ลุ :50)
        
[หลักฐานจากคำสอนของท่านศาสดา]
        - ขณะที่ท่านศาสดากำลังแสดงธรรมเทศนา(คุตบะฮ์)ในการฮัจญ์อำลา ฮัจญ์ครั้งสุดท้ายของท่าน ท่านได้ถามผู้คนทั้งหลายว่า "ฉันได้เผยแผ่แล้วหรือยัง?" พวกเขาก็ตอบว่า "ทำแล้ว" ท่านก็ได้พูดว่า "โอ้ อัลลอฮ์ โปรดทรงเป็นพยานด้วย" พลางชี้นิ้วไปบนฟ้า
        
        - ท่านได้ถามทาสหญิงคนหนึ่งว่า "อัลลอฮ์อยู่ที่ไหน?" นางก็ตอบว่า "อยู่บนฟ้า" ท่านก็ถามอีกว่า "ฉันคือใคร?" นางก็ตอบว่า "คือศาสนทูตของอัลลอฮ์" ท่านก็กล่าวแก่นายทาสของนางว่า "ปลดปล่อยนางเถิด เพราะนางคือผู้ศรัทธา"
        
[หลักฐานจากอิจมาอฺ]
        บรรดาสลัฟได้มีความเห็นตรงกันว่า อัลลอฮ์ด้วยอาตมัน(ซาต)ของพระองค์อยู่บนฟ้า ดังที่ท่านอัซซะฮะบีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือของท่านที่ชื่อ "อัล-อุลูวุ ลิลอะลียิล ฆ็อฟฟาร"
        
[หลักฐานจากสัญชาติญาณอันบริสุทธิ์]
        เมื่อคนเราอยู่ในช่วงเวลาวิกฤติ อยู่ในนาทีเป็นนาทีตาย เราจะหันหน้าสู่ฟากฟ้า หวังสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่เบื้องบนช่วยเหลือให้ตนเองรอดพ้นจากวิกฤติที่กำลังประสบ
        
* การไม่เชื่อว่าอัลลอฮ์อยู่บนฟ้า เป็นความเชื่อของฟิรอูน เพราะเมื่อฟิรอูนได้ยินจากท่านศาสดามูซาว่าอัลลอฮ์อยู่บนฟ้า ฟาโรห์ก็กล่าวหาว่าท่านศาสดามูซาโกหก
        ﴿وَقَالَ فِرۡعَوۡنُ يَٰٓأَيُّهَا ٱلۡمَلَأُ مَا عَلِمۡتُ لَكُم مِّنۡ إِلَٰهٍ غَيۡرِي فَأَوۡقِدۡ لِي يَٰهَٰمَٰنُ عَلَى ٱلطِّينِ فَٱجۡعَل لِّي صَرۡحٗا لَّعَلِّيٓ أَطَّلِعُ إِلَىٰٓ إِلَٰهِ مُوسَىٰ وَإِنِّي لَأَظُنُّهُۥ مِنَ ٱلۡكَٰذِبِينَ ۝﴾ (القصص :38)
        “และฟิรเอานกล่าวว่า “โอ้ปวงบริพารเอ๋ย! ฉันไม่เคยรู้จักพระเจ้าอื่นใดของพวกท่านนอกจากฉัน โอ้ฮามานเอ๋ย! จงเผาดินให้ฉันด้วยแล้วสร้างโครงสูงระฟ้า เพื่อที่ฉันจะได้ขึ้นไปดูพระเจ้าของมูซา และแท้จริงฉันคิดว่า เขานั้นอยู่ในหมู่ผู้กล่าวเท็จ”” (อัล-ก่อซอซ :38)
        
* ต้องภูมิใจกับความเป็นบ่าวที่ดีของอัลลอฮ์
        การเป็นมุสลิมไม่ใช่ความต่ำต้อย ไม่ใช่เรื่องน่าอาย หากแต่เป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจ เป็นเกียรติ และเป็นความสูงส่ง มุสลิมจึงไม่ควรอายที่จะแสดงภาพลักษณ์การเป็นมุสลิม มุสลิมชายไม่อายที่จะไว้เครา ไม่อายที่จะนุ่งผ้าสูงกว่าตาตุ่ม มุสลิมะฮ์ไม่อายที่จะคลุมศีรษะ ปกปิดร่างกาย
        ﴿وَلَا تَهِنُواْ وَلَا تَحۡزَنُواْ وَأَنتُمُ ٱلۡأَعۡلَوۡنَ إِن كُنتُم مُّؤۡمِنِينَ ۝﴾ (آل عمران :139)
        “และพวกเจ้าจงอย่าท้อแท้ และจงอย่าเสียใจ และพวกเจ้านั้นคือผู้ที่สูงส่งยิ่ง หากพวกเจ้าเป็นผู้ศรัทธา” (อาลิ อิมรอน :139)
        
        ﴿زُيِّنَ لِلَّذِينَ كَفَرُواْ ٱلۡحَيَوٰةُ ٱلدُّنۡيَا وَيَسۡخَرُونَ مِنَ ٱلَّذِينَ ءَامَنُواْۘ وَٱلَّذِينَ ٱتَّقَوۡاْ فَوۡقَهُمۡ يَوۡمَ ٱلۡقِيَٰمَةِۗ وَٱللَّهُ يَرۡزُقُ مَن يَشَآءُ بِغَيۡرِ حِسَابٖ ۝﴾ (البقرة :212)
        “ชีวิตความเป็นอยู่แห่งโลกนี้นั้นได้ถูกประดับให้สวยงามแก่ผู้ปฏิเสธศรัทธาทั้งหลายและพวกเขายังเย้ยหยันบรรดาผู้ที่ศรัทธาด้วย แต่บรรดาผู้ยำเกรงนั้น เหนือกว่าพวกเขาในวันกิยามะฮ์และอัลลอฮ์จะทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ โดยปราศจากการคำนวณนับ” (อัล-บ่าก่อเราะฮ์ :212)
        

ข้อบ่งชี้บางประการจากพระนาม
         
        • เชื่อว่าอัลลอฮ์คือผู้ทรงสูงส่งที่สุดในทุกด้าน ทุกสถานะ และเราต้องขจัดความเชื่อที่เป็นการสร้างความมัวหมอง และด้านลบที่มีต่ออัลลอฮ์ออกไปจากหัวใจของเราให้หมด
        • อัลลอฮ์ทรงอยู่เหนือบัลลังก์ของพระองค์
        • เราต้องให้เกียรติอัลลอฮ์มากกว่าสิ่งอื่น และยอมสยบให้กับอัลลอฮ์อย่างแท้จริง
        • เราต้องให้เกียรติอัลกุรอานคำพูดของอัลลอฮ์ ไม่ขัดคำสั่ง ไม่วิพากษ์วิจารณ์เสียหาย และไม่วางสิ่งใดทับไว้บนอัลกุรอาน
        • เราต้องให้เกียรติผู้รู้ที่เชิดชูคำสอนของอัลลอฮ์ และเราต้องให้เกียรติคนที่เคร่งครัดในศาสนามากกว่าผู้อื่น
        • เราต้องมีส่วนร่วมในการเชิดชูศาสนาของอัลลอฮ์ตามกำลังความสามารถและความถนัดของแต่ละคน
        • เราต้องภาคภูมิใจที่เป็นมุสลิม เพราะอิสลามเป็นศาสนาที่สูงส่ง ไม่มีศาสนาใดจะสูงส่งกว่าศาสนาอิสลาม
        • เราต้องไม่ทำตัวโอหัง หยิ่งยะโส หรือมองผู้อื่นต่ำกว่าเรา
         
         


×

รายชื่อพระนามของอัลลอฮฺ

พระนามที่ 1 อัลลอฮ์ อัลลอฮ์
اللهُ
พระนามที่ 2 อัร-เราะห์มาน ผู้ทรงเมตตา
الرَّحْمَنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเมตตาต่อสรรพสิ่งทั้งปวง ทั้งผู้ที่ศรัทธาและไม่ศรัทธาในพระองค์ และทรงสร้างความเมตตาให้เกิดขึ้นในหัวใจของบ่าว
พระนามที่ 3 อัร-เราะฮีม ผู้ทรงกรุณาเสมอ
الرَّحِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเมตตากรุณาตลอดไปต่อบ่าวที่ศรัทธาในพระองค์
พระนามที่ 4 อัล-เฆาะฟูร ผู้ทรงอภัย
الْغَفُوْرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ ไม่ว่าบ่าวคนนั้นจะเคยทำบาปใหญ่โตเพียงใดก็ตาม
พระนามที่ 5 อัล-ฆ็อฟฟาร ผู้ทรงอภัยบาปอันมากมาย
الْغَفَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ ไม่ว่าบ่าวคนนั้นจะเคยทำบาปมากมายเพียงใดก็ตาม
พระนามที่ 6 อัต-เตาวาบ ผู้ทรงรับการสำนึกผิด
التَّوَّابُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรับการกลับตัวของบ่าวตลอดเวลา และทรงให้โอกาสบ่าวได้สำนึกผิดอยู่เสมอ
พระนามที่ 7 อัล-อะฟูว์ ผู้ทรงไม่ถือโทษ
الْعَفُوُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงไม่ถือโทษเอาผิดในบาปที่พลาดพลั้งไป และทรงไม่เอาความจากบางบาปที่ตั้งใจกระทำแก่บ่าวที่พระองค์ทรงประสงค์
พระนามที่ 8 อัร-ร็อบบ์ พระผู้อภิบาล
الرَّبُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภิบาลดูแลสรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว พระองค์ทรงสร้างทุกสรรพสิ่ง ทรงดูแล บริหาร ให้เป็นให้ตาย ให้ริสกี ให้คุณให้โทษ แต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 9 อัล-อิลาฮ์ พระเจ้า
الإِلَٰهُ
อัลลอฮ์ คือ พระเจ้าผู้ควรแก่การเคารพสักการะอย่างแท้จริงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 10 อัล-คอลิก ผู้ทรงสร้าง, ผู้กำหนดการสร้าง
الْخَالِقُ
อัลลอฮ์ คือผู้สร้างสรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 11 อัล-ค็อลล๊าก ผู้ทรงสร้างอย่างมากมาย
الْخَلَّاقُ
อัลลอฮ์ คือผู้สร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นอย่างมากมาย และทรงทำให้สิ่งถูกสร้างหลายอย่างแพร่กระจายออกเป็นจำนวนมาก
พระนามที่ 12 อัล-บาริอ์ ผู้ทรงบันดาล, ผู้ทรงสมบูรณ์
الْبَارِئُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบันดาลสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นจริงตามที่ทรงกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว
พระนามที่ 13 อัล-มุเศาวิร ผู้ทรงทำให้เป็นรูปร่าง
الْمُصَوِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสร้างสิ่งต่าง ๆ ให้มีรูปร่าง หน้าตา สีผิว ในหลากหลายรูปแบบ
พระนามที่ 14 อัล-อะฮัด ผู้ทรงเอกะ
الْأَحَدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีเพียงองค์เดียว ไม่อาจมีมากกว่าหนึ่งองค์ได้
พระนามที่ 15 อัล-วาฮิด ผู้ทรงเป็นองค์เดียว
الْوَاحِدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีคุณลักษณะอันสมบูรณ์แต่เพียงผู้เดียว และไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน หรือเทียบเคียงกับพระองค์
พระนามที่ 16 อัล-วิตรุ ผู้ทรงอยู่ลำพัง
الْوِتْرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ลำพังองค์เดียว พระองค์ไม่ทรงต้องการคู่ ไม่ทรงมีครอบครัว ไม่มีคู่ครอง บุตรธิดา และไม่มีหุ้นส่วนใด และพระองค์ทรงรักจำนวนคี่
พระนามที่ 17 อัล-ฮัยย์ ผู้ทรงมีชีวิต
الْحَيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีชีวิตที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง ปราศจากความบกพร่องทั้งปวง ไม่มีเริ่มต้น ไม่มีสิ้นสุด ดำรงอยู่โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งใด และทรงทำทุกอย่างตามประสงค์
พระนามที่ 18 อัล-ก็อยยูม ผู้ทรงธำรง, ผู้ทรงค้ำจุน
الْقَيُّومُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงดำรงอยู่ได้ด้วยพระองค์เอง และทรงค้ำจุนทุกสรรพสิ่งให้ยังคงดำรงอยู่ต่อได้
พระนามที่ 19 อัศ-เศาะมัด ผู้ทรงเป็นสรณะ, ผู้ทรงเป็นที่พึ่ง
الصَّمَدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นที่พึ่งของทั้งมวล และพระองค์ไม่ต้องการพึ่งพาสิ่งใด ทรงดำรงอยู่ตลอดไป ไม่มีผู้กำเนิด และไม่ให้กำเนิดผู้ใด
พระนามที่ 20 อัล-เอาวัล ผู้ทรงเป็นองค์แรก
الْأَوَّلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นองค์แรก โดยไม่มีเริ่มต้น ไม่ได้ถูกสร้าง หรือถือกำเนิดจากผู้ใด แต่ทุกสิ่งมาจากพระองค์
พระนามที่ 21 อัล-อาคิร ผู้ทรงเป็นองค์สุดท้าย
الْآخِرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นองค์สุดท้ายที่จะคงอยู่ตลอดไป พระองค์ไม่มีสิ้นชีวิต ไม่มีดับสูญ และเราทุกคนต้องกลับไปหาพระองค์
พระนามที่ 22 อัซ-ซอฮิร ผู้ทรงอยู่เบื้องนอก
الظَّاهِرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่เหนือสุด ไม่มีผู้ใดสร้าง หรือควบคุมพระองค์ ไม่มีผู้ใดอยู่เหนือกว่าพระองค์
พระนามที่ 23 อัล-บาฏิน ผู้ทรงอยู่เบื้องใน
الْبَاطِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสิ่งใดหายไปจากพระองค์ได้
พระนามที่ 24 อัล-วาริษ ผู้คงอยู่ตลอดไป, ผู้ทรงดูแลคนข้างหลัง
الوَارِثُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่จะคงอยู่ตลอดไป ไม่มีผู้ใดมาสืบทอดอำนาจต่อจากพระองค์ และพระองค์จะทรงดูแลลูกหลานและทรัพย์สินของเราหลังจากที่เราเสียชีวิตไปแล้ว
พระนามที่ 25 อัล-กุดดูส ผู้ทรงมหาบริสุทธิ์, ผู้ทรงมหาจำเริญ, ผู้ทรงขัดเกลา
الْقُدُّوسُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากมลทิน ความมัวหมองและตำหนิใด และพระองค์ทรงจำเริญในทุก ๆ ด้าน ศิริมงคลและความจำเริญทุกอย่างมาจากพระองค์ และพระองค์ทรงขัดเกลาหัวใจของบ่าวให้สะอาด และบริสุทธิ์ผุดผ่อง
พระนามที่ 26 อัซ-ซุบบูห์ ผู้ทรงได้รับการแซ่ซ้องสดุดี, ผู้ทรงมหาบริสุทธิ์
السُّبُّوحُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบรรลุถึงความสมบูรณ์อันไร้ขอบเขตจำกัด และทรงปราศจากตำหนิ มลทิน และข้อด้อยทั้งปวง พระองค์ทรงได้รับการแซ่ซ้องสดุดีในความดีเลิศ และสมบูรณ์พร้อมทุกด้านของพระองค์
พระนามที่ 27 อัล-ฮะมีด ผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ
الحَمِيدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่คู่ควรแก่การสรรเสริญกับทุกเรื่องที่พระองค์ทรงทำ เราต้องสรรเสริญพระองค์กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราไม่ว่าจะถูกใจเรา หรือไม่ถูกใจเราก็ตาม เพราะทุกเรื่องจะกลับกลายเป็นความดีให้เราได้เสมอ
พระนามที่ 28 อัล-ฮะกีม ผู้ทรงปรีชาญาณ
الْحَكِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงชาญฉลาด ทรงทำทุกอย่างได้อย่างถูกต้อง เป็นเหตุเป็นผล และไร้ความผิดพลาดใด
พระนามที่ 29 อัล-ฮะลีม ผู้ทรงขันติ, ผู้ทรงสุขุม
الْحَلِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสุขุม ผู้ทรงอดทน ทรงไม่เร่งรีบเอาโทษบ่าวที่ทำผิด ไม่ทรงวู่วามในเรื่องใด พระองค์ทรงอดทนต่อการถูกเนรคุณ และทรงคอยให้โอกาสบ่าวของพระองค์อยู่เสมอ
พระนามที่ 30 อัล-เกาะวีย์ ผู้ทรงพลานุภาพ
القَوِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงพลานุภาพ ทรงพลัง ทรงแข็งแรง ไม่มีสิ่งใดสามารถต่อกรกับพระองค์ หรือขัดขวางความประสงค์ใดของพระองค์ได้
พระนามที่ 31 อัล-มะตีน ผู้ทรงแข็งแกร่ง, ผู้ทรงมั่นคง
المَتِيْنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงแข็งแกร่งอยู่เสมอ ไม่อ่อนล้า ไม่หมดแรง ไม่มีเสื่อมถอย ไม่ชรา ไม่ทรงต้องการการพักผ่อนหรือการหลับนอน
พระนามที่ 32 อัล-เกาะดีร ผู้ทรงปรีชาสามารถ, ผู้ทรงกำหนดลิขิต
القَدِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปรีชาสามารถ พระองค์สามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดเหนือความสามารถของพระองค์ และพระองค์คือผู้ทรงกำหนดลิขิตของสรรพสิ่งทั้งปวงให้เป็นไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์
พระนามที่ 33 อัซ-ซะมีอฺ ผู้ทรงได้ยิน
السَّمِيعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงได้ยินทุกเสียง ไม่มีเสียงใดเบาหรือคลุมเคลือจนพระองค์ไม่สามารถได้ยินได้ฟังได้ และพระองค์ได้ยินคำวิงวอนของเราแน่นอน
พระนามที่ 34 อัล-บะศีร ผู้ทรงเห็น
الْبَصِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเห็นทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดมาบดบังการมองเห็นของพระองค์ได้ แม้จะอยู่ในที่มืดมิดเพียงใดก็ตาม พระองค์ทรงเห็นสภาพการณ์ และสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ ทรงเห็นว่าเราทำตัวเป็นบ่าวที่ดี หรือเนรคุณพระองค์
พระนามที่ 35 อัล-อะลีม ผู้ทรงรอบรู้ยิ่ง
الْعَلِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรอบรู้ทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดตกหล่นหายไปจากความรู้ของพระองค์ พระองค์ทรงรู้เรื่องราวทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต และทรงรับรู้ปัญหาและความเป็นอยู่ของเราอยู่เสมอ
พระนามที่ 36 อัล-เคาะบีร ผู้ทรงเชี่ยวชาญ, ผู้ทรงดำรัส
الْخَبِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่รู้จักเราดีกว่าใคร ทรงรู้ลึก รู้จริง รู้ในทุกรายละเอียด รู้ถึงเจตนาของทุกเรื่องที่เราทำ เราไม่สามารถโกหก หรือหลอกลวงใด ๆ พระองค์ได้
พระนามที่ 37 อัล-เกาะรีบ ผู้ทรงใกล้ชิด
الْقَرِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ใกล้ชิดกับเราอยู่เสมอ ด้วยการมองเห็น ได้ยิน และรับรู้อยู่ตลอดเวลา และทรงดูแลบ่าวที่ศรัทธาอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ
พระนามที่ 38 อัล-มุญีบ ผู้ทรงตอบรับ, ผู้ทรงสนองตอบ
المُجِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงตอบรับบ่าวของพระองค์ในทุกเรื่อง และทรงรับการวิงวอนขอจากสรรพสิ่งทั้งปวงอยู่ตลอดเวลา
พระนามที่ 39 อัล-มุฮีฏ ผู้ทรงห้อมล้อม, ผู้ทรงสกัดล้อม, ผู้ทรงรอบรู้
المُحِيطُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงห้อมล้อมเราในทุกด้าน เราไม่สามารถจะหนีหายไปจากพระองค์ได้ ทรงห้อมล้อมเราด้วยพระองค์เอง ด้วยความรู้ ด้วยการกำกับดูแล ด้วยการควบคุม และด้วยความเมตตาของพระองค์
พระนามที่ 40 อัช-ชะฮีด ผู้ทรงเป็นพยาน
الشَّهِيْدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นพยานถึงการกระทำทั้งหมดของเรา และทรงเป็นพยานให้แก่บ่าวที่ถูกรังแก และพระองค์จะทรงให้แผ่นดินที่เรายืนอยู่ และอวัยวะในร่างกายเป็นพยานช่วยเราหรือเอาผิดเรา
พระนามที่ 41 อัล-ฮะฟีซ ผู้ทรงปกป้อง ผู้ทรงรักษา
الْحَفِيْظُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปกป้องเรา และทรงปกป้องสรรพสิ่งทั้งหลายไม่ให้ล่มสลาย ทรงปกป้องไม่ให้มีสิ่งใดที่พระองค์ไม่ได้ประสงค์เกิดขึ้น และปกป้องบ่าวที่ดีของพระองค์อยู่เสมอจนกระทั้งพวกเขาได้เข้าสวรรค์อย่างปลอดภัย
พระนามที่ 42 อัล-เราะกีบ ผู้ทรงเฝ้าติดตาม
الرَّقِيْبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงคอยเฝ้าติดตามดูเรื่องราวและการกระทำของเราอยู่เสมอ
พระนามที่ 43 อัล-มุห์ยี ผู้ทรงให้ชีวิต
اَلْمُحْيِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ทุกชีวิตกำเนิดขึ้นมาในครั้งแรก และจะทรงทำให้ทุกชีวิตฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้งในวันกิยามะฮ์ จากนั้นเราจะมีชีวิตที่ไม่ต้องพบกับความตายอีกเลย
พระนามที่ 44 อัล-ญามิอฺ ผู้ทรงรวบรวม
الْجَامِعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่จะทำให้พวกเรามารวมตัวกันอีกครั้งในวันกิยามะฮ์ เพื่อสอบสวน ชำระสะสาง และตอบแทน ผู้อธรรมต้องเผชิญหน้ากับผู้ถูกอธรรม ไม่มีผู้ใดหนีพ้นพระองค์ได้
พระนามที่ 45 อัล-ฮะซีบ ผู้ทรงสอบสวน, ผู้ทรงชำระบัญชี
الحَسِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทำการสอบสวนทุกชีวิตถึงสิ่งที่ได้กระทำขณะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้แต่เพียงผู้เดียวในวันฟื้นคืนชีพ
พระนามที่ 46 อัล-ฮะกัม ผู้ทรงตัดสิน, ผู้ทรงชี้ขาด
الْحَكَمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทำหน้าที่ตัดสินเรื่องราวต่าง ๆ ของบ่าวในวันกิยามะฮ์แต่เพียงผู้เดียว และพระองค์จะทรงตัดสินชาวสวรรค์ด้วยความโปรดปราน และตัดสินชาวนรกด้วยความยุติธรรม และพระองค์ไม่ทรงอธรรมต่อผู้ใด
พระนามที่ 47 อัส-สะลาม ผู้ทรงสันติ
السَّلَامُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปลอดภัยจากสิ่งเลวร้าย ไม่มีผู้ใดทำอันตรายใดแก่พระองค์ได้ พระองค์ทรงปลอดจากตำหนิทั้งปวง และพระองค์ทรงประทานความสันติแก่บ่าวของพระองค์ และนำพาผู้ศรัทธาให้เข้าสวรรค์ได้อย่างปลอดภัย
พระนามที่ 48 อัล-มุอ์มิน ผู้ทรงให้ความปลอดภัย, ผู้ทรงให้ความเชื่อมั่น, ผู้ทรงทำให้หัวใจสงบสุข
الْمُؤْمِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงทำให้บ่าวได้รับความปลอดภัยทั้งโลกนี้และโลกหน้า ผู้ทรงเชื่อมั่นในการมีศรัทธาของบ่าว พระองค์ทรงทำให้บ่าวเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาที่แน่นแฟ้น และทำให้หัวใจของบ่าวเกิดความสุขสงบอย่างแท้จริง
พระนามที่ 49 อัล-มุฮัยมิน ผู้ทรงกำกับดูแล
الْمُهَيْمِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำกับดูแลให้ทุกสิ่งเกิดขึ้นและเป็นไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์เท่านั้น ทรงควบคุมความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นทั้งดีและร้ายเว้นแต่ด้วยอนุมัติของพระองค์
พระนามที่ 50 อัล-อะซีซ ผู้ทรงเดชานุภาพ
الْعَزِيْزُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงผู้ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง ทรงมีทั้งเกียรติอันสูงส่ง อำนาจอันยิ่งใหญ่ พลานุภาพอันไร้ขีดจำกัด ทรงเอาชนะได้ทั้งปวง พระองค์สามารถกระทำการใด ๆ ตามประสงค์ของพระองค์ได้
พระนามที่ 51 อัล-ญับบาร ผู้ทรงกำราบ, ผู้ทรงควบคุมให้เกิดสิ่งดีงาม, ผู้ทรงสูงส่ง
الْجَبَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงจัดการกับพวกที่ชอบใช้กำลังบังคับข่มเหงผู้อื่น และพระองค์ทรงใช้อำนาจบังคับให้เกิดสิ่งดีงาม ให้เราพบความสุข ให้เราเจอวิธีแก้ปัญหา หรือบรรเทาทุกข์ภัยแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 52 อัล-วาซิอฺ ผู้ทรงไพศาล
الْوَاسِعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงไพศาลในทุกด้าน ไร้พรมแดน ไร้ขอบเขตจำกัด ทรงไพศาลทั้งความรู้ ความเมตตา การให้อภัย ริสกี และอื่น ๆ ทรงมีให้อย่างเหลือล้น เพียงพอที่จะให้แก่ทุกสรรพสิ่งทุกชีวิตโดยไม่มีสิ่งใดพร่องไปจากพระองค์เลย
พระนามที่ 53 อัล-เฆาะนีย์ ผู้ทรงมั่งคั่งร่ำรวย
الغَنِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมั่งคั่งร่ำรวย ทรงมีสิ่งดีงามอย่างมากมาย และพระองค์ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยสิ่งใดจากสิ่งถูกสร้างของพระองค์เลย แม้กระนั้นพระองค์ก็ยังทรงประทานสิ่งต่าง ๆ อย่างมากมายให้แก่พวกเขา
พระนามที่ 54 อัล-กะรีม ผู้ทรงเกียรติ, ผู้ทรงเกื้อกูล
الْكَرِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกียรติ พระองค์ทรงกระทำการใด ๆ อย่างมีเกียรติ ไม่อธรรม และให้เกียรติแก่บ่าวของพระองค์ และพระองค์ทรงเกื้อกูล ทรงให้โดยไม่ต้องการสิ่งแลกเปลี่ยน และไม่รอการตอบแทน
พระนามที่ 55 อัล-อักร็อม ผู้ทรงเกียรติยิ่ง, ผู้ทรงเกื้อกูลที่สุด
الْأَكْرَمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกียรติมากที่สุด ไม่มีผู้ใดจะมีเกียรติมากไปกว่าพระองค์ และไม่มีผู้ใดจะเกื้อกูลมากไปกว่าพระองค์
พระนามที่ 56 อัล-มันนาน ผู้ทรงให้ความโปรดปราน
المَنَّانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ความโปรดปราน(เนียะมัต) แก่บ่าวที่ดีของพระองค์ตามที่ทรงประสงค์ สิ่งดีงามที่เราได้รับล้วนมาจากพระองค์
พระนามที่ 57 อัล-วะฮ์ฮาบ ผู้ทรงประทาน(สิ่งดีงาม)
الْوَهَّابُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานสิ่งดีงามให้แก่บ่าวของพระองค์อย่างที่ไม่สามารถคำณวนนับได้ โดยไม่ต้องการสิ่งแลกเปลี่ยนใด ๆ
พระนามที่ 58 อัร-ร๊อซซ๊าก ผู้ให้ริสกี (ปัจจัย)
الرَّزَّاقُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานปัจจัย(ริสกี) ให้แก่สรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 59 อัล-มุกีต ผู้ทรงวางกฎเกณฑ์, ผู้ทรงมอบปัจจัยหลัก
المُقِيتُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงวางกฏเกณฑ์ให้แก่ทุกสิ่ง และพระองค์คือผู้ทรงมอบปัจจัยหลักแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 60 อัล-มุอฺฏี ผู้ให้
المُعْطِي
อัลลอฮ์ คือผู้ให้ ทรงให้เราอย่างมากมาย ให้มาทั้งชีวิต และไม่เคยรับประโยชน์ใดจากบ่าวของพระองค์เลย และการให้ของพระองค์คือการให้เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 61 อัล-กอบิฎ ผู้ทรงกำหนดริสกีให้เล็กน้อยตามปริมาณที่เหมาะสม
القَابِضُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีแต่น้อยให้แก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 62 อัล-บาซิฏ ผู้ทรงแผ่ขยายริสกีให้อย่างมากมาย
البَاسِطُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีอย่างมากมายแก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 63 อัล-วะดู๊ด ผู้ทรงให้ความรัก, ผู้ทรงเป็นที่รัก
الْوَدُودُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ความรักต่อบ่าวของพระองค์ และทรงได้รับความรักจากบ่าวที่ดีของพระองค์ และเราต้องรักพระองค์มากกว่าทุกสิ่ง
พระนามที่ 64 อัล-ละฏีฟ ผู้ทรงอ่อนโยน, ผู้ทรงละเอียดอ่อน
اللَّطِيفُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอ่อนโยนต่อบ่าวของพระองค์ ทรงคอยส่งกำลังใจให้เราอยู่เสมอ
พระนามที่ 65 อัร-เราะฟีก ผู้ทรงประณีตบรรจง, ผู้ทรงสุภาพอ่อนโยน, พระสหาย
الرَّفِيقُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประณีตบรรจง ทรงทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่รีบร้อน และพระองค์ทรงสุภาพอ่อนโยนต่อบ่าวของพระองค์
พระนามที่ 66 อัร-เราะอูฟ ผู้ทรงห่วงใย, ผู้ทรงอาทร
الرَّؤُوفُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอาทรห่วงใย ทรงห่วงใยและคอยส่งคำเตือนให้บ่าวมีสติอยู่เสมอ
พระนามที่ 67 อัล-บัรร์ ผู้ทรงคุณธรรม
البَرُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงคุณธรรม ทรงปฏิบัติต่อเราอย่างผู้มีคุณธรรม และทรงสอนให้เราเป็นผู้มีคุณธรรม
พระนามที่ 68 อัฏ-ฏ็อยยิบ ผู้ทรงดีงาม
الطَّيِّبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงดีงาม ทรงใช้แต่เรื่องดีงาม และทรงรับเอาเฉพาะความดีที่ไม่มีการโอ้อวด และไม่ปนของฮะรอม
พระนามที่ 69 อัล-ญะวาด ผู้ทรงใจดี
الْجَوَادُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงใจดี ทรงสอนให้เราเป็นคนใจดี ทรงอภัยให้เราอย่างง่ายดาย ทรงตอบแทนสิ่งเล็กน้อยด้วยกับการให้ที่เกินจินตนาการ และไม่มีที่สิ้นสุด
พระนามที่ 70 อัล-มุห์ซิน ผู้มีศีลธรรม, ผู้ทรงปฏิบัติดี, ผู้ทรงดีงาม
الْمُحْسِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปฏิบัติดีต่อบ่าวที่ดีของพระองค์ การกระทำทั้งหมดของพระองค์สง่างาม
พระนามที่ 71 อัล-ญะมีล ผู้ทรงงดงาม
الجَمِيْلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงงดงาม ทรงใช้แต่เรื่องที่งดงาม และทรงเตรียมรางวัลตอบแทนที่งดงามให้แก่บ่าวที่ดีของพระองค์
พระนามที่ 72 อัช-ชะกูร ผู้ทรงขอบคุณ
الشَّكُورُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงขอบคุณบ่าวที่ทำดีของพระองค์ ด้วยการตอบแทนให้อย่างมากมาย ไม่ว่าสิ่งที่เราทำจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม พระองค์ก็จะทรงนำมันมาตอบแทนให้เราอย่างครบถ้วน
พระนามที่ 73 อัช-ชาฟี ผู้ทรงรักษาโรค
الشَّافِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ให้แก่พวกเราแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 74 อัล-มะญีด ผู้ทรงบริบูรณ์ , ผู้ทรงเกียรติ
الْمَجِيدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเพียบพร้อม สมบูรณ์พร้อมในทุกด้าน ทั้งนาม คุณลักษณะและการกระทำต่าง ๆ ของพระองค์
พระนามที่ 75 อัล-อะลีย์ ผู้ทรงสูงส่ง
الْعَلِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งในทุกด้าน ทั้งอาตมัน(ซาต) คุณลักษณะ และสถานะของพระองค์
พระนามที่ 76 อัล-อะอฺลา ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง
الْأَعْلَى
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งที่สุด ทรงสูงส่งเหนือสรรพสิ่งทั้งปวง ไม่มีผู้ใดสูงส่งกว่าพระองค์
พระนามที่ 77 อัล-มุตะอาล ผู้ทรงสูงส่ง
الْمُتَعَالِ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งเกินกว่าจะต้องพึ่งพาหรือต้องมีหุ้นส่วนมาร่วมกันทำงาน ทรงสูงส่งเกินกว่าที่พวกปฏิเสธกล่าวหา ทรงสูงส่งเกินกว่าจะมีผู้ใดเสมือนกับพระองค์
พระนามที่ 78 อัล-อะซีม ผู้ยิ่งใหญ่
الْعَظِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงยิ่งใหญ่ พระองค์ทรงยิ่งใหญ่ทุกด้าน ทั้งอาตมัน(ซาต) คุณลักษณะ และกิจการทั้งหมดของพระองค์
พระนามที่ 79 อัล-กะบีร ผู้ทรงเกรียงไกร
الْكَبِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกรียงไกร ทรงสำคัญกว่าทุกคน และใหญ่กว่าทุกสิ่ง ทุกสิ่งอื่นจากพระองค์ล้วนต้องต่ำต้อยต่อพระองค์
พระนามที่ 80 อัล-มุตะกับบิร ผู้ทรงอหังการ
الْمُتَكَبِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกรียงไกรอย่างแท้จริง พระองค์ทรงภูมิใจกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์เอง พระองค์ทรงเป็นผู้ทรนงไม่ทำผิดและไม่อธรรมผู้ใด และพระองค์จะจัดการกับพวกที่คิดว่าตนเองยิ่งใหญ่ ที่ดื้อรั้นไม่รับความจริง และชอบดูถูกผู้อื่น
พระนามที่ 81 อัล-มะลิก ผู้ทรงอภิสิทธิ์, พระราชา, ผู้ทรงอำนาจ
الْمَلِكُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทั้งปวง เป็นราชาของทุกสรรพสิ่ง ตัวของเรา ครอบครัวของเรา และสมบัติต่าง ๆ ของเราทั้งหมดเป็นของพระองค์ พระองค์จะให้หรือจะเก็บคืนเมื่อใดก็เป็นเป็นสิทธิ์ของพระองค์ พระองค์ทรงมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด คำบัญชาทุกอย่างของพระองค์จะต้องเกิดขึ้นโดยไม่มีผู้ใดขัดขวางได้
พระนามที่ 82 อัล-เกาะฮ์ฮาร ผู้ทรงควบคุม
الْقَهَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงควบคุมบังคับทุกสิ่งให้เป็นไปตามที่ทรงประสงค์ ไม่มีผู้ใดอยู่นอกเหนือการควบคุมบังคับของพระองค์ เราไม่สามารถหนีไปจากการควบคุมบังคับของพระองค์ได้
พระนามที่ 83 อัล-มุก็อดดิม ผู้ทรงกำหนดก่อน
الْمُقَدِّمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดให้สิ่งใดเกิดขึ้นก่อน สิ่งใดประเสริฐกว่า หรือดีกว่า
พระนามที่ 84 อัล-มุอัคคิร ผู้ทรงกำหนดหลัง
الْمُؤَخِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดให้สิ่งใดเกิดขึ้นทีหลัง สิ่งใดประเสริฐน้อยกว่า หรือด้อยกว่า
พระนามที่ 85 อัล-วะลีย์ ผู้ปกครอง, ผู้ทรงดูแล, ผู้ทรงให้การช่วยเหลือ, ผู้ทรงเป็นที่รัก
الوَلِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ปกครองของเรา พระองค์ทรงเป็นผู้นำที่คอยดูแลและห่วงใยเรา และจะช่วยพาเราไปสู่สวรรค์ของพระองค์
พระนามที่ 86 อัล-เมาลา ผู้ทรงเป็นเจ้านาย
المَوْلَى
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นเจ้านายของเรา เราอยู่ในฐานะบ่าว เราต้องเป็นบ่าวที่ดีเชื่อฟังพระองค์ และไม่ทำสิ่งใดที่ทำให้พระองค์กริ้ว
พระนามที่ 87 อัซ-ซัยยิด ผู้นำสูงสุด
السَّيِّدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นผู้นำสูงสุดของเรา เราต้องเชื่อฟังพระองค์มากกว่าเชื่อฟังผู้อื่น
พระนามที่ 88 อัล-ฟัตตาห์ ผู้ทรงชี้ขาด, ผู้ทรงพิชิต, ผู้ทรงเปิด(ประตูความดีงาม)
الفَتَّاحُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเปิดประตูความดีงามต่าง ๆ ให้แก่เรา และทรงเปิดประตูให้เราเมื่อเราพบกับทางตันในชีวิต และทรงตัดสินชี้ขาดเรื่องที่บ่าวของพระองค์ทะเลาะกัน และช่วยให้ผู้ที่ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ์เปิดเมืองข้าศึกได้สำเร็จ
พระนามที่ 89 อัล-นะศีร ผู้ทรงช่วยเหลือ
النَصِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงช่วยเหลือบ่าวของพระองค์ ทรงช่วยเหลือให้เราประสบความสำเร็จในกิจการต่าง ๆ ผู้ใดที่พระองค์ช่วยเหลือก็จะไม่มีผู้ใดขัดขวางได้ แต่หากพระองค์ไม่ช่วยก็จะไม่มีผู้ใดช่วยเหลือเขาได้อีก
พระนามที่ 90 อัล-มุสตะอาน ผู้ถูกร้องขอความช่วยเหลือ
الْمُسْتَعَانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ถูกร้องขอความช่วยเหลือในทุกกิจการงาน เราต้องขอความช่วยเหลือพระองค์ในทุกกิจการของเรา
พระนามที่ 91 อัล-กาฟี ผู้ทรงเพียงพอ(แก่บ่าว)
الكَافِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเพียงพอแก่บ่าวของพระองค์ในทุกเรื่อง ผู้ใดที่มีอัลลอฮ์เท่ากับเขามีทุกอย่างแล้ว และผู้ใดไม่มีอัลลอฮ์เท่ากับเขาไม่มีอะไรเลย มีแต่สิ่งลวงตาที่พาเขาสู่ความหายนะเท่านั้น
พระนามที่ 92 อัล-วะกีล ผู้ทรงทำหน้าที่ดูแลทุกสรรพสิ่ง, ผู้ทรงรับการมอบหมาย
الوَكِيلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรับการมอบหมาย พระองค์คือผู้ที่เราต้องมอบหมายฝากชีวิต อนาคต และความสำเร็จไว้กับพระองค์ในทุกกิจการของเรา
พระนามที่ 93 อัล-ฮักก์ ผู้ทรงสัจจะ
الحَقُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นสัจจะที่แท้จริง ความจริงแท้ทุกอย่างมาจากพระองค์ การผูกพันกับพระองค์คือการผูกพันกับความจริงแท้ และการผูกผันกับสิ่งอื่นล้วนคือการผูกพันกับความไม่จริงแท้
พระนามที่ 94 อัล-มุบีน ผู้ทรงประจักษ์, ผู้ทรงสอนให้กระจ่าง
المُبِينُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประจักษ์ ทรงสร้างหลักฐานถึงการมีอยู่ของพระองค์ไว้อย่างมากมายจากทุกสิ่งรอบตัวเรา รวมทั้งในตัวของเราเอง และพระองค์ทรงให้ทางนำที่กระจ่างแล้วแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 95 อัด-ดัยยาน ผู้ทรงบัญญัติศาสนา, ผู้ทรงบัญญัติกฎ
الدَّيَّانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบัญญัติข้อใช้-ข้อห้ามต่าง ๆ ทรงกำหนดรูปแบบในการดำเนินชีวิตให้เรา และทรงกำหนดให้อิสลามเป็นศาสนาเดียวที่พระองค์จะทรงตอบรับ
พระนามที่ 96 อัล-ฮาดี ผู้ทรงนำทาง
الْهَادِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงนำทางบ่าวของพระองค์ ทรงนำทางเราให้รู้จักพระองค์ นำทางให้เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง และนำทางเราเข้าสู่สวรรค์ของพระองค์
พระนามที่ 97 อัน-นูร ผู้ทรงเป็นแสงสว่าง
النُّورُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นแสงสว่างให้แก่ชั้นฟ้าและแผ่นดิน และทรงให้แสงสว่างนำทางชีวิตเรา ผู้ใดที่พระองค์ไม่ให้เขามีแสงสว่าง ชีวิตของเขาจะมีแต่ความมืดมน
พระนามที่ 98 อัล-ฮะยีย์ ผู้ทรงมีความอาย
الحَيِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีความอาย พระองค์ทรงอายเมื่อเราขอสิ่งใด พระองค์ก็จะต้องให้อย่างหนึ่งอย่างใดแก่เราอย่างแน่นอน และทรงใช้ให้เรามีความอาย และให้เรามีความละอายต่อบาป
พระนามที่ 99 อัล-กะฟีล ผู้ทรงอุปการะ, ผู้รับประกัน, ผู้เป็นพยาน
الْكَفِيلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอุปการะดูแลบ่าวของพระองค์ ทรงสอนให้เราดูแลเด็กกำพร้า คนยากจน คนที่กำลังเดือดร้อน ทรงรับประกันสวรรค์แก่บ่าวที่เชื่อฟังพระองค์ ทรงเป็นพยานในสิ่งที่เราทำ
พระนามที่
ภาคผนวก