daasee.com
เว็บไซต์เพื่อการศึกษาศาสนาอิสลาม และภาษาอาหรับ
วันอาทิตย์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2568  ตรงกับ  3 ชะอฺบาน 1446

พระนามของอัลลอฮฺพร้อมคำอธิบาย


พระนามของอัลลอฮฺประจำวันนี้

พระนามที่ 57

อัล-วะฮ์ฮาบ

ผู้ทรงประทาน(สิ่งดีงาม)

الْوَهَّابُ
 
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานสิ่งดีงามให้แก่บ่าวของพระองค์อย่างที่ไม่สามารถคำณวนนับได้ โดยไม่ต้องการสิ่งแลกเปลี่ยนใด ๆ 
 
คำอธิบายเพิ่มเติม
        
        พระนามนี้มาจากคำว่า อัล-วะฮ์บุ หรืออัล-ฮิบะฮ์ (الوَهْبُ، الْهِبَةُ) แปลว่า ให้สิ่งที่ดี, มอบให้โดยไม่มีสิ่งแลกเปลี่ยน นามนี้ปรากฏในอัลกุรอาน 3 ครั้ง
        พระองค์ทรงกล่าวว่า
        
        ﴿أَمۡ عِندَهُمۡ خَزَآئِنُ رَحۡمَةِ رَبِّكَ ٱلۡعَزِيزِ ٱلۡوَهَّابِ ۝﴾ (ص :9)
        “หรือว่า ณ ที่พวกเขามีขุมคลังแห่งความเมตตาของพระผู้อภิบาลของเจ้า ผู้ทรงเดชานุภาพ ผู้ทรงประทาน(สิ่งดีงาม)อย่างมากมาย” (ซอด :9)
        
        นักวิชาการที่ลงความเห็นว่า คำว่า อัล-วะฮ์ฮาบ เป็นพระนาม : นักวิชาการทั้ง 15 ท่าน (รายชื่อตามที่ปรากฏในคำนำ)
        
        อัลลอฮ์ทรงประทานสิ่งต่าง ๆ ให้บ่าวของพระองค์อย่างมากมาย พระองค์ทรงเป็นผู้ที่ใจกว้างในการให้ ให้โดยไม่เรียกร้องสิ่งตอบแทนใด ทรงให้มากจนเราไม่อาจนับความโปรดปรานที่อัลลอฮ์ให้เรามาได้ทั้งหมด พระองค์ทรงสร้างสรรพสิ่งต่าง ๆ ในแผ่นดินให้เป็นประโยชน์กับเรา ทั้งอากาศ น้ำ อาหาร ผลไม้นานาชนิด และความสุขต่าง ๆ มากมาย ทรงสร้างความรักความเมตตาขึ้นในหัวใจของพ่อแม่เพื่อให้ทั้งสองสามารถอดทนเลี้ยงดูเราได้ ทรงสร้างน้ำนมในตัวของแม่ให้เราได้ดื่มกิน ของที่มีคุณค่ามากที่สุดที่พระองค์ให้เรามาคือ การที่เราได้รู้จักพระองค์ และได้เป็นมุสลิมที่ดี และในสวรรค์ยังมีของดี ๆ อีกมากมายเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ ที่พระองค์ทรงเตรียมไว้เพื่อมอบมันให้แก่บ่าวที่ภักดีของพระองค์
        
* คำว่า "วะฮ์ฮาบ" ใช้กับการให้สิ่งดีงามเท่านั้น ทั้งที่เป็นรูปธรรม เช่น ปัจจัยต่าง ๆ ลูกหลานที่ดี บ้านที่ดี และนามธรรม เช่นความรัก ความเมตตา การให้อภัย ความสุขเป็นต้น
        การให้ของอัลลอฮ์นั้น ไม่มีผู้ใดขัดขวางได้ แต่การให้ของมนุษย์ อาจถูกขัดขวางไม่ถึงมือได้
        การให้ของอัลลอฮ์นั้น คือการให้โดยแท้ คือการให้สิ่งที่เป็นของพระองค์เอง ส่วนการให้ของมนุษย์นั้น คือการให้ของ ๆ ที่อัลลอฮ์ให้เขามาอีกที
        
* ความแตกต่างระว่าง (1) ฮิบะฮ์ หรือ ฮะดียะฮ์ - การมอบ (2) เศาะดะเกาะฮ์ - การบริจาค (3) อะฏออ์ -การให้
         (1) ฮิบะฮ์ คือการให้เพื่อเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ หรือทำให้เกิดความรัก
        (2) เศาะดะเกาะฮ์ คือการให้เพื่อช่วยเหลือ
        (3) อะฏออ์ คือ การให้แบบกว้าง ๆ ครอบคลุมทุกเรื่องที่เป็นการให้
        
        พระองค์ทรงให้บุตรที่ดีแก่ท่านศาสดาอิบรอฮีม และท่านศาสดาดาวูด
        ﴿ٱلۡحَمۡدُ لِلَّهِ ٱلَّذِي وَهَبَ لِي عَلَى ٱلۡكِبَرِ إِسۡمَٰعِيلَ وَإِسۡحَٰقَۚ إِنَّ رَبِّي لَسَمِيعُ ٱلدُّعَآءِ ۝﴾ (إبراهيم :39)
        “การสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ ผู้ได้ประทานอิสมาอีลและอิสฮากแก่ฉัน ขณะที่ฉันอยู่ในวัยชรา แท้จริงพระผู้อภิบาลของฉันแน่นอนทรงเป็นผู้ทรงได้ยินคำวิงวอน” (อิบรอฮีม :39)
        
        ﴿وَوَهَبۡنَا لِدَاوُۥدَ سُلَيۡمَٰنَۚ نِعۡمَ ٱلۡعَبۡدُ إِنَّهُۥٓ أَوَّابٌ ۝﴾ (ص :30)
        “เราได้ประทานสุลัยมาน(บุตร)ให้แก่ดาวูด เขาเป็นบ่าวที่ดี แท้จริงเขาหันหน้าสู่เราเสมอ” (ซอด :30)
        
        อัลลอฮ์ทรงให้ลูกที่ดีแก่มัรยัม โดยส่งมลาอิกะฮ์มาเป่าวิญญานในท้องของมัรยัม
        ﴿قَالَ إِنَّمَآ أَنَا۠ رَسُولُ رَبِّكِ لِأَهَبَ لَكِ غُلَٰمٗا زَكِيّٗا ۝﴾ (مريم :19)
        “เขา (ญิบรีล) กล่าวว่า “แท้จริงฉันเป็นเพียงฑูตแห่งพระเจ้าของเธอ เพื่อฉันจะให้ลูกชายผู้บริสุทธิ์แก่เธอ”” (มัรยัม :19)
        
        พระองค์ทรงประทานอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่มีพระราชาใดได้รับแก่ท่านศาสดาสุลัยมาน จากการขอดุอาอ์ของท่าน
        ﴿قَالَ رَبِّ ٱغۡفِرۡ لِي وَهَبۡ لِي مُلۡكٗا لَّا يَنۢبَغِي لِأَحَدٖ مِّنۢ بَعۡدِيٓۖ إِنَّكَ أَنتَ ٱلۡوَهَّابُ ۝﴾ (ص :35)
        “เขากล่าวว่า “พระผู้อภิบาลของฉัน โปรดทรงอภัยให้แก่ฉัน และโปรดทรงประทานอำนาจให้แก่ฉัน ที่ไม่คู่ควรแก่ผู้ใดอีกหลังจากฉัน แท้จริงพระองค์ท่านนั้นคือผู้ทรงประทานให้อย่างมากมาย” (ซอด :35)
        
* พระองค์สอนให้เราดุอาอ์ขอสิ่งดีงามจากพระองค์ โดยใช้คำว่า ฮับ ละนา (โปรดมอบให้แก่เรา) มีรากศัพท์คำเดียวจากพระนามนี้
        ﴿رَبَّنَا لَا تُزِغۡ قُلُوبَنَا بَعۡدَ إِذۡ هَدَيۡتَنَا وَهَبۡ لَنَا مِن لَّدُنكَ رَحۡمَةًۚ إِنَّكَ أَنتَ ٱلۡوَهَّابُ﴾ (آل عمران :8)
        “โอ้ พระผู้อภิบาลของพวกเรา! โปรดอย่าให้หัวใจของพวกเราไขว้เขวหลังจากที่ทรงนำทางพวกเราแล้ว และโปรดได้ประทานความเมตตาจาก ณ ที่ของพระองค์ให้แก่พวกเราด้วยเถิด แท้จริงพระองค์นั้นคือผู้ทรงประทาน(สิ่งดีงาม)ให้อย่างมากมาย” (อาลิ อิมรอน :8)
        
        พระองค์สอนให้เราขอดุอาอ์ให้พระองค์มอบคู่ครองและลูกหลานที่ดีให้
        ﴿وَٱلَّذِينَ يَقُولُونَ رَبَّنَا هَبۡ لَنَا مِنۡ أَزۡوَٰجِنَا وَذُرِّيَّٰتِنَا قُرَّةَ أَعۡيُنٖ وَٱجۡعَلۡنَا لِلۡمُتَّقِينَ إِمَامًا ۝﴾ (الفرقان :74)
        “และบรรดาผู้ที่กล่าวว่า “โอ้ พระผู้อภิบาลของเรา โปรดทรงประทานแก่เรา ซึ่งคู่ครองของเราและลูกหลานของเรา ให้เป็นที่รื่นรมย์แก่สายตาของเรา และทรงทำให้เราเป็นหัวหน้าของบรรดาผู้ยำเกรง”” (อัล-ฟุรกอน :74)
        

ข้อบ่งชี้บางประการจากพระนาม
         
        • ยืนยันว่าพระองค์เป็นผู้ให้สิ่งดีงามอย่างมากมายแต่เพียงผู้เดียว
        • สำนักในความกรุณาของพระองค์
        • ขอบคุณพระองค์ และสรรเสริญพระองค์เป็นประจำ
        • รัก และวางใจในพระองค์
        • ละอายใจเมื่อคิดจะทำบาป
        • หมั่นขอดุอาอ์ให้บ่อย ๆ และขอแต่สิ่งดี ๆ และหมั่นขอดุอาอ์ตามที่อัลลอฮ์สอนให้ขอ
        • เป็นคนที่รักการให้ผู้อื่น และไม่ทวงหรือลำเลิกบุญคุณผู้อื่น
        • เมื่อให้เรากลับได้รับการปฏิบัติที่ไม่ดี ก็ไม่เสียใจ ไม่โกรธแค้น
         
        * ผู้ที่พยายามสร้างวาทกรรมให้มุสลิมชิงชังกัน โดยทำให้คำว่า "วะฮ์ฮาบีย์" เป็นคำด่าใช้กับพวกที่เลวทราม ควรสำเนียกให้มาก เพราะเป็นคำที่พาดพิงถึงพระนามอันสูงส่งของพระองค์ แปลตรง ๆ ว่า "คนของผู้ทรงประทานให้อย่างมากมาย" หรือคนของอัลลอฮ์นั้นเอง  
         
         


×

รายชื่อพระนามของอัลลอฮฺ

พระนามที่ 1 อัลลอฮ์ อัลลอฮ์
اللهُ
พระนามที่ 2 อัร-เราะห์มาน ผู้ทรงเมตตา
الرَّحْمَنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเมตตาต่อสรรพสิ่งทั้งปวง ทั้งผู้ที่ศรัทธาและไม่ศรัทธาในพระองค์ และทรงสร้างความเมตตาให้เกิดขึ้นในหัวใจของบ่าว
พระนามที่ 3 อัร-เราะฮีม ผู้ทรงกรุณาเสมอ
الرَّحِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเมตตากรุณาตลอดไปต่อบ่าวที่ศรัทธาในพระองค์
พระนามที่ 4 อัล-เฆาะฟูร ผู้ทรงอภัย
الْغَفُوْرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ ไม่ว่าบ่าวคนนั้นจะเคยทำบาปใหญ่โตเพียงใดก็ตาม
พระนามที่ 5 อัล-ฆ็อฟฟาร ผู้ทรงอภัยบาปอันมากมาย
الْغَفَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ ไม่ว่าบ่าวคนนั้นจะเคยทำบาปมากมายเพียงใดก็ตาม
พระนามที่ 6 อัต-เตาวาบ ผู้ทรงรับการสำนึกผิด
التَّوَّابُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรับการกลับตัวของบ่าวตลอดเวลา และทรงให้โอกาสบ่าวได้สำนึกผิดอยู่เสมอ
พระนามที่ 7 อัล-อะฟูว์ ผู้ทรงไม่ถือโทษ
الْعَفُوُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงไม่ถือโทษเอาผิดในบาปที่พลาดพลั้งไป และทรงไม่เอาความจากบางบาปที่ตั้งใจกระทำแก่บ่าวที่พระองค์ทรงประสงค์
พระนามที่ 8 อัร-ร็อบบ์ พระผู้อภิบาล
الرَّبُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภิบาลดูแลสรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว พระองค์ทรงสร้างทุกสรรพสิ่ง ทรงดูแล บริหาร ให้เป็นให้ตาย ให้ริสกี ให้คุณให้โทษ แต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 9 อัล-อิลาฮ์ พระเจ้า
الإِلَٰهُ
อัลลอฮ์ คือ พระเจ้าผู้ควรแก่การเคารพสักการะอย่างแท้จริงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 10 อัล-คอลิก ผู้ทรงสร้าง, ผู้กำหนดการสร้าง
الْخَالِقُ
อัลลอฮ์ คือผู้สร้างสรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 11 อัล-ค็อลล๊าก ผู้ทรงสร้างอย่างมากมาย
الْخَلَّاقُ
อัลลอฮ์ คือผู้สร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นอย่างมากมาย และทรงทำให้สิ่งถูกสร้างหลายอย่างแพร่กระจายออกเป็นจำนวนมาก
พระนามที่ 12 อัล-บาริอ์ ผู้ทรงบันดาล, ผู้ทรงสมบูรณ์
الْبَارِئُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบันดาลสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นจริงตามที่ทรงกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว
พระนามที่ 13 อัล-มุเศาวิร ผู้ทรงทำให้เป็นรูปร่าง
الْمُصَوِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสร้างสิ่งต่าง ๆ ให้มีรูปร่าง หน้าตา สีผิว ในหลากหลายรูปแบบ
พระนามที่ 14 อัล-อะฮัด ผู้ทรงเอกะ
الْأَحَدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีเพียงองค์เดียว ไม่อาจมีมากกว่าหนึ่งองค์ได้
พระนามที่ 15 อัล-วาฮิด ผู้ทรงเป็นองค์เดียว
الْوَاحِدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีคุณลักษณะอันสมบูรณ์แต่เพียงผู้เดียว และไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน หรือเทียบเคียงกับพระองค์
พระนามที่ 16 อัล-วิตรุ ผู้ทรงอยู่ลำพัง
الْوِتْرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ลำพังองค์เดียว พระองค์ไม่ทรงต้องการคู่ ไม่ทรงมีครอบครัว ไม่มีคู่ครอง บุตรธิดา และไม่มีหุ้นส่วนใด และพระองค์ทรงรักจำนวนคี่
พระนามที่ 17 อัล-ฮัยย์ ผู้ทรงมีชีวิต
الْحَيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีชีวิตที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง ปราศจากความบกพร่องทั้งปวง ไม่มีเริ่มต้น ไม่มีสิ้นสุด ดำรงอยู่โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งใด และทรงทำทุกอย่างตามประสงค์
พระนามที่ 18 อัล-ก็อยยูม ผู้ทรงธำรง, ผู้ทรงค้ำจุน
الْقَيُّومُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงดำรงอยู่ได้ด้วยพระองค์เอง และทรงค้ำจุนทุกสรรพสิ่งให้ยังคงดำรงอยู่ต่อได้
พระนามที่ 19 อัศ-เศาะมัด ผู้ทรงเป็นสรณะ, ผู้ทรงเป็นที่พึ่ง
الصَّمَدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นที่พึ่งของทั้งมวล และพระองค์ไม่ต้องการพึ่งพาสิ่งใด ทรงดำรงอยู่ตลอดไป ไม่มีผู้กำเนิด และไม่ให้กำเนิดผู้ใด
พระนามที่ 20 อัล-เอาวัล ผู้ทรงเป็นองค์แรก
الْأَوَّلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นองค์แรก โดยไม่มีเริ่มต้น ไม่ได้ถูกสร้าง หรือถือกำเนิดจากผู้ใด แต่ทุกสิ่งมาจากพระองค์
พระนามที่ 21 อัล-อาคิร ผู้ทรงเป็นองค์สุดท้าย
الْآخِرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นองค์สุดท้ายที่จะคงอยู่ตลอดไป พระองค์ไม่มีสิ้นชีวิต ไม่มีดับสูญ และเราทุกคนต้องกลับไปหาพระองค์
พระนามที่ 22 อัซ-ซอฮิร ผู้ทรงอยู่เบื้องนอก
الظَّاهِرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่เหนือสุด ไม่มีผู้ใดสร้าง หรือควบคุมพระองค์ ไม่มีผู้ใดอยู่เหนือกว่าพระองค์
พระนามที่ 23 อัล-บาฏิน ผู้ทรงอยู่เบื้องใน
الْبَاطِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสิ่งใดหายไปจากพระองค์ได้
พระนามที่ 24 อัล-วาริษ ผู้คงอยู่ตลอดไป, ผู้ทรงดูแลคนข้างหลัง
الوَارِثُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่จะคงอยู่ตลอดไป ไม่มีผู้ใดมาสืบทอดอำนาจต่อจากพระองค์ และพระองค์จะทรงดูแลลูกหลานและทรัพย์สินของเราหลังจากที่เราเสียชีวิตไปแล้ว
พระนามที่ 25 อัล-กุดดูส ผู้ทรงมหาบริสุทธิ์, ผู้ทรงมหาจำเริญ, ผู้ทรงขัดเกลา
الْقُدُّوسُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากมลทิน ความมัวหมองและตำหนิใด และพระองค์ทรงจำเริญในทุก ๆ ด้าน ศิริมงคลและความจำเริญทุกอย่างมาจากพระองค์ และพระองค์ทรงขัดเกลาหัวใจของบ่าวให้สะอาด และบริสุทธิ์ผุดผ่อง
พระนามที่ 26 อัซ-ซุบบูห์ ผู้ทรงได้รับการแซ่ซ้องสดุดี, ผู้ทรงมหาบริสุทธิ์
السُّبُّوحُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบรรลุถึงความสมบูรณ์อันไร้ขอบเขตจำกัด และทรงปราศจากตำหนิ มลทิน และข้อด้อยทั้งปวง พระองค์ทรงได้รับการแซ่ซ้องสดุดีในความดีเลิศ และสมบูรณ์พร้อมทุกด้านของพระองค์
พระนามที่ 27 อัล-ฮะมีด ผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ
الحَمِيدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่คู่ควรแก่การสรรเสริญกับทุกเรื่องที่พระองค์ทรงทำ เราต้องสรรเสริญพระองค์กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราไม่ว่าจะถูกใจเรา หรือไม่ถูกใจเราก็ตาม เพราะทุกเรื่องจะกลับกลายเป็นความดีให้เราได้เสมอ
พระนามที่ 28 อัล-ฮะกีม ผู้ทรงปรีชาญาณ
الْحَكِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงชาญฉลาด ทรงทำทุกอย่างได้อย่างถูกต้อง เป็นเหตุเป็นผล และไร้ความผิดพลาดใด
พระนามที่ 29 อัล-ฮะลีม ผู้ทรงขันติ, ผู้ทรงสุขุม
الْحَلِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสุขุม ผู้ทรงอดทน ทรงไม่เร่งรีบเอาโทษบ่าวที่ทำผิด ไม่ทรงวู่วามในเรื่องใด พระองค์ทรงอดทนต่อการถูกเนรคุณ และทรงคอยให้โอกาสบ่าวของพระองค์อยู่เสมอ
พระนามที่ 30 อัล-เกาะวีย์ ผู้ทรงพลานุภาพ
القَوِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงพลานุภาพ ทรงพลัง ทรงแข็งแรง ไม่มีสิ่งใดสามารถต่อกรกับพระองค์ หรือขัดขวางความประสงค์ใดของพระองค์ได้
พระนามที่ 31 อัล-มะตีน ผู้ทรงแข็งแกร่ง, ผู้ทรงมั่นคง
المَتِيْنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงแข็งแกร่งอยู่เสมอ ไม่อ่อนล้า ไม่หมดแรง ไม่มีเสื่อมถอย ไม่ชรา ไม่ทรงต้องการการพักผ่อนหรือการหลับนอน
พระนามที่ 32 อัล-เกาะดีร ผู้ทรงปรีชาสามารถ, ผู้ทรงกำหนดลิขิต
القَدِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปรีชาสามารถ พระองค์สามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดเหนือความสามารถของพระองค์ และพระองค์คือผู้ทรงกำหนดลิขิตของสรรพสิ่งทั้งปวงให้เป็นไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์
พระนามที่ 33 อัซ-ซะมีอฺ ผู้ทรงได้ยิน
السَّمِيعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงได้ยินทุกเสียง ไม่มีเสียงใดเบาหรือคลุมเคลือจนพระองค์ไม่สามารถได้ยินได้ฟังได้ และพระองค์ได้ยินคำวิงวอนของเราแน่นอน
พระนามที่ 34 อัล-บะศีร ผู้ทรงเห็น
الْبَصِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเห็นทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดมาบดบังการมองเห็นของพระองค์ได้ แม้จะอยู่ในที่มืดมิดเพียงใดก็ตาม พระองค์ทรงเห็นสภาพการณ์ และสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ ทรงเห็นว่าเราทำตัวเป็นบ่าวที่ดี หรือเนรคุณพระองค์
พระนามที่ 35 อัล-อะลีม ผู้ทรงรอบรู้ยิ่ง
الْعَلِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรอบรู้ทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดตกหล่นหายไปจากความรู้ของพระองค์ พระองค์ทรงรู้เรื่องราวทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต และทรงรับรู้ปัญหาและความเป็นอยู่ของเราอยู่เสมอ
พระนามที่ 36 อัล-เคาะบีร ผู้ทรงเชี่ยวชาญ, ผู้ทรงดำรัส
الْخَبِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่รู้จักเราดีกว่าใคร ทรงรู้ลึก รู้จริง รู้ในทุกรายละเอียด รู้ถึงเจตนาของทุกเรื่องที่เราทำ เราไม่สามารถโกหก หรือหลอกลวงใด ๆ พระองค์ได้
พระนามที่ 37 อัล-เกาะรีบ ผู้ทรงใกล้ชิด
الْقَرِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ใกล้ชิดกับเราอยู่เสมอ ด้วยการมองเห็น ได้ยิน และรับรู้อยู่ตลอดเวลา และทรงดูแลบ่าวที่ศรัทธาอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ
พระนามที่ 38 อัล-มุญีบ ผู้ทรงตอบรับ, ผู้ทรงสนองตอบ
المُجِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงตอบรับบ่าวของพระองค์ในทุกเรื่อง และทรงรับการวิงวอนขอจากสรรพสิ่งทั้งปวงอยู่ตลอดเวลา
พระนามที่ 39 อัล-มุฮีฏ ผู้ทรงห้อมล้อม, ผู้ทรงสกัดล้อม, ผู้ทรงรอบรู้
المُحِيطُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงห้อมล้อมเราในทุกด้าน เราไม่สามารถจะหนีหายไปจากพระองค์ได้ ทรงห้อมล้อมเราด้วยพระองค์เอง ด้วยความรู้ ด้วยการกำกับดูแล ด้วยการควบคุม และด้วยความเมตตาของพระองค์
พระนามที่ 40 อัช-ชะฮีด ผู้ทรงเป็นพยาน
الشَّهِيْدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นพยานถึงการกระทำทั้งหมดของเรา และทรงเป็นพยานให้แก่บ่าวที่ถูกรังแก และพระองค์จะทรงให้แผ่นดินที่เรายืนอยู่ และอวัยวะในร่างกายเป็นพยานช่วยเราหรือเอาผิดเรา
พระนามที่ 41 อัล-ฮะฟีซ ผู้ทรงปกป้อง ผู้ทรงรักษา
الْحَفِيْظُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปกป้องเรา และทรงปกป้องสรรพสิ่งทั้งหลายไม่ให้ล่มสลาย ทรงปกป้องไม่ให้มีสิ่งใดที่พระองค์ไม่ได้ประสงค์เกิดขึ้น และปกป้องบ่าวที่ดีของพระองค์อยู่เสมอจนกระทั้งพวกเขาได้เข้าสวรรค์อย่างปลอดภัย
พระนามที่ 42 อัล-เราะกีบ ผู้ทรงเฝ้าติดตาม
الرَّقِيْبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงคอยเฝ้าติดตามดูเรื่องราวและการกระทำของเราอยู่เสมอ
พระนามที่ 43 อัล-มุห์ยี ผู้ทรงให้ชีวิต
اَلْمُحْيِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ทุกชีวิตกำเนิดขึ้นมาในครั้งแรก และจะทรงทำให้ทุกชีวิตฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้งในวันกิยามะฮ์ จากนั้นเราจะมีชีวิตที่ไม่ต้องพบกับความตายอีกเลย
พระนามที่ 44 อัล-ญามิอฺ ผู้ทรงรวบรวม
الْجَامِعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่จะทำให้พวกเรามารวมตัวกันอีกครั้งในวันกิยามะฮ์ เพื่อสอบสวน ชำระสะสาง และตอบแทน ผู้อธรรมต้องเผชิญหน้ากับผู้ถูกอธรรม ไม่มีผู้ใดหนีพ้นพระองค์ได้
พระนามที่ 45 อัล-ฮะซีบ ผู้ทรงสอบสวน, ผู้ทรงชำระบัญชี
الحَسِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทำการสอบสวนทุกชีวิตถึงสิ่งที่ได้กระทำขณะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้แต่เพียงผู้เดียวในวันฟื้นคืนชีพ
พระนามที่ 46 อัล-ฮะกัม ผู้ทรงตัดสิน, ผู้ทรงชี้ขาด
الْحَكَمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทำหน้าที่ตัดสินเรื่องราวต่าง ๆ ของบ่าวในวันกิยามะฮ์แต่เพียงผู้เดียว และพระองค์จะทรงตัดสินชาวสวรรค์ด้วยความโปรดปราน และตัดสินชาวนรกด้วยความยุติธรรม และพระองค์ไม่ทรงอธรรมต่อผู้ใด
พระนามที่ 47 อัส-สะลาม ผู้ทรงสันติ
السَّلَامُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปลอดภัยจากสิ่งเลวร้าย ไม่มีผู้ใดทำอันตรายใดแก่พระองค์ได้ พระองค์ทรงปลอดจากตำหนิทั้งปวง และพระองค์ทรงประทานความสันติแก่บ่าวของพระองค์ และนำพาผู้ศรัทธาให้เข้าสวรรค์ได้อย่างปลอดภัย
พระนามที่ 48 อัล-มุอ์มิน ผู้ทรงให้ความปลอดภัย, ผู้ทรงให้ความเชื่อมั่น, ผู้ทรงทำให้หัวใจสงบสุข
الْمُؤْمِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงทำให้บ่าวได้รับความปลอดภัยทั้งโลกนี้และโลกหน้า ผู้ทรงเชื่อมั่นในการมีศรัทธาของบ่าว พระองค์ทรงทำให้บ่าวเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาที่แน่นแฟ้น และทำให้หัวใจของบ่าวเกิดความสุขสงบอย่างแท้จริง
พระนามที่ 49 อัล-มุฮัยมิน ผู้ทรงกำกับดูแล
الْمُهَيْمِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำกับดูแลให้ทุกสิ่งเกิดขึ้นและเป็นไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์เท่านั้น ทรงควบคุมความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นทั้งดีและร้ายเว้นแต่ด้วยอนุมัติของพระองค์
พระนามที่ 50 อัล-อะซีซ ผู้ทรงเดชานุภาพ
الْعَزِيْزُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงผู้ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง ทรงมีทั้งเกียรติอันสูงส่ง อำนาจอันยิ่งใหญ่ พลานุภาพอันไร้ขีดจำกัด ทรงเอาชนะได้ทั้งปวง พระองค์สามารถกระทำการใด ๆ ตามประสงค์ของพระองค์ได้
พระนามที่ 51 อัล-ญับบาร ผู้ทรงกำราบ, ผู้ทรงควบคุมให้เกิดสิ่งดีงาม, ผู้ทรงสูงส่ง
الْجَبَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงจัดการกับพวกที่ชอบใช้กำลังบังคับข่มเหงผู้อื่น และพระองค์ทรงใช้อำนาจบังคับให้เกิดสิ่งดีงาม ให้เราพบความสุข ให้เราเจอวิธีแก้ปัญหา หรือบรรเทาทุกข์ภัยแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 52 อัล-วาซิอฺ ผู้ทรงไพศาล
الْوَاسِعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงไพศาลในทุกด้าน ไร้พรมแดน ไร้ขอบเขตจำกัด ทรงไพศาลทั้งความรู้ ความเมตตา การให้อภัย ริสกี และอื่น ๆ ทรงมีให้อย่างเหลือล้น เพียงพอที่จะให้แก่ทุกสรรพสิ่งทุกชีวิตโดยไม่มีสิ่งใดพร่องไปจากพระองค์เลย
พระนามที่ 53 อัล-เฆาะนีย์ ผู้ทรงมั่งคั่งร่ำรวย
الغَنِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมั่งคั่งร่ำรวย ทรงมีสิ่งดีงามอย่างมากมาย และพระองค์ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยสิ่งใดจากสิ่งถูกสร้างของพระองค์เลย แม้กระนั้นพระองค์ก็ยังทรงประทานสิ่งต่าง ๆ อย่างมากมายให้แก่พวกเขา
พระนามที่ 54 อัล-กะรีม ผู้ทรงเกียรติ, ผู้ทรงเกื้อกูล
الْكَرِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกียรติ พระองค์ทรงกระทำการใด ๆ อย่างมีเกียรติ ไม่อธรรม และให้เกียรติแก่บ่าวของพระองค์ และพระองค์ทรงเกื้อกูล ทรงให้โดยไม่ต้องการสิ่งแลกเปลี่ยน และไม่รอการตอบแทน
พระนามที่ 55 อัล-อักร็อม ผู้ทรงเกียรติยิ่ง, ผู้ทรงเกื้อกูลที่สุด
الْأَكْرَمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกียรติมากที่สุด ไม่มีผู้ใดจะมีเกียรติมากไปกว่าพระองค์ และไม่มีผู้ใดจะเกื้อกูลมากไปกว่าพระองค์
พระนามที่ 56 อัล-มันนาน ผู้ทรงให้ความโปรดปราน
المَنَّانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ความโปรดปราน(เนียะมัต) แก่บ่าวที่ดีของพระองค์ตามที่ทรงประสงค์ สิ่งดีงามที่เราได้รับล้วนมาจากพระองค์
พระนามที่ 57 อัล-วะฮ์ฮาบ ผู้ทรงประทาน(สิ่งดีงาม)
الْوَهَّابُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานสิ่งดีงามให้แก่บ่าวของพระองค์อย่างที่ไม่สามารถคำณวนนับได้ โดยไม่ต้องการสิ่งแลกเปลี่ยนใด ๆ
พระนามที่ 58 อัร-ร๊อซซ๊าก ผู้ให้ริสกี (ปัจจัย)
الرَّزَّاقُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานปัจจัย(ริสกี) ให้แก่สรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 59 อัล-มุกีต ผู้ทรงวางกฎเกณฑ์, ผู้ทรงมอบปัจจัยหลัก
المُقِيتُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงวางกฏเกณฑ์ให้แก่ทุกสิ่ง และพระองค์คือผู้ทรงมอบปัจจัยหลักแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 60 อัล-มุอฺฏี ผู้ให้
المُعْطِي
อัลลอฮ์ คือผู้ให้ ทรงให้เราอย่างมากมาย ให้มาทั้งชีวิต และไม่เคยรับประโยชน์ใดจากบ่าวของพระองค์เลย และการให้ของพระองค์คือการให้เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 61 อัล-กอบิฎ ผู้ทรงกำหนดริสกีให้เล็กน้อยตามปริมาณที่เหมาะสม
القَابِضُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีแต่น้อยให้แก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 62 อัล-บาซิฏ ผู้ทรงแผ่ขยายริสกีให้อย่างมากมาย
البَاسِطُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีอย่างมากมายแก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 63 อัล-วะดู๊ด ผู้ทรงให้ความรัก, ผู้ทรงเป็นที่รัก
الْوَدُودُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ความรักต่อบ่าวของพระองค์ และทรงได้รับความรักจากบ่าวที่ดีของพระองค์ และเราต้องรักพระองค์มากกว่าทุกสิ่ง
พระนามที่ 64 อัล-ละฏีฟ ผู้ทรงอ่อนโยน, ผู้ทรงละเอียดอ่อน
اللَّطِيفُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอ่อนโยนต่อบ่าวของพระองค์ ทรงคอยส่งกำลังใจให้เราอยู่เสมอ
พระนามที่ 65 อัร-เราะฟีก ผู้ทรงประณีตบรรจง, ผู้ทรงสุภาพอ่อนโยน, พระสหาย
الرَّفِيقُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประณีตบรรจง ทรงทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่รีบร้อน และพระองค์ทรงสุภาพอ่อนโยนต่อบ่าวของพระองค์
พระนามที่ 66 อัร-เราะอูฟ ผู้ทรงห่วงใย, ผู้ทรงอาทร
الرَّؤُوفُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอาทรห่วงใย ทรงห่วงใยและคอยส่งคำเตือนให้บ่าวมีสติอยู่เสมอ
พระนามที่ 67 อัล-บัรร์ ผู้ทรงคุณธรรม
البَرُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงคุณธรรม ทรงปฏิบัติต่อเราอย่างผู้มีคุณธรรม และทรงสอนให้เราเป็นผู้มีคุณธรรม
พระนามที่ 68 อัฏ-ฏ็อยยิบ ผู้ทรงดีงาม
الطَّيِّبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงดีงาม ทรงใช้แต่เรื่องดีงาม และทรงรับเอาเฉพาะความดีที่ไม่มีการโอ้อวด และไม่ปนของฮะรอม
พระนามที่ 69 อัล-ญะวาด ผู้ทรงใจดี
الْجَوَادُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงใจดี ทรงสอนให้เราเป็นคนใจดี ทรงอภัยให้เราอย่างง่ายดาย ทรงตอบแทนสิ่งเล็กน้อยด้วยกับการให้ที่เกินจินตนาการ และไม่มีที่สิ้นสุด
พระนามที่ 70 อัล-มุห์ซิน ผู้มีศีลธรรม, ผู้ทรงปฏิบัติดี, ผู้ทรงดีงาม
الْمُحْسِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปฏิบัติดีต่อบ่าวที่ดีของพระองค์ การกระทำทั้งหมดของพระองค์สง่างาม
พระนามที่ 71 อัล-ญะมีล ผู้ทรงงดงาม
الجَمِيْلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงงดงาม ทรงใช้แต่เรื่องที่งดงาม และทรงเตรียมรางวัลตอบแทนที่งดงามให้แก่บ่าวที่ดีของพระองค์
พระนามที่ 72 อัช-ชะกูร ผู้ทรงขอบคุณ
الشَّكُورُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงขอบคุณบ่าวที่ทำดีของพระองค์ ด้วยการตอบแทนให้อย่างมากมาย ไม่ว่าสิ่งที่เราทำจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม พระองค์ก็จะทรงนำมันมาตอบแทนให้เราอย่างครบถ้วน
พระนามที่ 73 อัช-ชาฟี ผู้ทรงรักษาโรค
الشَّافِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ให้แก่พวกเราแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 74 อัล-มะญีด ผู้ทรงบริบูรณ์ , ผู้ทรงเกียรติ
الْمَجِيدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเพียบพร้อม สมบูรณ์พร้อมในทุกด้าน ทั้งนาม คุณลักษณะและการกระทำต่าง ๆ ของพระองค์
พระนามที่ 75 อัล-อะลีย์ ผู้ทรงสูงส่ง
الْعَلِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งในทุกด้าน ทั้งอาตมัน(ซาต) คุณลักษณะ และสถานะของพระองค์
พระนามที่ 76 อัล-อะอฺลา ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง
الْأَعْلَى
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งที่สุด ทรงสูงส่งเหนือสรรพสิ่งทั้งปวง ไม่มีผู้ใดสูงส่งกว่าพระองค์
พระนามที่ 77 อัล-มุตะอาล ผู้ทรงสูงส่ง
الْمُتَعَالِ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งเกินกว่าจะต้องพึ่งพาหรือต้องมีหุ้นส่วนมาร่วมกันทำงาน ทรงสูงส่งเกินกว่าที่พวกปฏิเสธกล่าวหา ทรงสูงส่งเกินกว่าจะมีผู้ใดเสมือนกับพระองค์
พระนามที่ 78 อัล-อะซีม ผู้ยิ่งใหญ่
الْعَظِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงยิ่งใหญ่ พระองค์ทรงยิ่งใหญ่ทุกด้าน ทั้งอาตมัน(ซาต) คุณลักษณะ และกิจการทั้งหมดของพระองค์
พระนามที่ 79 อัล-กะบีร ผู้ทรงเกรียงไกร
الْكَبِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกรียงไกร ทรงสำคัญกว่าทุกคน และใหญ่กว่าทุกสิ่ง ทุกสิ่งอื่นจากพระองค์ล้วนต้องต่ำต้อยต่อพระองค์
พระนามที่ 80 อัล-มุตะกับบิร ผู้ทรงอหังการ
الْمُتَكَبِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกรียงไกรอย่างแท้จริง พระองค์ทรงภูมิใจกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์เอง พระองค์ทรงเป็นผู้ทรนงไม่ทำผิดและไม่อธรรมผู้ใด และพระองค์จะจัดการกับพวกที่คิดว่าตนเองยิ่งใหญ่ ที่ดื้อรั้นไม่รับความจริง และชอบดูถูกผู้อื่น
พระนามที่ 81 อัล-มะลิก ผู้ทรงอภิสิทธิ์, พระราชา, ผู้ทรงอำนาจ
الْمَلِكُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทั้งปวง เป็นราชาของทุกสรรพสิ่ง ตัวของเรา ครอบครัวของเรา และสมบัติต่าง ๆ ของเราทั้งหมดเป็นของพระองค์ พระองค์จะให้หรือจะเก็บคืนเมื่อใดก็เป็นเป็นสิทธิ์ของพระองค์ พระองค์ทรงมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด คำบัญชาทุกอย่างของพระองค์จะต้องเกิดขึ้นโดยไม่มีผู้ใดขัดขวางได้
พระนามที่ 82 อัล-เกาะฮ์ฮาร ผู้ทรงควบคุม
الْقَهَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงควบคุมบังคับทุกสิ่งให้เป็นไปตามที่ทรงประสงค์ ไม่มีผู้ใดอยู่นอกเหนือการควบคุมบังคับของพระองค์ เราไม่สามารถหนีไปจากการควบคุมบังคับของพระองค์ได้
พระนามที่ 83 อัล-มุก็อดดิม ผู้ทรงกำหนดก่อน
الْمُقَدِّمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดให้สิ่งใดเกิดขึ้นก่อน สิ่งใดประเสริฐกว่า หรือดีกว่า
พระนามที่ 84 อัล-มุอัคคิร ผู้ทรงกำหนดหลัง
الْمُؤَخِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดให้สิ่งใดเกิดขึ้นทีหลัง สิ่งใดประเสริฐน้อยกว่า หรือด้อยกว่า
พระนามที่ 85 อัล-วะลีย์ ผู้ปกครอง, ผู้ทรงดูแล, ผู้ทรงให้การช่วยเหลือ, ผู้ทรงเป็นที่รัก
الوَلِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ปกครองของเรา พระองค์ทรงเป็นผู้นำที่คอยดูแลและห่วงใยเรา และจะช่วยพาเราไปสู่สวรรค์ของพระองค์
พระนามที่ 86 อัล-เมาลา ผู้ทรงเป็นเจ้านาย
المَوْلَى
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นเจ้านายของเรา เราอยู่ในฐานะบ่าว เราต้องเป็นบ่าวที่ดีเชื่อฟังพระองค์ และไม่ทำสิ่งใดที่ทำให้พระองค์กริ้ว
พระนามที่ 87 อัซ-ซัยยิด ผู้นำสูงสุด
السَّيِّدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นผู้นำสูงสุดของเรา เราต้องเชื่อฟังพระองค์มากกว่าเชื่อฟังผู้อื่น
พระนามที่ 88 อัล-ฟัตตาห์ ผู้ทรงชี้ขาด, ผู้ทรงพิชิต, ผู้ทรงเปิด(ประตูความดีงาม)
الفَتَّاحُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเปิดประตูความดีงามต่าง ๆ ให้แก่เรา และทรงเปิดประตูให้เราเมื่อเราพบกับทางตันในชีวิต และทรงตัดสินชี้ขาดเรื่องที่บ่าวของพระองค์ทะเลาะกัน และช่วยให้ผู้ที่ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ์เปิดเมืองข้าศึกได้สำเร็จ
พระนามที่ 89 อัล-นะศีร ผู้ทรงช่วยเหลือ
النَصِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงช่วยเหลือบ่าวของพระองค์ ทรงช่วยเหลือให้เราประสบความสำเร็จในกิจการต่าง ๆ ผู้ใดที่พระองค์ช่วยเหลือก็จะไม่มีผู้ใดขัดขวางได้ แต่หากพระองค์ไม่ช่วยก็จะไม่มีผู้ใดช่วยเหลือเขาได้อีก
พระนามที่ 90 อัล-มุสตะอาน ผู้ถูกร้องขอความช่วยเหลือ
الْمُسْتَعَانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ถูกร้องขอความช่วยเหลือในทุกกิจการงาน เราต้องขอความช่วยเหลือพระองค์ในทุกกิจการของเรา
พระนามที่ 91 อัล-กาฟี ผู้ทรงเพียงพอ(แก่บ่าว)
الكَافِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเพียงพอแก่บ่าวของพระองค์ในทุกเรื่อง ผู้ใดที่มีอัลลอฮ์เท่ากับเขามีทุกอย่างแล้ว และผู้ใดไม่มีอัลลอฮ์เท่ากับเขาไม่มีอะไรเลย มีแต่สิ่งลวงตาที่พาเขาสู่ความหายนะเท่านั้น
พระนามที่ 92 อัล-วะกีล ผู้ทรงทำหน้าที่ดูแลทุกสรรพสิ่ง, ผู้ทรงรับการมอบหมาย
الوَكِيلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรับการมอบหมาย พระองค์คือผู้ที่เราต้องมอบหมายฝากชีวิต อนาคต และความสำเร็จไว้กับพระองค์ในทุกกิจการของเรา
พระนามที่ 93 อัล-ฮักก์ ผู้ทรงสัจจะ
الحَقُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นสัจจะที่แท้จริง ความจริงแท้ทุกอย่างมาจากพระองค์ การผูกพันกับพระองค์คือการผูกพันกับความจริงแท้ และการผูกผันกับสิ่งอื่นล้วนคือการผูกพันกับความไม่จริงแท้
พระนามที่ 94 อัล-มุบีน ผู้ทรงประจักษ์, ผู้ทรงสอนให้กระจ่าง
المُبِينُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประจักษ์ ทรงสร้างหลักฐานถึงการมีอยู่ของพระองค์ไว้อย่างมากมายจากทุกสิ่งรอบตัวเรา รวมทั้งในตัวของเราเอง และพระองค์ทรงให้ทางนำที่กระจ่างแล้วแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 95 อัด-ดัยยาน ผู้ทรงบัญญัติศาสนา, ผู้ทรงบัญญัติกฎ
الدَّيَّانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบัญญัติข้อใช้-ข้อห้ามต่าง ๆ ทรงกำหนดรูปแบบในการดำเนินชีวิตให้เรา และทรงกำหนดให้อิสลามเป็นศาสนาเดียวที่พระองค์จะทรงตอบรับ
พระนามที่ 96 อัล-ฮาดี ผู้ทรงนำทาง
الْهَادِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงนำทางบ่าวของพระองค์ ทรงนำทางเราให้รู้จักพระองค์ นำทางให้เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง และนำทางเราเข้าสู่สวรรค์ของพระองค์
พระนามที่ 97 อัน-นูร ผู้ทรงเป็นแสงสว่าง
النُّورُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นแสงสว่างให้แก่ชั้นฟ้าและแผ่นดิน และทรงให้แสงสว่างนำทางชีวิตเรา ผู้ใดที่พระองค์ไม่ให้เขามีแสงสว่าง ชีวิตของเขาจะมีแต่ความมืดมน
พระนามที่ 98 อัล-ฮะยีย์ ผู้ทรงมีความอาย
الحَيِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีความอาย พระองค์ทรงอายเมื่อเราขอสิ่งใด พระองค์ก็จะต้องให้อย่างหนึ่งอย่างใดแก่เราอย่างแน่นอน และทรงใช้ให้เรามีความอาย และให้เรามีความละอายต่อบาป
พระนามที่ 99 อัล-กะฟีล ผู้ทรงอุปการะ, ผู้รับประกัน, ผู้เป็นพยาน
الْكَفِيلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอุปการะดูแลบ่าวของพระองค์ ทรงสอนให้เราดูแลเด็กกำพร้า คนยากจน คนที่กำลังเดือดร้อน ทรงรับประกันสวรรค์แก่บ่าวที่เชื่อฟังพระองค์ ทรงเป็นพยานในสิ่งที่เราทำ
พระนามที่
ภาคผนวก