daasee.com
เว็บไซต์เพื่อการศึกษาศาสนาอิสลาม และภาษาอาหรับ
วันอาทิตย์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2568  ตรงกับ  3 ชะอฺบาน 1446

พระนามของอัลลอฮฺพร้อมคำอธิบาย


พระนามของอัลลอฮฺประจำวันนี้

พระนามที่ 58

อัร-ร๊อซซ๊าก

ผู้ให้ริสกี (ปัจจัย)

الرَّزَّاقُ
 
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานปัจจัย(ริสกี) ให้แก่สรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว 
 
คำอธิบายเพิ่มเติม
        
        พระนามนี้มาจากคำว่า อัร-ริสกุ (الْرِزْقُ) แปลว่า ให้ปัจจัย
        พระนามนี้ปรากฏในอัลกุรอาน 1 ครั้ง
        
        พระองค์ทรงกล่าวว่า
        
        ﴿إِنَّ ٱللَّهَ هُوَ ٱلرَّزَّاقُ ذُو ٱلۡقُوَّةِ ٱلۡمَتِينُ ۝﴾ (الذاريات :58)
        “แท้จริงอัลลอฮ์ คือผู้ประทานปัจจัย ผู้มีพลานุภาพ ผู้ทรงแข็งแกร่ง” (อัซ-ซาริยาต :58)
        
        นักวิชาการที่ลงความเห็นว่า คำว่า อัร-ร๊อซซ๊าก เป็นพระนาม : นักวิชาการทั้ง 15 ท่าน (รายชื่อตามที่ปรากฏในคำนำ)
        
        คำใกล้เคียงที่อาจเป็นพระนามได้
                -  الْرَازِقُ        อัร-รอซิก        ผู้ให้ริสกี
        
        พระองค์ทรงกล่าวว่า
        ﴿قُلۡ إِنَّ رَبِّي يَبۡسُطُ ٱلرِّزۡقَ لِمَن يَشَآءُ مِنۡ عِبَادِهِۦ وَيَقۡدِرُ لَهُۥۚ وَمَآ أَنفَقۡتُم مِّن شَيۡءٖ فَهُوَ يُخۡلِفُهُۥۖ وَهُوَ خَيۡرُ ٱلرَّٰزِقِينَ ۝﴾ (سبأ :39)
        “จงกล่าวเถิด “แท้จริงพระเจ้าของฉันทรงแผ่ปัจจัยยังชีพแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ จากปวงบ่าวของพระองค์ และทรงให้คับแคบแก่เขา และอันใดที่พวกเจ้าบริจาคจากสิ่งใดก็ดีพระองค์จะทรงทดแทนมัน และพระองค์นั้นทรงเป็นผู้ดีเลิศแห่งบรรดาผู้ประทานปัจจัย” (ซะบะอฺ :39)
        
        
        ริสกี คือ ทุกสิ่งที่อัลลอฮ์ ตะอาลา ให้เราครอบครองและใช้ประโยชน์จากมันได้ เช่น ทรัพย์สิน เงินทอง อาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย และปัจจัยอื่น ยังรวมถึง คู่ครอง และลูกหลานด้วย
        อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานริสกีให้แก่ทุกชีวิต ทั้งมนุษย์ ญิน และสัตว์ทั้งหลาย ปลาทุกตัวในน้ำ นกทุกตัวบนฟ้า แม้กระทั่งไส้เดือนที่กำลังชอนไชอยู่ใต้ดิน พระองค์ก็เป็นผู้ให้ริสกีแก่มันทั้งสิ้น
        ทารกที่อยู่ในครรภ์ อยู่ในที่ ๆ ตาเรามองไม่เห็น มือเราเข้าไปไม่ถึง ทารกไม่มีความสามารถดูแลหรือป้องกันตัวเองได้ แต่พระองค์ก็ทรงให้ริสกีไปถึงทารกน้อยได้
        
* ริสกีนั้น มุสลิมเชื่อว่า มนุษย์มีหน้าที่หา แต่อัลลอฮ์เป็นผู้กำหนดให้ พระองค์ให้ตามประสงค์ของพระองค์ เราก็ต้องยอมรับการตัดสินของพระองค์แต่โดยดี ไม่โวยวายหรือกล่าวหาใด ๆ ต่อพระองค์
        
        ริสกีเป็นหน้าที่ของอัลลอฮ์ เราต้องเชื่ออย่างหนักแน่นว่าริสกีของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดเป็นหน้าที่ของพระองค์
        ﴿۞وَمَا مِن دَآبَّةٖ فِي ٱلۡأَرۡضِ إِلَّا عَلَى ٱللَّهِ رِزۡقُهَا وَيَعۡلَمُ مُسۡتَقَرَّهَا وَمُسۡتَوۡدَعَهَاۚ كُلّٞ فِي كِتَٰبٖ مُّبِينٖ ۝﴾ (هود :6)
        “และไม่ว่าสัตว์ตัวใดที่เหยียบย่ำอยู่ในแผ่นดิน เว้นแต่เครื่องยังชีพของมันเป็นหน้าที่ของอัลลอฮ์ และพระองค์ทรงรู้ถึงแหล่งที่อยู่อาศัยของมันและที่พักชั่วคราวของมัน ทุกสิ่งนั้นมีอยู่ในบันทึกอันชัดแจ้งไว้แล้ว” (ฮูด :6)
        
* ริสกีของเราจะต้องมาถึงเราอย่างแน่นอน เราแต่ละคนถูกกำหนดริสกีไว้แล้ว เราจะไม่ได้น้อยกว่านั้นแน่นอน
        เราต้องไม่ห่วงเรื่องริสกีให้มากเกินไปจนไม่มีเวลาทำอิบาดะฮ์ เพราะเราทุกคนจะได้รับริสกีที่ถูกกำหนดให้เราอย่างครบถ้วนก่อนที่เราจะจากโลกนี้ไป
        «وَإِنَّ الرُّوحَ الْأَمِينَ قَدْ نَفَثَ فِي رَوْعِيَ أَنَّهُ لَنْ تَمُوتَ نَفْسٌ حَتَّى تَسْتَوْفِيَ رِزْقَهَا فَأَجْمِلُوا فِي الطَّلَبِ»
        "ญิบรีลได้มาแจ้งฉันในความคิดของฉันว่า ชีวิตหนึ่งจะยังไม่ตายจนกว่าจะได้ริสกีของมันครบถ้วนเสียก่อน ดังนั้นจงแสวงหามันอย่างสวยงาม(โดยไม่ผิดหลักการศาสนา)" (ฮะดีษ ฏ็อบรอนีย์:7694 เศาะฮีห์)
        
        ริสกีของเราไม่มีผู้ใดมาแย้งไปได้ เราสบายใจเถิดว่า "ริสกีของฉันใครก็มาแย่งไปไม่ได้ ให้ฉันหนีก็หนีไม่พ้น แต่หากไม่ใช่ริสกีของฉัน ต่อให้ฉันพยายามไขว่คว้าเพียงใดก็ไม่มีวันได้ครอบครอง" หากเราถูกขโมยหรือถูกยักยอกสิ่งใดไป แสดงว่าสิ่งนั้นไม่ใช่ริสกีของเราอีกต่อไป แต่เรายังคงได้ผลบุญของผู้ที่เอามันไปจากเราในโลกหน้า หรือได้มากกว่าหากเราให้อภัย
        «الرِّزْقُ أَشَدُّ طَلَبًا لِلْعَبْدِ مِنْ أَجَلِهِ لَهُ»
        "ริสกีจะแสวงหาหนทางสู่บ่าวคนหนึ่งมากยิ่งกว่าที่อายุขัย(ความตาย)แสวงหาเขาเสียอีก" (ฮะดีษ อัล-กุฎอดีย์:241 ฮะซัน)
        
* ริสกีของเราจะไม่เพิ่มขึ้นด้วยการทุ่มเทให้ดุนยามากขึ้น แต่สามารถเพิ่มขึ้นด้วยการใกล้ชิดกับอัลลอฮ์มากขึ้น
        สิ่งที่ทำให้ริสกีเพิ่มพูนมากขึ้น
        1- ตักวาต่ออัลลอฮ์
        ﴿... وَمَن يَتَّقِ ٱللَّهَ يَجۡعَل لَّهُۥ مَخۡرَجٗا ۝ وَيَرۡزُقۡهُ مِنۡ حَيۡثُ لَا يَحۡتَسِبُۚ...﴾ (الطلاق :2-3)
        “...และผู้ใดยำเกรงอัลลอฮ์ พระองค์ก็จะทรงให้ทางออกแก่เขา และจะทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่เขาจากที่ที่เขามิได้คาดคิด...” (อัฏ-ฏ่อลาก :2-3)
        
        2- ความสำคัญเรื่องของการละหมาด
        ﴿وَأۡمُرۡ أَهۡلَكَ بِٱلصَّلَوٰةِ وَٱصۡطَبِرۡ عَلَيۡهَاۖ لَا نَسۡ‍َٔلُكَ رِزۡقٗاۖ نَّحۡنُ نَرۡزُقُكَۗ وَٱلۡعَٰقِبَةُ لِلتَّقۡوَىٰ ۝﴾ (طه :132)
        “และเจ้าจงใช้ครอบครัวของเจ้าให้ทำละหมาด และจงอดทนในการปฏิบัติมัน เรามิได้ขอเครื่องยังชีพจากเจ้า เราต่างหากเป็นผู้ให้เครื่องยังชีพแก่เจ้า และบั้นปลายนั้นสำหรับผู้ที่มีความยำเกรง” (ตอฮา :132)
        
        3- การหมั่นเชื่อมสัมพันธ์เครือญาติ
        «مَنْ سَرَّهُ أَنْ يُبْسَطَ لَهُ فِي رِزْقِهِ، وَأَنْ يُنْسَأَ لَهُ فِي أَثَرِهِ، فَلْيَصِلْ رَحِمَهُ»
        "ผู้ใดปรารถนาให้ริสกีของเขาขยับขยายมากขึ้น และให้อายุขัยของเขายืนนานขึ้น ก็จงเชื่อมสัมพันธ์เครือญาติ" (ฮะดีษ บุคอรีย์:2067, มุสลิม:2557 เศาะฮีห์)
        
        «إِنَّ أَعْجَلَ الطَّاعَةِ ثَوَابًا صِلَةُ الرَّحِمِ، حَتَّى إِنَّ أَهْلَ الْبَيْتِ لِيَكُونُوا فَجَرَةً، فَتَنْمُو أَمْوَالُهُمْ، وَيَكْثُرُ عَدَدُهُمْ إِذَا تَوَاصَلُوا، وَمَا مِنْ أَهْلِ بَيْتٍ يَتَوَاصَلَونَ فَيَحْتَاجُونَ»
        "แท้จริงการทำดีที่ได้รับรางวัลตอบแทนรวดเร็วที่สุด คือการเชื่อมสัมพันธ์เครือญาติ แม้กระทั้งครอบครัวที่เป็นคนเลว ทรัพย์สินของเราจะเพิ่มพูนขึ้น จำนวนของพวกเขาจะมากขึ้นเมื่อเขาหมั่นเชื่อมสัมพันธ์กัน และไม่มีครอบครัวใดที่หมั่นเชื่อมสัมพันธ์กันแล้วจะยากจนข้นแค้น" (ฮะดีษ อิบนุฮิบบาน:440 ฮะซัน)
        
        4- การขอบคุณอัลลอฮ์ และหมั่นกล่าว "อัล-ฮัมดุลิลลาฮฺ" เป็นประจำ
        ﴿وَإِذۡ تَأَذَّنَ رَبُّكُمۡ لَئِن شَكَرۡتُمۡ لَأَزِيدَنَّكُمۡۖ وَلَئِن كَفَرۡتُمۡ إِنَّ عَذَابِي لَشَدِيدٞ ۝﴾ (إبراهيم :7)
        
        “และจงรำลึกขณะที่ผู้อภิบาลของพวกเจ้าได้ประกาศว่า หากพวกเจ้าขอบคุณ ข้าก็จะเพิ่มพูนให้แก่พวกเจ้า และหากพวกเจ้าเนรคุณ แท้จริงการลงโทษของข้านั้นสาหัสยิ่ง” (อิบรอฮีม :7)
        
        5- การบริจาค
        «قَالَ اللَّهُ: أَنْفِقْ يَا ابْنَ آدَمَ أُنْفِقْ عَلَيْكَ»
        "อัลลอฮ์ ตรัสว่า จงจ่าย(บริจาค)เถิด ลูกหลานอาดัมเอ๋ย แล้วฉันก็จะจ่ายให้เจ้าด้วยเช่นกัน" (ฮะดีษ บุคอรีย์:5352, มุสลิม:993 เศาะฮีห์)
        
        6- การกล่าวขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์เป็นประจำ
        ﴿فَقُلۡتُ ٱسۡتَغۡفِرُواْ رَبَّكُمۡ إِنَّهُۥ كَانَ غَفَّارٗا ۝ يُرۡسِلِ ٱلسَّمَآءَ عَلَيۡكُم مِّدۡرَارٗا ۝ وَيُمۡدِدۡكُم بِأَمۡوَٰلٖ وَبَنِينَ وَيَجۡعَل لَّكُمۡ جَنَّٰتٖ وَيَجۡعَل لَّكُمۡ أَنۡهَٰرٗا ۝﴾ (نوح :10-12)
        “ฉันได้กล่าวว่า พวกท่านจงขออภัยโทษต่อพระผู้อภิบาลของพวกท่านเถิด เพราะแท้จริงพระองค์คือผู้ทรงอภัยโทษ แล้วพระองค์จะทรงหลั่งน้ำฝนอย่างมากมายแก่พวกท่าน และพระองค์จะทรงเพิ่มพูนทรัพย์สินและลูกหลานแก่พวกท่าน และจะทรงทำให้มีสวนมากหลายแก่พวกท่าน และจะทรงทำให้มีลำน้ำมากหลายแก่พวกท่าน” (นูฮฺ :10-12)
        
        7- การดุอาอ์ตามที่ท่านศาสดา สอนให้เราอ่าน
        «اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ عِلْمًا نَافِعًا وَرِزْقًا طَيِّبًا وَعَمَلا مُتَقَبَّلاً»
        อ่านว่า
         อัลลอฮุมมะ อินนี อัสอะลุกะ อิลมัน นาฟิอัน วะริซก็อน ฏ็อยยิบัน วะอะมะลัน มุตะก็อบบะลา
        ความว่า
         โอ้อัลลอฮ์ แท้จริงขอต่อพระองค์ ซึ่งความรู้ที่ให้ประโยชน์ ปัจจัยยังชีพที่ดี และการงานที่ถูกตอบรับ
        (ดุอาอ์นี้มาจากฮะดีษ อิบนุมาจะฮ์:925 เศาะฮีห์)
        
* ริสกีมีสองประเภท คือริสกีที่ดี และริสกีที่ไม่ดี ริสกีที่ดี คือริสกีที่หามาอย่างถูกต้อง และมีความจำเริญ ริสกีที่ไม่ดี คือริสกีที่ได้รับอย่างไม่ถูกต้อง หรือไม่มีความจำเริญ
        
        ริสกีของเราต้องให้ถึงเราในแบบฮะลาลเท่านั้น หน้าที่ของเราคือ ต้องมีความอดทน และหามันด้วยวิธีการที่ถูกต้อง(ฮะลาล) ส่วนคนที่ขโมย โกหก หลอกลวง ยักยอก โกง รับสินบน หรือกินดอกเบี้ยนั้น เขาคือคนที่ไม่มีความอดทนเพียงพอจึงได้ริสกีในแบบฮะรอม เพราะหากเขาอดทนเพียงพอ และทำในสิ่งที่ถูกต้องเขาจะได้มันมาในแบบที่ถูกต้อง และได้รับความจำเริญในทรัพย์สินของเขา
        
* ความร่ำรวยเป็นการทดสอบที่หนักหนากว่าความยากจน นอกเหนือจากการขอริสกีที่ดีแล้ว เรายังควรขอหัวใจที่รู้จักพอเพียงจากพระองค์ด้วย
        «... فَوَاللَّهِ مَا الفَقْرَ أَخْشَى عَلَيْكُمْ، وَلَكِنِّي أَخْشَى أَنْ تُبْسَطَ عَلَيْكُمُ الدُّنْيَا كَمَا بُسِطَتْ عَلَى مَنْ كَانَ قَبْلَكُمْ، فَتَنَافَسُوهَا كَمَا تَنَافَسُوهَا، وَتُهْلِكَكُمْ كَمَا أَهْلَكَتْهُمْ»
        “... ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ ไม่ใช่ความยากจนที่ฉันกลัวจะเกิดแก่พวกท่าน หากแต่ฉันกลัวว่าเมื่อดุนยาถูกเปิดออกให้แก่พวกท่านเหมือนที่มันเคยถูกเปิดออกให้แก่คนที่อยู่ก่อนหน้าพวกท่าน แล้วพวกท่านจะเอาแต่แข่งขันกันเหมือนที่พวกเขาต่างเอาแต่แข่งขันกัน และมันก็จะทำให้พวกท่านพินาศเหมือนที่มันได้เคยทำให้พวกเขาพินาศไปแล้ว” (ฮะดีษ บุคอรีย์:4015 เศาะฮีห์)
        
* เมื่อมีริสกีที่ดีแล้วเราควรรู้จักแบ่งปันผู้อื่น ช่วยเหลือเด็กกำพร้า และหมั่นให้อาหารคนยากคนจน
        ﴿كَلَّاۖ بَل لَّا تُكۡرِمُونَ ٱلۡيَتِيمَ ۝ وَلَا تَحَٰٓضُّونَ عَلَىٰ طَعَامِ ٱلۡمِسۡكِينِ ۝﴾ (الفجر :17-18)
        “มิใช่เช่นนั้นดอก แต่ว่าพวกเจ้ามิได้ให้เกียรติแก่เด็กกำพร้าต่างหาก และพวกเจ้ามิได้ส่งเสริมกันในการให้อาหารแก่คนยากจนขัดสน” (อัล-ฟัจรุ :17-18)
        

ข้อบ่งชี้บางประการจากพระนาม
         
        • เชื่อว่าอัลลอฮ์ เป็นผู้ให้ริสกีแต่เพียงผู้เดียว
        • เรามีหน้าที่ในการหาริสกี ต้องพยายามขวนขวายอย่างดีที่สุด พยายามเปิดช่องทางริสกีให้ตัวเอง ส่วนจะได้หรือไม่ได้นั้นเป็นหน้าที่ของอัลลอฮ์
        • เราต้องหาริสกีในแบบที่ฮะลาลเท่านั้น
        • พอใจกับสิ่งที่อัลลอฮ์กำหนดให้
        • หมั่นดุอาอ์ขอริสกีที่ดี
        • ไม่เอาริสกีของอัลลอฮ์มาเนรคุณต่อพระองค์
        • ต้องเป็นบ่าวที่รู้คุณ และตระหนักเสมอว่า เราได้มาด้วยความเมตตาของพระองค์ ไม่ใช่เพราะฉันเก่ง หรือเพราะฉันมีความสามารถสูง
         
         


×

รายชื่อพระนามของอัลลอฮฺ

พระนามที่ 1 อัลลอฮ์ อัลลอฮ์
اللهُ
พระนามที่ 2 อัร-เราะห์มาน ผู้ทรงเมตตา
الرَّحْمَنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเมตตาต่อสรรพสิ่งทั้งปวง ทั้งผู้ที่ศรัทธาและไม่ศรัทธาในพระองค์ และทรงสร้างความเมตตาให้เกิดขึ้นในหัวใจของบ่าว
พระนามที่ 3 อัร-เราะฮีม ผู้ทรงกรุณาเสมอ
الرَّحِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเมตตากรุณาตลอดไปต่อบ่าวที่ศรัทธาในพระองค์
พระนามที่ 4 อัล-เฆาะฟูร ผู้ทรงอภัย
الْغَفُوْرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ ไม่ว่าบ่าวคนนั้นจะเคยทำบาปใหญ่โตเพียงใดก็ตาม
พระนามที่ 5 อัล-ฆ็อฟฟาร ผู้ทรงอภัยบาปอันมากมาย
الْغَفَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ ไม่ว่าบ่าวคนนั้นจะเคยทำบาปมากมายเพียงใดก็ตาม
พระนามที่ 6 อัต-เตาวาบ ผู้ทรงรับการสำนึกผิด
التَّوَّابُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรับการกลับตัวของบ่าวตลอดเวลา และทรงให้โอกาสบ่าวได้สำนึกผิดอยู่เสมอ
พระนามที่ 7 อัล-อะฟูว์ ผู้ทรงไม่ถือโทษ
الْعَفُوُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงไม่ถือโทษเอาผิดในบาปที่พลาดพลั้งไป และทรงไม่เอาความจากบางบาปที่ตั้งใจกระทำแก่บ่าวที่พระองค์ทรงประสงค์
พระนามที่ 8 อัร-ร็อบบ์ พระผู้อภิบาล
الرَّبُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอภิบาลดูแลสรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว พระองค์ทรงสร้างทุกสรรพสิ่ง ทรงดูแล บริหาร ให้เป็นให้ตาย ให้ริสกี ให้คุณให้โทษ แต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 9 อัล-อิลาฮ์ พระเจ้า
الإِلَٰهُ
อัลลอฮ์ คือ พระเจ้าผู้ควรแก่การเคารพสักการะอย่างแท้จริงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 10 อัล-คอลิก ผู้ทรงสร้าง, ผู้กำหนดการสร้าง
الْخَالِقُ
อัลลอฮ์ คือผู้สร้างสรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 11 อัล-ค็อลล๊าก ผู้ทรงสร้างอย่างมากมาย
الْخَلَّاقُ
อัลลอฮ์ คือผู้สร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นอย่างมากมาย และทรงทำให้สิ่งถูกสร้างหลายอย่างแพร่กระจายออกเป็นจำนวนมาก
พระนามที่ 12 อัล-บาริอ์ ผู้ทรงบันดาล, ผู้ทรงสมบูรณ์
الْبَارِئُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบันดาลสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นจริงตามที่ทรงกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว
พระนามที่ 13 อัล-มุเศาวิร ผู้ทรงทำให้เป็นรูปร่าง
الْمُصَوِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสร้างสิ่งต่าง ๆ ให้มีรูปร่าง หน้าตา สีผิว ในหลากหลายรูปแบบ
พระนามที่ 14 อัล-อะฮัด ผู้ทรงเอกะ
الْأَحَدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีเพียงองค์เดียว ไม่อาจมีมากกว่าหนึ่งองค์ได้
พระนามที่ 15 อัล-วาฮิด ผู้ทรงเป็นองค์เดียว
الْوَاحِدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีคุณลักษณะอันสมบูรณ์แต่เพียงผู้เดียว และไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน หรือเทียบเคียงกับพระองค์
พระนามที่ 16 อัล-วิตรุ ผู้ทรงอยู่ลำพัง
الْوِتْرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ลำพังองค์เดียว พระองค์ไม่ทรงต้องการคู่ ไม่ทรงมีครอบครัว ไม่มีคู่ครอง บุตรธิดา และไม่มีหุ้นส่วนใด และพระองค์ทรงรักจำนวนคี่
พระนามที่ 17 อัล-ฮัยย์ ผู้ทรงมีชีวิต
الْحَيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีชีวิตที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง ปราศจากความบกพร่องทั้งปวง ไม่มีเริ่มต้น ไม่มีสิ้นสุด ดำรงอยู่โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งใด และทรงทำทุกอย่างตามประสงค์
พระนามที่ 18 อัล-ก็อยยูม ผู้ทรงธำรง, ผู้ทรงค้ำจุน
الْقَيُّومُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงดำรงอยู่ได้ด้วยพระองค์เอง และทรงค้ำจุนทุกสรรพสิ่งให้ยังคงดำรงอยู่ต่อได้
พระนามที่ 19 อัศ-เศาะมัด ผู้ทรงเป็นสรณะ, ผู้ทรงเป็นที่พึ่ง
الصَّمَدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นที่พึ่งของทั้งมวล และพระองค์ไม่ต้องการพึ่งพาสิ่งใด ทรงดำรงอยู่ตลอดไป ไม่มีผู้กำเนิด และไม่ให้กำเนิดผู้ใด
พระนามที่ 20 อัล-เอาวัล ผู้ทรงเป็นองค์แรก
الْأَوَّلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นองค์แรก โดยไม่มีเริ่มต้น ไม่ได้ถูกสร้าง หรือถือกำเนิดจากผู้ใด แต่ทุกสิ่งมาจากพระองค์
พระนามที่ 21 อัล-อาคิร ผู้ทรงเป็นองค์สุดท้าย
الْآخِرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นองค์สุดท้ายที่จะคงอยู่ตลอดไป พระองค์ไม่มีสิ้นชีวิต ไม่มีดับสูญ และเราทุกคนต้องกลับไปหาพระองค์
พระนามที่ 22 อัซ-ซอฮิร ผู้ทรงอยู่เบื้องนอก
الظَّاهِرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่เหนือสุด ไม่มีผู้ใดสร้าง หรือควบคุมพระองค์ ไม่มีผู้ใดอยู่เหนือกว่าพระองค์
พระนามที่ 23 อัล-บาฏิน ผู้ทรงอยู่เบื้องใน
الْبَاطِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสิ่งใดหายไปจากพระองค์ได้
พระนามที่ 24 อัล-วาริษ ผู้คงอยู่ตลอดไป, ผู้ทรงดูแลคนข้างหลัง
الوَارِثُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่จะคงอยู่ตลอดไป ไม่มีผู้ใดมาสืบทอดอำนาจต่อจากพระองค์ และพระองค์จะทรงดูแลลูกหลานและทรัพย์สินของเราหลังจากที่เราเสียชีวิตไปแล้ว
พระนามที่ 25 อัล-กุดดูส ผู้ทรงมหาบริสุทธิ์, ผู้ทรงมหาจำเริญ, ผู้ทรงขัดเกลา
الْقُدُّوسُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากมลทิน ความมัวหมองและตำหนิใด และพระองค์ทรงจำเริญในทุก ๆ ด้าน ศิริมงคลและความจำเริญทุกอย่างมาจากพระองค์ และพระองค์ทรงขัดเกลาหัวใจของบ่าวให้สะอาด และบริสุทธิ์ผุดผ่อง
พระนามที่ 26 อัซ-ซุบบูห์ ผู้ทรงได้รับการแซ่ซ้องสดุดี, ผู้ทรงมหาบริสุทธิ์
السُّبُّوحُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบรรลุถึงความสมบูรณ์อันไร้ขอบเขตจำกัด และทรงปราศจากตำหนิ มลทิน และข้อด้อยทั้งปวง พระองค์ทรงได้รับการแซ่ซ้องสดุดีในความดีเลิศ และสมบูรณ์พร้อมทุกด้านของพระองค์
พระนามที่ 27 อัล-ฮะมีด ผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ
الحَمِيدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่คู่ควรแก่การสรรเสริญกับทุกเรื่องที่พระองค์ทรงทำ เราต้องสรรเสริญพระองค์กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราไม่ว่าจะถูกใจเรา หรือไม่ถูกใจเราก็ตาม เพราะทุกเรื่องจะกลับกลายเป็นความดีให้เราได้เสมอ
พระนามที่ 28 อัล-ฮะกีม ผู้ทรงปรีชาญาณ
الْحَكِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงชาญฉลาด ทรงทำทุกอย่างได้อย่างถูกต้อง เป็นเหตุเป็นผล และไร้ความผิดพลาดใด
พระนามที่ 29 อัล-ฮะลีม ผู้ทรงขันติ, ผู้ทรงสุขุม
الْحَلِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสุขุม ผู้ทรงอดทน ทรงไม่เร่งรีบเอาโทษบ่าวที่ทำผิด ไม่ทรงวู่วามในเรื่องใด พระองค์ทรงอดทนต่อการถูกเนรคุณ และทรงคอยให้โอกาสบ่าวของพระองค์อยู่เสมอ
พระนามที่ 30 อัล-เกาะวีย์ ผู้ทรงพลานุภาพ
القَوِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงพลานุภาพ ทรงพลัง ทรงแข็งแรง ไม่มีสิ่งใดสามารถต่อกรกับพระองค์ หรือขัดขวางความประสงค์ใดของพระองค์ได้
พระนามที่ 31 อัล-มะตีน ผู้ทรงแข็งแกร่ง, ผู้ทรงมั่นคง
المَتِيْنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงแข็งแกร่งอยู่เสมอ ไม่อ่อนล้า ไม่หมดแรง ไม่มีเสื่อมถอย ไม่ชรา ไม่ทรงต้องการการพักผ่อนหรือการหลับนอน
พระนามที่ 32 อัล-เกาะดีร ผู้ทรงปรีชาสามารถ, ผู้ทรงกำหนดลิขิต
القَدِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปรีชาสามารถ พระองค์สามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดเหนือความสามารถของพระองค์ และพระองค์คือผู้ทรงกำหนดลิขิตของสรรพสิ่งทั้งปวงให้เป็นไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์
พระนามที่ 33 อัซ-ซะมีอฺ ผู้ทรงได้ยิน
السَّمِيعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงได้ยินทุกเสียง ไม่มีเสียงใดเบาหรือคลุมเคลือจนพระองค์ไม่สามารถได้ยินได้ฟังได้ และพระองค์ได้ยินคำวิงวอนของเราแน่นอน
พระนามที่ 34 อัล-บะศีร ผู้ทรงเห็น
الْبَصِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเห็นทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดมาบดบังการมองเห็นของพระองค์ได้ แม้จะอยู่ในที่มืดมิดเพียงใดก็ตาม พระองค์ทรงเห็นสภาพการณ์ และสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ ทรงเห็นว่าเราทำตัวเป็นบ่าวที่ดี หรือเนรคุณพระองค์
พระนามที่ 35 อัล-อะลีม ผู้ทรงรอบรู้ยิ่ง
الْعَلِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรอบรู้ทุกอย่าง ไม่มีสิ่งใดตกหล่นหายไปจากความรู้ของพระองค์ พระองค์ทรงรู้เรื่องราวทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต และทรงรับรู้ปัญหาและความเป็นอยู่ของเราอยู่เสมอ
พระนามที่ 36 อัล-เคาะบีร ผู้ทรงเชี่ยวชาญ, ผู้ทรงดำรัส
الْخَبِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่รู้จักเราดีกว่าใคร ทรงรู้ลึก รู้จริง รู้ในทุกรายละเอียด รู้ถึงเจตนาของทุกเรื่องที่เราทำ เราไม่สามารถโกหก หรือหลอกลวงใด ๆ พระองค์ได้
พระนามที่ 37 อัล-เกาะรีบ ผู้ทรงใกล้ชิด
الْقَرِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอยู่ใกล้ชิดกับเราอยู่เสมอ ด้วยการมองเห็น ได้ยิน และรับรู้อยู่ตลอดเวลา และทรงดูแลบ่าวที่ศรัทธาอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ
พระนามที่ 38 อัล-มุญีบ ผู้ทรงตอบรับ, ผู้ทรงสนองตอบ
المُجِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงตอบรับบ่าวของพระองค์ในทุกเรื่อง และทรงรับการวิงวอนขอจากสรรพสิ่งทั้งปวงอยู่ตลอดเวลา
พระนามที่ 39 อัล-มุฮีฏ ผู้ทรงห้อมล้อม, ผู้ทรงสกัดล้อม, ผู้ทรงรอบรู้
المُحِيطُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงห้อมล้อมเราในทุกด้าน เราไม่สามารถจะหนีหายไปจากพระองค์ได้ ทรงห้อมล้อมเราด้วยพระองค์เอง ด้วยความรู้ ด้วยการกำกับดูแล ด้วยการควบคุม และด้วยความเมตตาของพระองค์
พระนามที่ 40 อัช-ชะฮีด ผู้ทรงเป็นพยาน
الشَّهِيْدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นพยานถึงการกระทำทั้งหมดของเรา และทรงเป็นพยานให้แก่บ่าวที่ถูกรังแก และพระองค์จะทรงให้แผ่นดินที่เรายืนอยู่ และอวัยวะในร่างกายเป็นพยานช่วยเราหรือเอาผิดเรา
พระนามที่ 41 อัล-ฮะฟีซ ผู้ทรงปกป้อง ผู้ทรงรักษา
الْحَفِيْظُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปกป้องเรา และทรงปกป้องสรรพสิ่งทั้งหลายไม่ให้ล่มสลาย ทรงปกป้องไม่ให้มีสิ่งใดที่พระองค์ไม่ได้ประสงค์เกิดขึ้น และปกป้องบ่าวที่ดีของพระองค์อยู่เสมอจนกระทั้งพวกเขาได้เข้าสวรรค์อย่างปลอดภัย
พระนามที่ 42 อัล-เราะกีบ ผู้ทรงเฝ้าติดตาม
الرَّقِيْبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงคอยเฝ้าติดตามดูเรื่องราวและการกระทำของเราอยู่เสมอ
พระนามที่ 43 อัล-มุห์ยี ผู้ทรงให้ชีวิต
اَلْمُحْيِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ทุกชีวิตกำเนิดขึ้นมาในครั้งแรก และจะทรงทำให้ทุกชีวิตฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้งในวันกิยามะฮ์ จากนั้นเราจะมีชีวิตที่ไม่ต้องพบกับความตายอีกเลย
พระนามที่ 44 อัล-ญามิอฺ ผู้ทรงรวบรวม
الْجَامِعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ที่จะทำให้พวกเรามารวมตัวกันอีกครั้งในวันกิยามะฮ์ เพื่อสอบสวน ชำระสะสาง และตอบแทน ผู้อธรรมต้องเผชิญหน้ากับผู้ถูกอธรรม ไม่มีผู้ใดหนีพ้นพระองค์ได้
พระนามที่ 45 อัล-ฮะซีบ ผู้ทรงสอบสวน, ผู้ทรงชำระบัญชี
الحَسِيبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทำการสอบสวนทุกชีวิตถึงสิ่งที่ได้กระทำขณะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้แต่เพียงผู้เดียวในวันฟื้นคืนชีพ
พระนามที่ 46 อัล-ฮะกัม ผู้ทรงตัดสิน, ผู้ทรงชี้ขาด
الْحَكَمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทำหน้าที่ตัดสินเรื่องราวต่าง ๆ ของบ่าวในวันกิยามะฮ์แต่เพียงผู้เดียว และพระองค์จะทรงตัดสินชาวสวรรค์ด้วยความโปรดปราน และตัดสินชาวนรกด้วยความยุติธรรม และพระองค์ไม่ทรงอธรรมต่อผู้ใด
พระนามที่ 47 อัส-สะลาม ผู้ทรงสันติ
السَّلَامُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปลอดภัยจากสิ่งเลวร้าย ไม่มีผู้ใดทำอันตรายใดแก่พระองค์ได้ พระองค์ทรงปลอดจากตำหนิทั้งปวง และพระองค์ทรงประทานความสันติแก่บ่าวของพระองค์ และนำพาผู้ศรัทธาให้เข้าสวรรค์ได้อย่างปลอดภัย
พระนามที่ 48 อัล-มุอ์มิน ผู้ทรงให้ความปลอดภัย, ผู้ทรงให้ความเชื่อมั่น, ผู้ทรงทำให้หัวใจสงบสุข
الْمُؤْمِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงทำให้บ่าวได้รับความปลอดภัยทั้งโลกนี้และโลกหน้า ผู้ทรงเชื่อมั่นในการมีศรัทธาของบ่าว พระองค์ทรงทำให้บ่าวเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาที่แน่นแฟ้น และทำให้หัวใจของบ่าวเกิดความสุขสงบอย่างแท้จริง
พระนามที่ 49 อัล-มุฮัยมิน ผู้ทรงกำกับดูแล
الْمُهَيْمِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำกับดูแลให้ทุกสิ่งเกิดขึ้นและเป็นไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์เท่านั้น ทรงควบคุมความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นทั้งดีและร้ายเว้นแต่ด้วยอนุมัติของพระองค์
พระนามที่ 50 อัล-อะซีซ ผู้ทรงเดชานุภาพ
الْعَزِيْزُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงผู้ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง ทรงมีทั้งเกียรติอันสูงส่ง อำนาจอันยิ่งใหญ่ พลานุภาพอันไร้ขีดจำกัด ทรงเอาชนะได้ทั้งปวง พระองค์สามารถกระทำการใด ๆ ตามประสงค์ของพระองค์ได้
พระนามที่ 51 อัล-ญับบาร ผู้ทรงกำราบ, ผู้ทรงควบคุมให้เกิดสิ่งดีงาม, ผู้ทรงสูงส่ง
الْجَبَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงจัดการกับพวกที่ชอบใช้กำลังบังคับข่มเหงผู้อื่น และพระองค์ทรงใช้อำนาจบังคับให้เกิดสิ่งดีงาม ให้เราพบความสุข ให้เราเจอวิธีแก้ปัญหา หรือบรรเทาทุกข์ภัยแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 52 อัล-วาซิอฺ ผู้ทรงไพศาล
الْوَاسِعُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงไพศาลในทุกด้าน ไร้พรมแดน ไร้ขอบเขตจำกัด ทรงไพศาลทั้งความรู้ ความเมตตา การให้อภัย ริสกี และอื่น ๆ ทรงมีให้อย่างเหลือล้น เพียงพอที่จะให้แก่ทุกสรรพสิ่งทุกชีวิตโดยไม่มีสิ่งใดพร่องไปจากพระองค์เลย
พระนามที่ 53 อัล-เฆาะนีย์ ผู้ทรงมั่งคั่งร่ำรวย
الغَنِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมั่งคั่งร่ำรวย ทรงมีสิ่งดีงามอย่างมากมาย และพระองค์ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยสิ่งใดจากสิ่งถูกสร้างของพระองค์เลย แม้กระนั้นพระองค์ก็ยังทรงประทานสิ่งต่าง ๆ อย่างมากมายให้แก่พวกเขา
พระนามที่ 54 อัล-กะรีม ผู้ทรงเกียรติ, ผู้ทรงเกื้อกูล
الْكَرِيْمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกียรติ พระองค์ทรงกระทำการใด ๆ อย่างมีเกียรติ ไม่อธรรม และให้เกียรติแก่บ่าวของพระองค์ และพระองค์ทรงเกื้อกูล ทรงให้โดยไม่ต้องการสิ่งแลกเปลี่ยน และไม่รอการตอบแทน
พระนามที่ 55 อัล-อักร็อม ผู้ทรงเกียรติยิ่ง, ผู้ทรงเกื้อกูลที่สุด
الْأَكْرَمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกียรติมากที่สุด ไม่มีผู้ใดจะมีเกียรติมากไปกว่าพระองค์ และไม่มีผู้ใดจะเกื้อกูลมากไปกว่าพระองค์
พระนามที่ 56 อัล-มันนาน ผู้ทรงให้ความโปรดปราน
المَنَّانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ความโปรดปราน(เนียะมัต) แก่บ่าวที่ดีของพระองค์ตามที่ทรงประสงค์ สิ่งดีงามที่เราได้รับล้วนมาจากพระองค์
พระนามที่ 57 อัล-วะฮ์ฮาบ ผู้ทรงประทาน(สิ่งดีงาม)
الْوَهَّابُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานสิ่งดีงามให้แก่บ่าวของพระองค์อย่างที่ไม่สามารถคำณวนนับได้ โดยไม่ต้องการสิ่งแลกเปลี่ยนใด ๆ
พระนามที่ 58 อัร-ร๊อซซ๊าก ผู้ให้ริสกี (ปัจจัย)
الرَّزَّاقُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประทานปัจจัย(ริสกี) ให้แก่สรรพสิ่งทั้งปวงแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 59 อัล-มุกีต ผู้ทรงวางกฎเกณฑ์, ผู้ทรงมอบปัจจัยหลัก
المُقِيتُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงวางกฏเกณฑ์ให้แก่ทุกสิ่ง และพระองค์คือผู้ทรงมอบปัจจัยหลักแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 60 อัล-มุอฺฏี ผู้ให้
المُعْطِي
อัลลอฮ์ คือผู้ให้ ทรงให้เราอย่างมากมาย ให้มาทั้งชีวิต และไม่เคยรับประโยชน์ใดจากบ่าวของพระองค์เลย และการให้ของพระองค์คือการให้เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 61 อัล-กอบิฎ ผู้ทรงกำหนดริสกีให้เล็กน้อยตามปริมาณที่เหมาะสม
القَابِضُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีแต่น้อยให้แก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 62 อัล-บาซิฏ ผู้ทรงแผ่ขยายริสกีให้อย่างมากมาย
البَاسِطُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดริสกีอย่างมากมายแก่บ่าวที่ทรงประสงค์เพื่อทดสอบพวกเขา
พระนามที่ 63 อัล-วะดู๊ด ผู้ทรงให้ความรัก, ผู้ทรงเป็นที่รัก
الْوَدُودُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงให้ความรักต่อบ่าวของพระองค์ และทรงได้รับความรักจากบ่าวที่ดีของพระองค์ และเราต้องรักพระองค์มากกว่าทุกสิ่ง
พระนามที่ 64 อัล-ละฏีฟ ผู้ทรงอ่อนโยน, ผู้ทรงละเอียดอ่อน
اللَّطِيفُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอ่อนโยนต่อบ่าวของพระองค์ ทรงคอยส่งกำลังใจให้เราอยู่เสมอ
พระนามที่ 65 อัร-เราะฟีก ผู้ทรงประณีตบรรจง, ผู้ทรงสุภาพอ่อนโยน, พระสหาย
الرَّفِيقُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประณีตบรรจง ทรงทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่รีบร้อน และพระองค์ทรงสุภาพอ่อนโยนต่อบ่าวของพระองค์
พระนามที่ 66 อัร-เราะอูฟ ผู้ทรงห่วงใย, ผู้ทรงอาทร
الرَّؤُوفُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอาทรห่วงใย ทรงห่วงใยและคอยส่งคำเตือนให้บ่าวมีสติอยู่เสมอ
พระนามที่ 67 อัล-บัรร์ ผู้ทรงคุณธรรม
البَرُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงคุณธรรม ทรงปฏิบัติต่อเราอย่างผู้มีคุณธรรม และทรงสอนให้เราเป็นผู้มีคุณธรรม
พระนามที่ 68 อัฏ-ฏ็อยยิบ ผู้ทรงดีงาม
الطَّيِّبُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงดีงาม ทรงใช้แต่เรื่องดีงาม และทรงรับเอาเฉพาะความดีที่ไม่มีการโอ้อวด และไม่ปนของฮะรอม
พระนามที่ 69 อัล-ญะวาด ผู้ทรงใจดี
الْجَوَادُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงใจดี ทรงสอนให้เราเป็นคนใจดี ทรงอภัยให้เราอย่างง่ายดาย ทรงตอบแทนสิ่งเล็กน้อยด้วยกับการให้ที่เกินจินตนาการ และไม่มีที่สิ้นสุด
พระนามที่ 70 อัล-มุห์ซิน ผู้มีศีลธรรม, ผู้ทรงปฏิบัติดี, ผู้ทรงดีงาม
الْمُحْسِنُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงปฏิบัติดีต่อบ่าวที่ดีของพระองค์ การกระทำทั้งหมดของพระองค์สง่างาม
พระนามที่ 71 อัล-ญะมีล ผู้ทรงงดงาม
الجَمِيْلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงงดงาม ทรงใช้แต่เรื่องที่งดงาม และทรงเตรียมรางวัลตอบแทนที่งดงามให้แก่บ่าวที่ดีของพระองค์
พระนามที่ 72 อัช-ชะกูร ผู้ทรงขอบคุณ
الشَّكُورُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงขอบคุณบ่าวที่ทำดีของพระองค์ ด้วยการตอบแทนให้อย่างมากมาย ไม่ว่าสิ่งที่เราทำจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม พระองค์ก็จะทรงนำมันมาตอบแทนให้เราอย่างครบถ้วน
พระนามที่ 73 อัช-ชาฟี ผู้ทรงรักษาโรค
الشَّافِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ให้แก่พวกเราแต่เพียงผู้เดียว
พระนามที่ 74 อัล-มะญีด ผู้ทรงบริบูรณ์ , ผู้ทรงเกียรติ
الْمَجِيدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเพียบพร้อม สมบูรณ์พร้อมในทุกด้าน ทั้งนาม คุณลักษณะและการกระทำต่าง ๆ ของพระองค์
พระนามที่ 75 อัล-อะลีย์ ผู้ทรงสูงส่ง
الْعَلِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งในทุกด้าน ทั้งอาตมัน(ซาต) คุณลักษณะ และสถานะของพระองค์
พระนามที่ 76 อัล-อะอฺลา ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง
الْأَعْلَى
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งที่สุด ทรงสูงส่งเหนือสรรพสิ่งทั้งปวง ไม่มีผู้ใดสูงส่งกว่าพระองค์
พระนามที่ 77 อัล-มุตะอาล ผู้ทรงสูงส่ง
الْمُتَعَالِ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงสูงส่งเกินกว่าจะต้องพึ่งพาหรือต้องมีหุ้นส่วนมาร่วมกันทำงาน ทรงสูงส่งเกินกว่าที่พวกปฏิเสธกล่าวหา ทรงสูงส่งเกินกว่าจะมีผู้ใดเสมือนกับพระองค์
พระนามที่ 78 อัล-อะซีม ผู้ยิ่งใหญ่
الْعَظِيمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงยิ่งใหญ่ พระองค์ทรงยิ่งใหญ่ทุกด้าน ทั้งอาตมัน(ซาต) คุณลักษณะ และกิจการทั้งหมดของพระองค์
พระนามที่ 79 อัล-กะบีร ผู้ทรงเกรียงไกร
الْكَبِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกรียงไกร ทรงสำคัญกว่าทุกคน และใหญ่กว่าทุกสิ่ง ทุกสิ่งอื่นจากพระองค์ล้วนต้องต่ำต้อยต่อพระองค์
พระนามที่ 80 อัล-มุตะกับบิร ผู้ทรงอหังการ
الْمُتَكَبِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเกรียงไกรอย่างแท้จริง พระองค์ทรงภูมิใจกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์เอง พระองค์ทรงเป็นผู้ทรนงไม่ทำผิดและไม่อธรรมผู้ใด และพระองค์จะจัดการกับพวกที่คิดว่าตนเองยิ่งใหญ่ ที่ดื้อรั้นไม่รับความจริง และชอบดูถูกผู้อื่น
พระนามที่ 81 อัล-มะลิก ผู้ทรงอภิสิทธิ์, พระราชา, ผู้ทรงอำนาจ
الْمَلِكُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทั้งปวง เป็นราชาของทุกสรรพสิ่ง ตัวของเรา ครอบครัวของเรา และสมบัติต่าง ๆ ของเราทั้งหมดเป็นของพระองค์ พระองค์จะให้หรือจะเก็บคืนเมื่อใดก็เป็นเป็นสิทธิ์ของพระองค์ พระองค์ทรงมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด คำบัญชาทุกอย่างของพระองค์จะต้องเกิดขึ้นโดยไม่มีผู้ใดขัดขวางได้
พระนามที่ 82 อัล-เกาะฮ์ฮาร ผู้ทรงควบคุม
الْقَهَّارُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงควบคุมบังคับทุกสิ่งให้เป็นไปตามที่ทรงประสงค์ ไม่มีผู้ใดอยู่นอกเหนือการควบคุมบังคับของพระองค์ เราไม่สามารถหนีไปจากการควบคุมบังคับของพระองค์ได้
พระนามที่ 83 อัล-มุก็อดดิม ผู้ทรงกำหนดก่อน
الْمُقَدِّمُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดให้สิ่งใดเกิดขึ้นก่อน สิ่งใดประเสริฐกว่า หรือดีกว่า
พระนามที่ 84 อัล-มุอัคคิร ผู้ทรงกำหนดหลัง
الْمُؤَخِّرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงกำหนดให้สิ่งใดเกิดขึ้นทีหลัง สิ่งใดประเสริฐน้อยกว่า หรือด้อยกว่า
พระนามที่ 85 อัล-วะลีย์ ผู้ปกครอง, ผู้ทรงดูแล, ผู้ทรงให้การช่วยเหลือ, ผู้ทรงเป็นที่รัก
الوَلِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ปกครองของเรา พระองค์ทรงเป็นผู้นำที่คอยดูแลและห่วงใยเรา และจะช่วยพาเราไปสู่สวรรค์ของพระองค์
พระนามที่ 86 อัล-เมาลา ผู้ทรงเป็นเจ้านาย
المَوْلَى
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นเจ้านายของเรา เราอยู่ในฐานะบ่าว เราต้องเป็นบ่าวที่ดีเชื่อฟังพระองค์ และไม่ทำสิ่งใดที่ทำให้พระองค์กริ้ว
พระนามที่ 87 อัซ-ซัยยิด ผู้นำสูงสุด
السَّيِّدُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นผู้นำสูงสุดของเรา เราต้องเชื่อฟังพระองค์มากกว่าเชื่อฟังผู้อื่น
พระนามที่ 88 อัล-ฟัตตาห์ ผู้ทรงชี้ขาด, ผู้ทรงพิชิต, ผู้ทรงเปิด(ประตูความดีงาม)
الفَتَّاحُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเปิดประตูความดีงามต่าง ๆ ให้แก่เรา และทรงเปิดประตูให้เราเมื่อเราพบกับทางตันในชีวิต และทรงตัดสินชี้ขาดเรื่องที่บ่าวของพระองค์ทะเลาะกัน และช่วยให้ผู้ที่ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ์เปิดเมืองข้าศึกได้สำเร็จ
พระนามที่ 89 อัล-นะศีร ผู้ทรงช่วยเหลือ
النَصِيرُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงช่วยเหลือบ่าวของพระองค์ ทรงช่วยเหลือให้เราประสบความสำเร็จในกิจการต่าง ๆ ผู้ใดที่พระองค์ช่วยเหลือก็จะไม่มีผู้ใดขัดขวางได้ แต่หากพระองค์ไม่ช่วยก็จะไม่มีผู้ใดช่วยเหลือเขาได้อีก
พระนามที่ 90 อัล-มุสตะอาน ผู้ถูกร้องขอความช่วยเหลือ
الْمُسْتَعَانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ถูกร้องขอความช่วยเหลือในทุกกิจการงาน เราต้องขอความช่วยเหลือพระองค์ในทุกกิจการของเรา
พระนามที่ 91 อัล-กาฟี ผู้ทรงเพียงพอ(แก่บ่าว)
الكَافِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเพียงพอแก่บ่าวของพระองค์ในทุกเรื่อง ผู้ใดที่มีอัลลอฮ์เท่ากับเขามีทุกอย่างแล้ว และผู้ใดไม่มีอัลลอฮ์เท่ากับเขาไม่มีอะไรเลย มีแต่สิ่งลวงตาที่พาเขาสู่ความหายนะเท่านั้น
พระนามที่ 92 อัล-วะกีล ผู้ทรงทำหน้าที่ดูแลทุกสรรพสิ่ง, ผู้ทรงรับการมอบหมาย
الوَكِيلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงรับการมอบหมาย พระองค์คือผู้ที่เราต้องมอบหมายฝากชีวิต อนาคต และความสำเร็จไว้กับพระองค์ในทุกกิจการของเรา
พระนามที่ 93 อัล-ฮักก์ ผู้ทรงสัจจะ
الحَقُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นสัจจะที่แท้จริง ความจริงแท้ทุกอย่างมาจากพระองค์ การผูกพันกับพระองค์คือการผูกพันกับความจริงแท้ และการผูกผันกับสิ่งอื่นล้วนคือการผูกพันกับความไม่จริงแท้
พระนามที่ 94 อัล-มุบีน ผู้ทรงประจักษ์, ผู้ทรงสอนให้กระจ่าง
المُبِينُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงประจักษ์ ทรงสร้างหลักฐานถึงการมีอยู่ของพระองค์ไว้อย่างมากมายจากทุกสิ่งรอบตัวเรา รวมทั้งในตัวของเราเอง และพระองค์ทรงให้ทางนำที่กระจ่างแล้วแก่บ่าวของพระองค์
พระนามที่ 95 อัด-ดัยยาน ผู้ทรงบัญญัติศาสนา, ผู้ทรงบัญญัติกฎ
الدَّيَّانُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงบัญญัติข้อใช้-ข้อห้ามต่าง ๆ ทรงกำหนดรูปแบบในการดำเนินชีวิตให้เรา และทรงกำหนดให้อิสลามเป็นศาสนาเดียวที่พระองค์จะทรงตอบรับ
พระนามที่ 96 อัล-ฮาดี ผู้ทรงนำทาง
الْهَادِي
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงนำทางบ่าวของพระองค์ ทรงนำทางเราให้รู้จักพระองค์ นำทางให้เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง และนำทางเราเข้าสู่สวรรค์ของพระองค์
พระนามที่ 97 อัน-นูร ผู้ทรงเป็นแสงสว่าง
النُّورُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงเป็นแสงสว่างให้แก่ชั้นฟ้าและแผ่นดิน และทรงให้แสงสว่างนำทางชีวิตเรา ผู้ใดที่พระองค์ไม่ให้เขามีแสงสว่าง ชีวิตของเขาจะมีแต่ความมืดมน
พระนามที่ 98 อัล-ฮะยีย์ ผู้ทรงมีความอาย
الحَيِيُّ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงมีความอาย พระองค์ทรงอายเมื่อเราขอสิ่งใด พระองค์ก็จะต้องให้อย่างหนึ่งอย่างใดแก่เราอย่างแน่นอน และทรงใช้ให้เรามีความอาย และให้เรามีความละอายต่อบาป
พระนามที่ 99 อัล-กะฟีล ผู้ทรงอุปการะ, ผู้รับประกัน, ผู้เป็นพยาน
الْكَفِيلُ
อัลลอฮ์ คือผู้ทรงอุปการะดูแลบ่าวของพระองค์ ทรงสอนให้เราดูแลเด็กกำพร้า คนยากจน คนที่กำลังเดือดร้อน ทรงรับประกันสวรรค์แก่บ่าวที่เชื่อฟังพระองค์ ทรงเป็นพยานในสิ่งที่เราทำ
พระนามที่
ภาคผนวก